1 มิ.ย. เวลา 01:31 • ปรัชญา

เขาไม่ได้บอกให้เราอยู่กับปัจจุบันนะ แต่ให้เรา ‘เห็น’ ปัจจุบัน

" เรารู้ข้อธรรมมากมาย
เราอ่านบทธรรม อ่านคำสอน
เราทรงจำได้บ้าง หรือว่าอาจจะถึงขั้นว่าท่องจนคล่องปากขึ้นใจ
หรือมีบทสวดอะไรบางอย่างที่เรานำมาสู่การปฏิบัติ
แต่เราไม่เคยประจักษ์แจ้งในบทธรรมนั้นแต่ละบทเลยว่าข้อธรรมแต่ละอันเป็นแบบไหนอย่างไร
เราไม่เคยแจ่มแจ้งสักที
แม้แต่คำว่า “สติ”
พระอาจารย์เคยถามลูกศิษย์หลายคนที่ผ่านการปฏิบัติในรูปรอยเดิมมาก่อน
สติคืออะไร
เราตอบตามแบบได้
“สติคือความระลึกได้”
แสดงว่าการเจริญสติมาระลึกได้
“ระลึกได้” นี่ ระลึกอะไรได้ "
โยม : ระลึกรู้ปัจจุบัน
" มันมีหลักคำสอนไหนไหมที่พระองค์บอกว่าให้เราระลึกรู้ปัจจุบัน
มีไหม "
โยม : ส่วนใหญ่เหมือนแบบ ได้ฟังต่อ ๆ กันมาว่าให้มีสติรู้เนื้อรู้ตัวอยู่กับปัจจุบันนะ อะไรอย่างนี้ค่ะ
" จริง ๆ ปัจจุบันมันเป็นการอธิบายสภาพที่ดำรงอยู่โดยอาศัยกาล 3 กาล ก็คือ
อดีตกาล คือสภาพที่ล่วงไปแล้วของสิ่งที่เคยดำรงอยู่
อนาคตกาล คือการอธิบายสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้นในสิ่งที่จะดำรงอยู่
เหมือนกับว่า อะไรก็ตามที่ดำรงอยู่ในขณะนี้
อดีตมันไม่มีแล้ว
อนาคตก็ไม่มี ก็คือมันยังไม่ได้ไปปรากฏที่นั่น ใช่ไหม
เพราะฉะนั้น ปัจจุบันอธิบายอะไร
สิ่งที่กำลังปรากฏขณะนี้ใช่ไหม
แล้วสิ่งที่กำลังปรากฏขณะนี้มีสภาวะอย่างไร "
โยม : เกิด-ดับ
" ใช่
ฉะนั้นปัจจุบันขณะ เขาไม่ได้บอกให้เราอยู่กับปัจจุบันนะ
แต่ให้เรา ‘เห็น’ ปัจจุบัน คือสภาพที่เกิดและดับ
ให้เราเห็นสิ่งนี้ สิ่งที่เกิดและดับ... "
พระอาจารย์ต้น ธรรมนาวา (จารุวณฺโณ ภิกฺขุ)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา