1 มิ.ย. เวลา 16:54 • ท่องเที่ยว
เยรูซาเลม

Israel Part II. (Side Story - 1)

8 Gates of Jerusalem
Jerusalem เข้าได้หลายทาง ปัจจุบันมีแค่ 7 เพราะมีประตูนึงถูกปิดไป ทั้งนี้แต่ละประตูก็สร้างไม่พร้อมกัน แล้วก็ design ไม่เหมือนกัน (เอาเซ่!) แถมยังมีประวัติที่น่าสนใจทุกประตู เลยขอเขียนแยกออกมาอีกอันนึง
- New Gate เป็นประตูที่เข้าไปสู่ Christian Quarter เขาว่าเป็นประตูที่สูงที่สุด ประตูนี้สร้างปี 1889 ตามคำขอของบาทหลวงคนหนึ่งที่อ้างว่าอยากเดินเข้าประตูที่อยู่ใกล้ๆ กับ Catholic Institutions ข้างใน
- Damascus Gate เป็นประตูที่เก่าแก่ที่สุด สร้างเมื่อ 1538 ประตูนี้หันหน้าไปทางเมืองดามัสกัส ประเทศซีเรีย ด้านนอกประตูเป็นสถานีขนส่ง (Bus Station) เพื่อไปเมืองต่างๆ เช่น เบธเลเฮม เป็นต้น และตลาดอาหรับ เป็นประตูที่เข้าไปสู่ Muslim Quarter ตรงประตูมีของขายเยอะแยะ
- Herod’s Gate หรือ Flower Gate เห็นว่าตอนแรกสร้างเป็นประตูขนาดเล็ก แต่ว่าเพิ่งมาขยายให้ใหญ่ขึ้นหลังศตวรรษที่ 19 ตั้งชื่อตามกษัตริย์เฮโรดมหาราชซึ่งมีตัวตนอยู่ในพระคัมภีร์ใหม่ แต่ตัวประตูจริงๆ ไม่ได้ถูกพูดถึงในไบเบิล ปัจจุบันเป็นทางเข้าไปสู่ Muslim Quarter มีรถเข็น Fresh Product ขายอยู่จิ๊ดนึง
ระหว่าง Damascus Gate และ Herod Gate มี Zedekiah’s Cave ซึ่งว่ากันว่าเป็นเหมืองหินของกษัตริย์โซโลมอน ปัจจุบันเป็นถ้ำเล็กๆ ที่มีการแสดง แต่ว่าต้องเสียตังค่าเข้า 25 NIS เลยผ่านจ้ะ 5555
🤔 ไม่ชัวร์ว่า Zedekiah เป็นคนเดียวกันกับกษัตริย์องค์สุดท้ายของเยรูซาเล็มที่ถูกกษัตริย์เนบูคัดเนสซาร์มาตีจนแตกไหม
- Lion’s Gate เป็นประตูที่มุ่งเข้าสู่ Muslim Quarter แต่ว่าเป็นจุดที่เชื่อมกับ Via Dolorosa ได้ด้วย ที่ประตูมีรูปสลักสิงโตสองตัวหันหน้าเข้าหากัน (บางคนบอกว่าเป็น Leopard)
- Golden Gate หรือ Eastern Gate หรือ Gate of Mercy เป็นประตูที่สร้างตามสถาปัตยกรรมไบแซนไทน์ สวยมาก แต่ว่าปิดไปตอนยุค Medieval ประตูนี้อยู่ใน Muslim Quarter สามารถมองเห็นได้จาก Mt.Olives (ตามรูป cover) ว่ากันว่าพระเยซูเข้า Jerusalem ด้วยประตูนี้ใน Palm Sunday แหละจ้ะ (แต่บางคนก็บอกว่าเข้าทาง sheep gate ซึ่งปัจจุบันเหลือแค่ Arch)
- Zion Gate เป็นประตูใน Armenian Quarter นี่คิดว่าเป็นประตูที่สวยที่สุด ด้านนอกประตูมี Tomb’s of king David
- Dung Gate: เป็นประตูที่รถบัส รถทัวร์มาจอดกัน เป็นประตูเดียวที่มีคนมาขอเงิน เดินอยู่ก็ระวังกระเป๋าด้วยค่ะ อยู่ใน Jewish Quarter ถ้าจะไป Dome of Rock หรือ Wailing Wall ก็เข้าประตูนี้ ใกล้สุดค่ะ
- Jaffa Gate : เป็นประตูที่มีหลายชื่อสุด ไม่ว่าจะเป็น Gate of Friend, Hebron Gate และ Gate of David’s Prayer Shrine ด้านบนมี Rampart ให้เดินจาก Jaffa Gate to Lion Gate (เสียตังเข้า 25 NIS) ว่ากันว่าเป็นประตูที่หันหน้าไปทาง Jaffa Port ถูก refer ใน Bible 2 ครั้ง ได้แก่ ตอนที่ Jonah ขึ้นเรือเพื่อออกเดินทางไปทารชิช (Jonah 1)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา