1 มิ.ย. เวลา 16:57 • ท่องเที่ยว
เยรูซาเลม

Israel Part II (Side - Story 2)

Via Dolorosa
เส้นทางสายประวัติศาสตร์ในเมืองเก่าเยรูซาเล็ม เป็นเส้นทางที่พระเยซูถูกพิพากษาให้เดินแบกกางเขนไปจนถูกตรึงกางเขน เส้นทางนี้มี Check Point ทั้งหมด 14 จุด หากใครจะเดินตามทางนี้ให้สังเกตุแผ่นทองแดงกลมๆ มีเลขโรมันกำกับอยู่ พร้อมกับรูปปั้นจำลองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละจุด บางจุดไม่ได้หากยาก แต่นึกว่าเป็นแค่ Decoration เลยเดินผ่านไปเลย ต้องมาตามเก็บทีหลังอีก (ไม่งั้นไม่สบายใจ)
- Check Point 1: จุดที่ปิลาสตัดสินประหารพระเยซู
ป้ายอยู่ตรงข้าม Church of Condemnation ตอนแรกคิดว่าเป็นโบสถ์แยกเดี่ยวๆ แต่ที่ไหนได้ ข้างในมีทั้ง Museum ทั้งโบสถ์ที่ว่ากันว่าเป็นที่ตัดสินประหารพระเยซู (พื้นที่เล็กเวอร์) ตอนที่ไป คุณลุงผู้ดูแลบอกว่า Museum ปิดแล้วนะ แต่ว่าเดี๋ยวลุงเปิดโบสถ์ให้ดูนะ (แทบจะกระโดดกอดลุง ลุงใจดีเวอร์)
Church of Condemnation ไม่เสียค่าเข้า ค่ะ แต่มีเวลาเปิด-ปิดอยู่ ถ้าให้ save ก็ไปเช้า
- Check Point 2: จุดที่พระเยซูรับแบกกางเขน
ป้ายอยู่ระหว่าง Church of Condemnation กับ Ecce de Como เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ปิดประตูอยู่ตลอดเวลา ต้องกดกริ่งเรียก ตอนไปวันแรกกดกริ่งเรียกก็แล้ว เคาะประตูก็แล้ว แต่ไม่มีคนเปิด เข้าใจว่าเพราะไปตอนบ่ายแก่ๆ แล้ว เลยปิด พอวันที่ 2 กดกริ่งครั้งเดียว ประตูเปิดเลยค่ะ 55555
Ecco de Como ไม่เสียค่าเข้า แต่เข้าไม่ได้ ถ้าอยากเข้าต้อง Donate แฮ่ ซึ่งเข้าใจได้ เพราะว่ามันเป็นพิพิธภัณฑ์ มันก็มีค่าใช้จ่ายอะ คุณป้าผู้ดูแลอธิบายดีมาก น่ารักมาก ไม่ได้บังคับเลยว่าต้องเข้าไปดู แต่คุณป้าอธิบายว่าข้างในมีอะไร แถมยังพามาชี้จุด Check point ที่ 2 อีก T^T
- Check Point 3: จุดที่พระเยซูล้มเป็นจุดแรก
- Check Point 4: จุดที่พระเยซูแบกกางเขนผ่านพระมารดา
จะว่าไปจุดที่ 3 กับ 4 นี่อยู่ใกล้ๆ กันเลยแฮะ ใกล้ๆ กันมีโบสถ์ rmenian Church of Our Lady of the Spasm ว่ากันว่าข้างในมีพื้นกระเบื้องโมเสก และมีรอยเท้าของแมรี่ พระมารดาของพระเยซู แต่ว่าตอนที่ไปถึงก็คือ ผู้ดูแลโบสถ์ปิดประตูใส่ต่อหน้า
ต่อตาเลยง่ะ (ไปบ่ายๆ ก็เงี้ย)
- Check Point 5: จุดที่ทหารบังคับให้ ซิโมนชาวไซรีนแบกกางเขนแทนพระเยซู
ไบเบิลบอกว่า ซิโมนชาวไซรีนเพิ่งเดินทางมาถึงเยรูซาเล็ม แต่ก็โดนทหารบังคับให้ช่วยแบกกางเขนไป ตอนหลังกลายมาเป็นหนึ่งในสาวกของพระเยซู
- Check Point 6: St. Veronica ซับพระพักตร์พระเยซู
เชื่อกันว่า St. Veronica ที่เอาเสื้อซับพระพักตร์พระเยซูนั้น ทำให้ Imprint พระพักตร์ของพระเยซูติดไปกับผ้านั้น ตอนนี้กลายเป็น Relic ถูกนำไปไว้ที่ St. Peter’s Basilica ที่โรม
- Check Point 7: จุดที่พระเยซูล้มเป็นครั้งที่ 2
เป็นจุดที่หายากจุดหนึ่ง นี่ต้องเดินวนอยู่ 2 3 รอบ เพราะแถวนั้นเป็น Bazaar คนพลุกพล่าน มีป้ายร้านปิดทับอีก ต้องเดินถามคนไปเรื่อยๆ จนกระทั่งมาเจอ Check Point แถวๆ Franciscan Church
- Check Point 8: จุดที่พระเยซูปลอบสาวกผู้หญิง
จุด Check Point เป็นทางแยกออกไปจาก Bazaar เดินขึ้นไปอยู่ 2 3 รอบ ก็ไม่เห็นอะไร ครั้งสุดท้ายคือเดินลึกเข้าไปเรื่อยๆ พอไม่เห็นอะไรก็เลยตัดสินใจเดินกลับ (ไว้มาหาใหม่พรุ่งนี้) เท่านั้นแหละค่ะ ป้ายอยู่ตรงหน้าเลย 555555
- Check Point 9: พระเยซูล้มเป็นครั้งที่ 3
จุดนี้หายากแบบโอ้โห ถ้าดูจาก Map มันเป็นทางเดินแยกออกไปจาก Bazaar ขึ้นไปทาง Church of Holy Sepulchre แต่ทางเดินมันดูร้างๆ ไม่มีคนผ่าน แต่ว่ามันก็เป็นทางที่เงียบสงบ (เมื่อเทียบกับ Bazaar) จะบอกว่าถ้าไม่เจออะไรให้เดินลึกเข้าไปเรื่อยๆ ค่ะ อย่ายอมแพ้ เดี๋ยวก็เจอเอง ซึ่งก็เจอจริงๆ ง่ะ แถวๆ The Coptic Patriarchate ใกล้ๆ กับ Church of Holy Sepulchre
- Check Point 10: ทหาร Stipped พระเยซู
ไม่รู้ว่าจะแปลว่าอะไรดี แต่มันเป็นอาการฉีกทึ้งเสื้อผ้าแล้วเอาไปฉีกแบ่งกัน (พูดแล้วก็โกรธ) จุดนี้อยู่ที่ทางเข้าด้านนอกของ Church of Sepulchre, ตรงบันไดทางขึ้นเลย
- Check Point 11: พระเยซูถูกตรึงกางเขน
จุดนี้อยู่ข้างใน Church of Sepulchre เลย พอเข้าไปที่ทางเข้าในโบสถ์ก็จะเห็นแท่นหินวางอยู่บนพื้น พอมองขึ้นไปจะเห็นภาพเขียนโบราณขนาดใหญ่ สวยมาก
- Check Point 12: พระเยซูสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน
จุดนี้ก็อยู่ใน Church of Sepulchre เหมือนกัน ตามไบเบิลบอกว่าสิ้นพระชนม์ที่เนิน Golgotha ที่นี่คง Imply ได้ว่าเป็นเนิน Golgotha
- Check Point 13: เป็นจุดที่นำพระศพลงจากกางเขน
จุดนี้ก็ยังอยู่ใน Church of Sepulchre เป็นจุดที่นำพระศพลงมาจากกางเขนแล้วมอบให้มารดาของพระเยซู
- Check Point 14: เป็นจุดที่พระเยซูถูกฝังไว้ในอุโมงค์
จุดนี้ก็ยังอยู่ใน Church of Sepulchre เป็น Altar เล็กๆ กลาง Main Floor เดินไปทางซ้ายก็จะเห็น แต่เอาจริงๆ เดินวนรอบโบสถ์เลยก็ได้ค่ะ
เอาล่ะ เป็นการจบ ซีรีส์ของ Via Dolorosa เอาจริงๆ ตอนเดินนี่ก็คิดถึงคนที่เขาแบกกางเขนเหมือนกันนะ กางเขนมันหนักมาก แถมทางเดินก็แคบ แถมมันไม่ได้เป็น Flat Walk คือ มันมีทางที่เดินขึ้นเขา ขึ้นเนินอยู่ พระเยซูน่าสงสารมาก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา