9 มิ.ย. เวลา 16:09 • ท่องเที่ยว
เปตรา

Jordan Part II.

Petra
“รีวิวบอกว่าเพตราเนี่ย ใช้เวลา 3 ชั่วโมงก็เที่ยวครบแล้วว่ะ” เสียงเพื่อนชายอ่านรีวิวจากเว็บไซต์ชื่อดังให้ฟัง ระหว่างนั่งรถมาจาก Wadi Rum
“เวร แล้วดันแพลนเที่ยวไว้ตั้ง 2 วันแน่ะ 😅”
อะ ให้ดู Map ของ Petra ก่อน
credit: connected horizon
ทางเดินใน Map เหมือนจะสั้นๆ นะ แต่พอเดินจริงๆ โดยเก็บทุก Trail ใช้เวลา 2 วันถ้วน ระยะทาง 42 km จย้า~
3 ชั่วโมงนี่เดินกันยังไง้ 😱
ตาม Map แล้วมันมี Trail ให้เดินหลายเส้น เลยคุยกับเพื่อนว่า วันแรกเดินเส้นที่ 1 Main Trail ไปจนถึง Complex แล้ววกกลับมาที่เส้นสีเขียว Al-Khubtha Trail เป็นเส้นที่สั้นที่สุด ส่วนวันที่ 2 จะเดิน Trail ที่เหลือ ซึ่งเป็นทางขึ้น-ลง เขา และระยะทางค่อนข้างไกล
Petra เดิมทีเป็นของชาว Nabatean ตัวอาคารสวยๆ ส่วนใหญ่เป็น Tomb หรือหลุมฝังศพ ถ้าสังเกตดีๆ จะมีลักษณะคล้ายๆ กันหมดเลย คือจะมี Façade ที่บอกว่าเจ้าของ Tomb เป็นใคร (แน่นอนว่าดูไม่ออก แต่ว่าบางที่มีป้ายบอกจ้า อ่านตรงนั้นเอาค่ะ) แล้วก็ด้านในเป็นห้องสีเหลี่ยมๆ เหมือนๆ กันแทบทุก Tomb
ด้านนอกและด้านใน Tomb
แต่ความ ว้าว ของที่นี่ก็คือเขาแกะสลักห้องเข้าไปจากภูเขาหิน ทำให้เป็นถ้ำ แล้วก็ทำให้เป้นทรงสีเหลี่ยมๆ ไม่รู้ว่าใช้เครื่องมืออะไร แต่ว่าข้างในห้องจะเป็นริ้วๆ ตามการเจาะ ไม่เหมือนกันเลยซัก Tomb ซึ่ง สวยแปลกตาดี
inside some tomb in Petra
ทำไมว่าเดิมทีเป็นของ Nabatean เพราะว่าคุณจะเห็นสถาปัตยกรรมโรมันเต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็น Roman Theatre กำแพงโรมัน Tomb ของทหารโรมัน คือ มัน เยอะจริง
นี่ยังงงว่า ทำไม Petra ถึงเคยเป็นเส้นทางการค้าที่รุ่งเรืองมากๆ ได้ยังไง ทั้งๆ ที่เป็น Area ฝังศพเยอะขนาดนี้ … แต่จะว่าไป Petra ก็เจริญได้ไม่นาน ก็โดนทิ้งร้างไป เพราะพวกพ่อค้าไปขายที่อื่นกันหมด (ซึ่งดูแล้วก็เป็นไปได้ เพราะชัยภูมิเป็นหุบเขา ที่เดินทางลำบากพอสมควร) แล้วน้ำ เนิ้มก็ไม่มี คนย้ายไปที่อื่นก็ไม่แปลก
เดินเข้า Petra จาก Petra Visitor Center นี่เอา Jordan Pass ที่ Print ไป โชว์ให้เจ้าหน้าที่ดู เค้าจะให้ Ticket มา ซึ่งเราต้องให้เจ้าหน้าที่ตรงทางเข้าด้านใน Scan อีกครั้ง จึงจะเข้าได้
การเดินทางเข้าไปด้านใน Petra จาก Visitor Center มี 3 ทาง 1) เดิน 2) ขี่ม้า/ลา 3) นั่งรถกอล์ฟเข้าไป เอาจริงๆ ระยะทางมันประมาณ 1 km. แถมวิวตลอดทาง มีทั้งภูเขาหินสวยๆ มี Tomb ให้เห็นบ้าง เดินไปถ่ายรูปไปก็เพลินดี
“แล้วPetra มีอะไรบ้าง นอกจาก Treasury กับ Monastry”
แนะนำว่า เดิน Trail ค่ะ คือมันเหนื่อยแหละ เพราะนอกจากทางราบแล้ว มันต้องเดินขึ้นเขา-ลงเขา ระยะทางรวมประมาณ 42 km. แต่ว่าระหว่างทางคือวิวร้อยล้าน พันล้าน แค่วิ่งผ่าน Tomb ก็สนุกแล้ว ถ่ายรูปเพลินมาก แต่ว่ากลิ่นแรงนิดนึงนะคะ ไม่รู้ว่าขี้ค้างคาวหรือว่านกพิราบ นี่คิดว่าการเดิน Trail ที่ Petra เป็นจุดที่ประทับใจที่สุดแล้ว
นอกจากนี้แล้วขอพูดถึงแค่จุดที่ประทับใจมากๆ
  • ​The Siq ซึ่งเป็นจุดแรกก่อนที่จะเดินเข้าไปใน Canyon ทางเข้าของ Petra มันเป็นโซนภูเขาหินใกญ่ๆ ตรงนี้มี Trail เล็กๆ ให้เดิน (แต่ก็ไม่เห็นมีคนเดินขึ้นไปแฮะ) ฝั่งขวามือมีทางน้ำสมัยโรมัน ซึ่งไม่รู้ว่าลงไปยังไงเหมือนกัน
  • ​Canyon ที่เป็นทางเข้า Petra เป็น Canyon ที่เป็นภูเขาหินไล่ Layer สีๆ สวยๆ ระหว่างทางจะผ่านทั้งเขื่อนที่สร้างขึ้นเพื่อทดน้ำเข้าไปใน Petra ว่ากันว่า ระบบบริหารจัดการน้ำที่นี่เริ่ดอยู่ มีทั้งทางเดินน้ำ เขื่อน คลองเก็บน้ำ ไม่รู้ว่าเกิดขึ้นในสมัยนาบาเทียน หรือว่าสมัยโรมัน
ทางเดินเข้าไปใน Petra ดู Layer ของภูเขาสิ
  • ​Treasury ซึ่งเป็น Landmark ที่เราเห็นคนถ่ายรูปบ่อยๆ เป็น Façade ที่สวยมาก สภาพยังสมบูรณ์อยู่เลย ตอนแรกนึกว่าเป็นเมืองของนาบาเทียน แต่พอสังเกตดีๆ แล้วนี่ว่าเป้นของโรมันมากกว่า ถ้าดูจากเสา จากการแกะสลัก มันเป็นโรมันชัดๆ ว่ากันว่า ตรงโถด้านบนสุดตรงกลางเป็นที่เก็บสมบัติ ส่วนข้างใน กั้นไว้ห้ามเข้า ไม่แน่ใจว่ายังขุดไม่เสร็จ (บางจุดก็เหมือนจะขุดกันอยู่ ยังเห็น Top ของ Facade โผล่ขึ้นมาจากพื้นอยู่เลย) หรือว่ามันร้าวเพราะโดนแผ่นดินไหวมาแล้ว 2 ครั้ง ยังไงไม่รู้อะ แต่เข้าไม่ได้
Treasury
แต่นี่ดู Simulation จาก youtube มา ห้องด้านในเป็นเหมือน Tomb อื่นๆ เลย ซึ่งก็คือเป็นห้องสีเหลี่ยมๆ ใหญ่ๆ แล้วก็มีประตูแยกไปห้องทางซ้าย-ขวา แล้วก็จะเห็นเป็นห้องสี่เหลี่ยมมๆ อีกเหมือนกัน
  • ​Monastry อันนี้เขาว่าต้องเดินขึ้นเขาประมาณ 1 ชม. นี่กับเพื่อนเดินไป 30 นาทีก็ถึง ถ้าใครเดินไม่ไหวจะขี่ลาขึ้นไปก็ได้ แต่น้องดูน่าสงสารมาก เพราะว่าทางมันแคบแล้วก็ร้อนมาก ทางเดินขึ้นเขาไม่ลำบากเท่าไหร่ มันมีร้านขายของระหว่างทาง พักได้ค่ะ นี่ว่า Monastry อลังการกว่า Treasury อีก แถมด้านหน้า Monastry ยังมี Amphithreatre (โรมันแน่นอน) เล็กๆ อยู่ ถ่ายรูปมุมสูงสวยดี
ในป้ายบอกว่าถ้าขึ้นไปจุดชมวิวด้านบนของ Monastry ก็จะเห็น Aaron's Tomb (พี่ชายของ Moses) แต่พแขึ้นไปก็ไม่เห็นแฮะ คือ ถ้าดูจาก google map มันต้องเดินไปอีกซักพักนึง
Al-Dier หรือ Monastry
  • ​Palace Tomb กับ Corinthian Tomb คือ 2 Tomb นี้อยู่ติดกัน เป็น Façade ที่สมบูรณ์อีกแห่งหนึ่ง
Palace กับ Corinthian Tomb
  • ​Sextus Florentinus Tomb, Tomb นี้ Design แปลกๆ ดี ต้องเดินขึ้นบรรไดไปข้างบน ถึงจะเจอค่ะ เป็น Tomb ที่สวยมาก แกรนด์มาก อีกที่หนึ่ง แต่อ่านจากป้าย เหมือนไม่ใช่แค่ Tomb เลย เพราะเข้าใจว่า ตอนโรมันบุกมาก็เลยเปลี่ยนให้ Tomb นี้เป็น Church ที่นมัสการพระเจ้าของเขา
  • ​Byzantine Church เป็นโบสถ์เล็กๆ ที่มีพื้นหิน Mosaic สภาพเกือบสมบูรณ์อยู่ โซนๆ นั้นจะมี Lion Winged Temple อยู่ใกล้ๆ กัน ลองแวะเข้าไปดูได้ค่ะ
  • ​Unknown Tomb (จริงๆ มีป้ายเขียนไว้ แต่จำไม่ได้จริง ว่าคือ Tomb อะไร) แต่ประทับใจมาก เพราะว่าต้องเดิน Trail เล็กๆ ที่มีทั้งหินกรวด ทราย แล้วก็เดินขึ้นเขาที่มี Layer สวยๆ ถ้าใครรู้บอกที (บอกไม่ถูกว่า Trail ไหนเพราะมันเหมือนๆ ออกนอกเส้นทาง ไปจิ๊ดนึง คือมันอยู่ใกล้ๆ Sextus Florentinus Tomb
ทางเดินขึ้นไป Tomb นี้ สีภูเขาสวยมากๆ
  • ​Garden Temple Complex เป็นอาคารที่ไม่ใช่ Tomb แน่นอน แต่เป็นวิหารโรมันเล็กๆ ที่สร้างไม่เหมือนใครในนี้เลย อยู่ที่ Trail 5 Wadi al Farasa (สีน้ำเงิน) ทางขวาของ Garden Complex มี Tomb ของทหารโรมัน (รูปแกะสลักด้านบน แกะชัดเกิ๊น รู้เลยว่า Tomb ของทหาร) ส่วนฝั่งตรงข้ามเป็น Tomb เล็กๆ อีกอัน ต้องเดินขึ้นเนินไปจิ๊ดนึง ข้างในไม่มีอะไร แต่ถ้าจะไปก็เก็บให้ครบๆ อะเนอะ
  • ​The Nymphaum อยู่ระหว่าง Roman Theatre กับ Colonnaded Street (ทางเดินสไตล์โรมัน) อาคารนี้เป็นวิหารโรมันแน่นอน ข้างในไม่มีอะไรแล้ว มีแค่ตัวอาคารที่เกือบสมบูรณ์ เดินได้เพลินๆ ค่ะ
ส่วนที่เหลือขอเก็บเป็นความทรงจำ (เอาจริงๆ จำไม่ได้ว่าเดินไปไหนบ้าง 5555) การได้เดิน Trail วิ่งเข้าวิ่งออก Tomb มันสนุกมากจริงๆ แล้วประทับใจกับงานวิศวกรรมของเขานะ ด้วยเทคโนโลยีสมัยนั้นเขาสามารถสร้างอาคารให้สวยขนาดนี้ได้ยังไง แล้วมันอยู่มาได้ยังไงตั้ง 1000 – 2000 พันปี แต่ถ้าถามว่าจะกลับมาอีกไหม ก็คงไม่ค่ะ ครั้งเดียวก็โอเคแล้ว
Tips
  • ​ของกินข้างใน Petra แพงมาก แนะนำให้ซื้อจากข้างนอกไปเลยค่ะ esp. น้ำเปล่า ยังไงก็ได้กินอะ แต่ที่จริง จอร์แดนเนี่ย Cost of Living ก็แพงหมดอ่า
  • ​ใส่รองเท้า Hiking มาเถอะคุณ มันปีนป่ายเยอะจริงๆ วันแรกใส่รองเท้าแตะมา แทบไม่รอด แต่พอวันที่สองเปลี่ยนรองเท้าแล้วเดินฉิวเลยค่ะ
  • ​มีร้านแลกเงินที่นี่ค่ะ แต่แพงอะ แล้วก็ไม่ให้ใบเสร็จ แลกที่อืนเถอะ
  • ​ในเมือง Petra (Wadi Mujib) เป็นทางเดินขึ้นเขาซะเยอะ ฟิตร่างกายมาด้วยเด้อ
  • ​ถ้าอยากเก็บ Tomb ให้ครบๆ ลองดู Map นี้ได้ค่ะ
อันนี้เพื่อน search จาก Google แฮะ ถ้าหาเจอว่าใครทำ จะมาแปะเครดิตให้ค่ะ
🚩แมวที่ petra เยอะมากแล้วก็ขี้อ้อนมาก ระวังโดนหรอยของกินค่ะ (จริงๆ เต็มใจให้ 😅)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา