15 มิ.ย. เวลา 16:26 • ท่องเที่ยว
จอร์แดน

Jordan Part III.

From Amman to Madaba
จะว่าไป Jordan เนี่ย ไม่ได้มีแค่ทะเลทราย หรือ Petra แต่ว่ายังมีสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ โบราณสถานแล้วก็สถานที่สำคัญทางศาสนาอีกเยอะมากๆ ให้ไป (ชักไม่แน่ใจว่าที่นี่กับอิสราเอล ที่ไหนที่มีสถานที่สำคัญทางศาสนาในไบเบิลมากกว่ากัน)
🚩การเดินทางระหว่างเมืองมี 2 วิธี ก็คือ 1) เช่ารถขับ 2) นั่งรถบัสระหว่างเมือง แต่วันนี้จะไปหลายที่ เลยเช่ารถขับประหยัดเวลากว่า
“สังเกตไหมว่าประเทศนี้ เขาทาตึกสีเดียวกันเลย เป็นสีทรายๆ โทนเดียวกันเลย” ชะนีไทยเป็นงง จากจุดชมวิวของ Amman Citadel มุมนึงจะเห็นอาคารบ้านเรือนของอัมมาน เมืองหลวงของจอร์แดน เรียงรายตามเนินเขา เป็น Cluster ใหญ่ๆ ที่แปลกคือ ทุกหลังทาสีเดียวกันหมดเลย ไม่รู้ว่าตั้งใจหรืออะไร
“Good Point ว่ะ แล้วสังเกตไหมว่า มี Roman Amphitheatre อีกแล้วเว้ย ดูนั่น” เพื่อนชายชี้ไปตรงจุดๆ หนึ่งด้านล่าง
Roman Amphitheatre มุมสูง ถ่ายจาก Amman Citadel
“เว้ยยยยย Roman มันใหญ่ขนาดไหนเนี่ย”
Amman Citadel เคยเป็นทั้งเมืองเก่า ป้อมปราการ พระราชวังของราชวงศ์ Umayyad แต่ปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามมาก ด้วย Location ที่ตั้งอยู่บนภูเขาสูง ทำให้เห็น Top View ของเมืองอัมมานได้ (และแน่นอนว่าก็จะเห็น Roman Amphitheatre ด้วยเช่นกัน) ด้านบนมีทั้ง Museum แล้วก็มีซากอาคารโรมันโบราณอยู่ ว่ากันว่าเป็นวิหารของเฮอร์คิวลิส เมื่อก่อนน่าจะใหญ่โต แต่ปัจจุบันเหลือแค่เสาหินโบราณใหญ่ๆ 2 ต้น
วิหารเฮอร์คิวลีส
เมื่อเดินผ่าน Museum ไปทางด้านหลังก็จะเจอพระราชวัง Umayyad Al Quasar ตอนแรกนึกว่าเป็นศิลปะทางอิสลาม แต่มาอ่านป้ายเขาบอกว่าเป็น Byzantine (โรมันตะวันออก) ซะงั้น
Amman Citadel ใช้ Jordan Pass เข้าได้ค่ะ ด้านบนมีร้านอาหาร, Café ที่มีวิวสวยสุดๆ แล้วก็มีห้องน้ำค่ะ
Baptism Site (Bthany Beyond the Jordan)
เป็นสถานที่พระเยซูรับบัพติสมาจากผู้เผยพระวจนะจอห์น (John 1: 25-28) อยู่ตรงแม่น้ำจอร์แดน (East Side) ตรงชายแดนจอร์แดน-อิสราเอล (คือมันใกล้มาก แบบเดินข้ามน้ำ 3 ก้าวก็ถึงค่ะ) เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่ปัจจุบันก็ยังมีใช้ทำบัพติสมากันอยู่
Baptism Site กว้างมาก แล้วก็เป็นพื้นที่ของทหาร ต้องนั่งรถบัสเข้าไป มีไกด์นำทางตลอดทาง ข้างในนอกจากจะมีสถานที่บัพติสมาของพระเยซูแล้ว ก็ยังมีโบสถ์กลางน้ำที่สร้างขึ้นเมื่อ AD 5 เพื่อเป็นที่ระลึกถึงสถานที่บัพติสมาของพระเยซู
แต่อย่าเพิ่งคิดไกลว่าโบสถ์กลางน้ำมันจะแกรนด์ หรืออะไร ให้นึกภาพศาลาไม้เหมือนๆ กับวัดบ้านเราค่ะ เนื่องจากว่าเป็นโบสถ์ในยุคแรกๆ มันก็จะดิบๆ ขลังๆ หน่อย พื้นด้านล่างโบสถ์เป็นจุดบรรจบของแม่น้ำจอร์แดนซึ่งไหลมาทั้ง 4 ทิศ เหมือนสัญลักษณ์ของไม้กางเขน ยิ่งเห็นก็ยิ่งขนลุก
นอกจากนี้แล้วก็มีโบสถ์ของ John the Baptist เป็นโบสถ์เล็กๆ อยู่ตรงทางเข้าของที่ประกอบพิธีบัพติสมา แล้วก็มี Church of the Arc ที่สร้างเป็นที่ระลึกเมื่อครั้งที่ Pope John Paul II มาเยือน นี่ยังไม่เข้าใจว่าทำไมถึงเรียกว่า Church ทั้งๆที่มีแค่ซุ้มประตู (Arc) เฉยๆ
ระหว่างทางที่ขับรถมา ป้ายบอกทางน้อยมากเลยคุณ GPS ก็ไม่ค่อยดี Google Map ก็ไม่ค่อยขึ้น นี่เลี้ยวผิดไปรอบนึง ไปอยู่ในที่เปลี่ยวมากๆ (เพราะป้ายมันอยู่ตรงนี้ก็เลยเลี้ยวเลย) แต่เท่าที่สังเกต ป้ายมันจะอยู่ก่อนถึงสถานที่จริงๆ ประมาณ 3 – 4 km. ค่ะ
🚩ส่วนใหญ่แล้วป้ายแสดงสถานที่ท่องเที่ยวเป็นสีน้ำตาลเข้มๆ ค่ะ
ที่นี่ใช้เวลา 30 – 45 นาทีก็จบทัวร์ค่ะ ใช้ Jordan Pass เข้าได้~
Mt. Nebo
เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์อีกแห่งหนึ่งที่ปรากฏในไบเบิล เนื่องจากเป็นที่ที่โมเสสตาย
จาก Baptism Site ขับรถขึ้นเขาไปประมาณ 1 ชั่วโมง (ไม่รวมเวลางง) ด้านบนเขาเป็นเหมือนโบสถ์ที่สร้างทับ Archeologist Site (ไม่รู้เรียกภาษาไทยว่าอะไร เลยขออนุญาตทับศัพท์ค่ะ)
ข้างในมีการตกแต่งแบบเรียบง่าย มีโซนที่กั้นไว้สำหรับ Reserve พื้นโมเสกอยู่ทั้งสองฝั่ง ซึ่งพื้นลายโมเสกยังดูสมบูรณ์อยู่ พอเดินออกมาด้านนอก จะเห็นไม้กางเขนของโมเสสซึ่งพิเศษกว่าชาวบ้านตรงที่มีงูพันอยู่ ทั้งนี้ ถ้าเดินไปรอบๆ จะเห็นวิวของจอร์แดนแบบแกรนด์ๆ สวยๆ
🤔 ด้วยความสงสัยว่าทำไมไม้เท้าของโมเสสถึงมีงูพันอยู่ ก็เลยไปค้นไบเบิล เลยรู้ว่า โมเสสกับงูปรากฏพร้อมกันในหลายเหตุการณ์มาก ตั้งแต่ พระผู้เป็นเจ้าทำให้ไม้เท้าของโมเสสกลายเป็นงูต่อหน้าฟาโรห์รามเสส แล้วงูของโมเสสก็กัดงูของพ่อมดของฟาโรห์ตาย
อีกเหตุการณ์หนึ่งก็คือ ตอนที่โมเสสอยู่ในดินแดดทุรกันดาน ประชาชนอิสราเอลเริ่มบ่นและโวยวาย พระผู้เป็นเจ้าไม่พอใจเลยทำให้เกิดโรคระบาด โมเสสสงสารเลยสลักงูพันรอบไม้เท้า แล้วอธิษฐานกับพระผู้เป็นเจ้าให้หายโกรธ พระผู้เป็นเจ้าก็เลยให้โมเสสเอาไม้เท้าที่มีงูพันอยู่ไปแตะที่คนป่วย แล้วคนป่วยก็หายป่วย
🤔 เรื่องงูที่พันไม้เท้านี่แอบนึกถึง คารดูเซียส ของ Hermis เหมือนกันแฮะ
วิวระหว่างทางขึ้นเขาถือว่าไม่ธรรมดา มีจุดให้ว้าวอยู่เรื่อยๆ landscape ของที่นี่เป็นภูเขาหิน สลับกับภูเขาทราย ระหว่างทางไม่มีป้ายบอกค่ะ GPS ก็ไม่ค่อยดี google map ก็ใช้ไม่ค่อยได้ คือมันอยู่ใน in the middle of nowhere ที่แท้ทรู แต่ว่าไม่ต้องท้อนะคะ ขับรถขึ้นมาเรื่อยๆ แล้วก็จะเห็นเอง เพราะบนเขามันมีสิ่งก่อสร้างจุดเดียวเลยค่ะ 😅
ที่นี่ใช้ Jordan Pass ไม่ได้ค่ะ ต้องเสียค่าเข้า 3 JOD (x 50 บาทค่ะ) แต่คุ้มเด้อ วิวดีมากเวอร์ สวยเวอร์ ห้องน้ำเยอะเวอร์ ดีเวอร์
Madaba Map (St.George, Madaba)
“เดี๋ยวไปดูพื้น Mosiac ที่ Map กัน”
ฟังตอนแรกก็ไม่ว้าวอะ แต่พอมาเห็นของจริงแล้วมันจึ้งค่ะคุณ คือมันไม่ใช่ Map ธรรมดา แต่มันเป็น Holy Land Map ถ้าใครอินไบเบิลหรือเชี่ยวชาญภูมิศาสตร์แถวนี้ น่าจะอิน ที่ว้าวอีกอย่างคือ เป็น Geographic Map อันแรกๆ ของโลกเลยก็ว่าได้
Map … พื้นโมเสก ไม่ได้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ คือมันมีบางส่วนหายไป แต่ยังพอมองเห็นภาพรวมของสถานที่อยู่
รูปจาก internet ค่ะ นี่ไม่ได้ถ่ายไว้ เพราะแบตจะหมด
ตอนที่ไปน่าเสียดายที่โบสถ์อยู่ระหว่างการบูรณะ ถ้าเสร็จแล้วน่าจะสวยมากทีเดียว
ตัวพื้นอยู่ในโบถส์ St. George เสียค่าเข้า 1 JOD ต่อคน (ใช้ Jordan Pass ไม่ได้ค่ะ)
Church of Apostle
เป็น Byzantine Church ที่มีทรงแปลกๆ คือ มันเป็นซุ้มโค้งๆ มีโดมตรงกลาง ด้านในมีพื้นโมเสกที่สภาพสมบูรณ์มากอยู่ค่ะ โบสถ์นี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกถึงสาวกทั้ง 12 คนของพระเยซูค่ะ
ลายสวยมาก แต่ไม่รู้ว่าสื่อถึงอะไร
ใช้ Jordan Pass เข้าได้ค่ะ
Burnt Palace Madaba
บอกเลยว่าไม่ได้อยู่ใน Plan แต่เดินผ่านแล้วเห็นว่าใช้ Jordan Pass เข้าได้นี่ก็เลี้ยวเข้าเลยค่ะ 555
Burnt Palace เป็น Archeologist Site ที่ Preserve พื้นโมเสกสวยๆ ไว้ เป็นส่วนหนึ่งของ Madaba Archeologist Park ที่มี Roman Pave แล้วก็มีซากอาคารโรมันอยู่โดยรอบ สถานที่ไม่ใหญ่มาก เดินแป๊บเดียวจบค่ะ
From Madaba to Amman
ทางกลับไป Amman นี่เลือกวิ่งถนนที่เลียบไปกับ Dead Sea ระหว่างทางจะผ่านทั้งภูเขาทั้งทะเล จอดรถถ่ายรูปได้เรื่อยๆ ค่ะ
ระหว่างจะผ่าน Hot Spring ค่ะ ใครใคร่แวะก็แวะ แต่นี่ไม่ใคร่แวะเท่าไหร่ เลยขอผ่าน 555
จะว่ามันไม่ค่อยมีปั๊มน้ำมันระหว่างทางนะคะ เติมได้เติมให้เต็มไปก่อนเด้อ = =’
จากการเที่ยวจอร์แดนมา 5 วัน ได้ข้อสรุปว่า
  • ​แพง: ค่าอาหาร ค่าเดินทางแพงสุดๆ
  • ​ซื้อ Jordan Pass เถอะค่ะ มันใช้แทน VISA แล้วก็ Include ค่าเข้าสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว
  • ​Attraction ของที่นี่ variety มาก มีทั้งทะเลทราย สถานที่สำคัญทางศาสนา โบราณสถาน มิวเซียม สถานที่เที่ยวตามธรรมชาติ
  • ​การเดินทางไม่ลำบากค่ะ มี public และ private bus ระหว่างเมือง จองล่วงหน้าได้ แล้วในเมืองก็ใช้ uber กับ careem ได้
  • ​ในเมืองเดินได้ชิลล์ๆ ค่ะ เป็นประเทศที่ safe มาก ที่นึง ถึงแม้ว่าเพื่อนบ้านจะฮึ่มๆ กันก็ตาม แต่ว่าจะไปก็เช็คข่าวหน่อยเด้อ วันดีคืนดี พี่ก็ปิดสนามบินเฉย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา