18 มิ.ย. เวลา 14:58 • ท่องเที่ยว
พีระมิดคูฟู

Egypt Part I.

Giza
Giza (หรือชื่อเดิม Memphis) อยู่ห่างจากไคโรไปทางตะวันตกประมาณชั่วโมงกว่าๆ จริงๆ จะมาทางรถไฟก็ได้ มาลงสถานี EL-Giza หรือว่าจะมา Public Bus ก็ได้ แต่ทางนี้เรียก Uber ไปค่ะ
Giza Necropolis มีทางเข้าสองทางค่ะ
1) ด้านหลังปิรามิด: ซึ่งเป็นจุดขายทั้งตั๋วเข้าพื้นที่ Giza Necropolis แล้วก็ ตั๋วเข้าข้างใน Pyramid ที่นี่ แนะนำว่าให้ซื้อตั๋วตรงนี้ค่ะ เพราะมี Kiosk ซื้อตั๋วแบบ Self-service พอเข้าไปแล้ว เดินออกมามันวุ่นวายมาก กว่าจะเจรจาให้ออกมา กว่าจะขอเข้าไปได้อีก (ด้วยตั๋วใบเดิม) ก็งงนานอยู่
2) ด้านหน้า Sphinx: ซื้อตั๋วกับเจ้าหน้าที่ ต่อคิวพักนึงเลยค่ะ แอบวุ่นวายนิดนึง
**ที่จริงซื้อตั๋วผ่านเว็บได้ เสียดายที่รู้ช้าไปค่ะ
ขอแนะนำร้านกาแฟใกล้ๆ ที่เคาท์เตอร์ขายตั๋วหน้า Sphinx เป็นร้านที่ชงอเมริกาโน่เย็นที่อร่อยที่สุดในรอบ 2 อาทิตย์ แก้วละ 150 egp (ถ้าเทียบกับความอยากตอนนั้น คือไม่แพงค่ะ 😍) แต่ใดๆ คือ ไม่ได้แนะนำเพราะความอยาก แต่รสชาติกาแฟ + ลีลาคนขายคือเริ่ดสุดใน 3 โลก แนะนำค่ะ
ใน Giza Necropolis ไม่ได้มีแค่ Pyramid ค่ะ แต่ว่ามีสิ่งก่อสร้างอย่างอื่นด้วย ขอพูดถึงเฉพาะ Highlight
1) Pyramid
อย่างที่เรารู้กันดี Giza มีพิระมิดดังๆ อยู่ 3 ที่ตั้งตามพระนามของฟาโรห์ผู้เป็นเจ้าของ เรียงตามรูปจากขวาไปซ้าย คือ Khufu, Khafre, Menkaure
sunset @ the great pyramid of Giza
🚩Fun Fact! ฟาโรห์ทั้ง 3 พระองค์อยู่ในราชวงศ์ที่ 4 ของอียิปต์ (ประมาณ 2,600 ปีก่อนคริสตรกาล) สร้างขึ้นเพื่อเป็นสุสานของฟาโรห์แต่ละองค์ โดยพีระมิดอันแรกที่สร้างขึ้น เป็นของฟาโรห์คูฟูร์ (หรือฟาโรห์คีออปส์ ตามการอ่านของกรีก) ฟาโรห์องค์ที่ 2 ลำดับถัดมาเป็นฟาโรห์คาเฟร ฟาโรห์องค์ที่ 4 และสุดท้ายฟาโรห์เมนเคอเร ฟาโรห์ลำดับที่ 5 ของราชวงศ์ที่ 4
🤔 แล้วข้างในพิระมิดเป็นยังไง?
นี่กับเพื่อนแยกกันเข้าคนละอัน เพื่อนไปพีระมิดคูฟู (อันใหญ่สุด) ส่วนนี่ไปเมนเคอเรห๋ (อันเล็กสุด) ซึ่งทั้ง 2 แห่งมีเส้นทางการเดิน ระยะเวลา และการตกแต่งภายในที่แตกต่างกัน ของฟาโรห์เมนเคอเรห์ต้องเดินลงไป ประมาณ ตึก 3 ชั้น ทางเดินขึ้นลงค่อนข้างแคบ เดินสวนกันลำบากแถมเพดานต่ำ ทำให้หายใจลำบากนิดนึง พอเดินไปสุดทางจะเจอห้องโถงโล่งๆ ห้องนึง เป็นห้องที่ทำจากหิน ข้างในไม่มีอะไรเลย ไม่มีแม้แต่โลงศพ! ใช้เวลาเดินไม่ถึง 10 นาทีก็จบค่ะ (ถ้าคนไม่เยอะ)
inside Menkaure's Pyramid
ทางด้านพิรามิดของฟาโรห์คูฟูร์นั้นต้องเดินขึ้นไป พอเดินไปจนสุดทางก็จะเป็นห้องโถงโล่งๆ เหมือนกัน
จุดว้าวอีกอย่างคือพิระมิดของฟาโรห์คาเฟร์ (พิระมิดอันใหญ่สุดตรงกลาง) ด้านบนยังมี Cover ที่เกือบสมบูรณ์ ทำให้พอจะจินตนาการได้ว่า ในอดีตพิระมิดต้องสวยมากแค่ไหน
นอกจากนี้แล้วยังแอบเห็นช่องว่างด้านนอกของพิระมิด แอบได้ยินไกด์บอกว่าเมื่อก่อนเป็นที่วางรูปปั้น ถึงแม้ว่าปัจจุบันจะไม่มีแล้วก็ตาม เลยพอจะจินตนาการได้ว่า ในอดีตมันต้องเจริญมากๆ แน่ๆ
2) Sphinx
ตอนที่ดูในรูปคุณพี่เขาดูน่าเกรงขามมาก (อาจจะเป็นเพราะนิทาน เรื่องเล่า Myth ใดๆ) แต่พอมาเห็นของจริงแล้วน้องก็ดูน่าเอ็นดูออก ไม่ได้น่ากลัวเลยแฮะ ว่ากันว่า หน้าของน้องจำลองมาจากหน้าของฟาโรห์ Khafre แต่ว่าน้องไม่มีจมูกแฮะ มันเหมือนโดนทำลายไป
the great sphinx
🚩 Fun Fact! มีเรื่องเล่าว่า Egyptologist ชื่อ Sufi เป็นคนสั่งทำลายจมูกของรูปปั้นทุกอันในอียิปต์ ด้วยเหตุผลทางศาสนา เนื่องจากคนอียิปต์เชื่อในชีวิตหลังความตายมาก และต้องเก็บชิ้นส่วนในร่างกายไว้ให้ครบเพื่อรอการฟื้นคืนชีพอีกครั้ง เพราะไม่อยากให้คนงมงานเลยสั่งทำลายซะเลย
3) Queen Hetephere’s Tomb ตอนแรกคิดว่าด้านในจะเป็นเหมือน Mastaba ทั่วๆ ไป แต่ผิดคาดแฮะ มันมีงานรูปภาพบนผนังซึ่งสภาพยังสมบูรณ์อยู่ ข้างในไม่ใหญ่มาก เดินไม่เกิน 10 นาทีก็จบค่ะ
4) ระหว่างพิระมิดของฟาโรห์คูฟูร์และฟาโรห์คาเฟร์จะมีซากปรักหักพังอยู่ จาก Map เขาบอกว่าเป็น Cemetery ถัดไปอีกนิดจะเป็น Tomb of Hemon ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นผู้ที่ออกแบบ Pyramid แต่ว่าตอนไป เห็นแต่ซากอาคาร ไม่เห็นแม้กระทั่ง Mastaba
ที่จริงแล้ว เป็นการไปตามรอยเกมส์ Assasin's Creed ค่ะ 555555 แต่ว่าไม่เจอก็ไม่เจออะ ไว้ค่อยไปใหม่
Cemetery
5) ที่จริงมันมี Pyramids of Queens อยู่ เป็นพิระมิดเล็กๆ 3 อัน เรียงกันตรงพืระมิดเมนเคอเรห์ แต่เห็นแค่นี้แฮะ
จำได้ว่าต้องขนหินผ่านแม่น้ำไนล์มาสร้างพิระมิด แต่มองซ้ายมองขวาก็ไม่เห็นแม่น้ำแฮะ แล้วขนหินกันมายังไงหว่า แล้วเรียงหินยังไงน้อ 🤔 คนสมัยโบราณเก่งสุดยอดเลย 😁
Tips
  • ​จากประสบการณ์ ไปเช้าเถอะค่ะ อย่าประมาทแดดอียิปต์ มันทั้งร้อน+แห้ง+ฝุ่น PM ถ้าจะเดินเที่ยว ให้เดินเช้าค่ะ ตอนบ่ายกลับห้องไปนอนเถอะ แล้วตอน 1 ทุ่ม ค่อยไปดูโชว์แสงสีเสียงเอา
  • ​ข้างในมีน้ำเย็นขายค่ะ ราคาไม่ได้ต่างกับข้างนอกเท่าไหร่
  • ​ระวังพวกที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ ลักษณะคือห้อยป้ายจะมาขอตรวจตั๋ว เดินวนๆ อยู่ตรงพิระมิด พวกนี้ Fraud ค่ะ
  • ​ค่าเข้า Giza: 540 egp, ข้างใน Pyramid Khufu: 900 egp, Menkaure: 200 egp (จ่ายบัตรได้)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา