23 มิ.ย. เวลา 15:12 • ท่องเที่ยว
อเล็กซานเดรีย

Egypt Part II.

Alexandria
“Alexander กับ Cleopatra จะเป็นไงวะ ถ้ารู้ว่าเมืองมันโทรมขนาดนี้” คนไทยถอนใจเฮือกใหญ่ หลังจากที่นั่งรถผ่านตรอกซอกซอยในเมือง ที่เข้าใจว่าไม่มีรถของเทศบาลมาเก็บขยะหลายเดือนแล้ว
Alexandria ที่เคยขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองแห่งศิลปะวิทยาการ ตั้งชื่อตาม Alexander the Great หรือ อเล็กซานเดอร์มหาราช เดิมเป็นท่าการค้า มีหอสมุดขนาดใหญ่ที่เป็นแหล่งรวบรวมความรู้ที่ฟาโรห์ราชวงศ์ปโตเลมีเก็บไว้หลายต่อหลายรุ่น นอกจากนี้แล้วยังเป็นเมืองท่าที่สำคัญของอียิปต์ และเป็นที่ตั้งของ Lighthouse of Alexandria (ป้าร้านน้ำกับพี่ทหารหน้าประตูออกเสียงว่า ฟานาร่า) ที่โด่งดัง ปัจจุบันสิ่งที่หลงเหลืออยู่ที่พอจะทำให้รู้ว่า Alexandria เคยยิ่งใหญ่ อาจจะมีแค่หอสมุดกับโบราณสถานอีกไม่กี่แห่งเท่านั้น
ถึงแม้ว่าตัวเมืองจะโทรมก็ตาม แต่ว่า Alexandria ยังมีที่เที่ยวที่พอจรรโลงใจเราได้บ้างค่ะ ขอพูดแค่สถานที่สำคัญที่คิดว่าว้าวแล้วกันค่ะ
1) Citadel of Qaitbay
เป็นป้อมปราการที่สร้างขึ้นมาสมัยศตวรรษที่ 15 ตั้งอยู่ติดกับทะเลเมดิเตอเรเนียน แต่นั่นไม่สำคัญเท่าการเป็นสถานที่ตั้งของ Lighthouse of Alexandria ที่ถล่มไป
Qaitbay Citadel
“Auntie คะ ที่ตั้งของซากประภาคารของ Alexandria อยู่ตรงไหนคะ”
“ไม่มีแล้วลูก มันไปหมดแล้ว” คุณป้าร้านน้ำส่ายหัวขำๆ น่าจะมีคนมาถามแบบนี้เยอะอยู่
ถ้าดูจาก Map แล้วมันเดินไปเลย Citadel ไปอีกนิดนึงเอง พอลองเดินตามก็ปรากฏว่าเป็นเขตทหาร เข้าไม่ได้ค่ะ เพื่อนเลยสร้างทฤษฎีขึ้นมาว่า ถ้าเรานั่งเรือออกไปในอ่าว Alexandria อาจจะเห็นก็ได้
แต่ถามว่าไปไหม … แพงค่ะ บัยส์ 😏
Citadel เป็นอาคารทรงเหลี่ยมๆ ด้านในไม่มีการตกแต่งอะไร (“มันเป็นป้อมปราการอะแก”) แต่ด้านบนเป็นจุดชมวิวทะเลเมดิเตอเรเนียนที่สวยมากจุดนึง (บอกเลยว่าทะเลเมดิเตอเรเนียน สวยมาก ใสมาก สีน้ำทะเลเป็นสีฟ้าสวยติดตาสุดๆ) ด้านนึงก็จะเห็นหอสมุด Alexandria อยู่ไกลๆ
ทะเลเมดิเตอเรเนียนค่ะ
Entrance Fee: 150 Egp
เวลาเปิด-ปิด: 8.00 – 17.00 น.
2) Catacombs of Kom el Shoqafa
“เขาบอกว่าเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกสมัย Middle Age เลยนะเว้ย”
“มั่วแล้ว เค้ามีแต่ยุคเก่ากับยุคใหม่”
“วิกิว่ามางี้”
ถ้าคิดภาพว่าหลุมศพในอียิปต์จะมีแต่ Pyramid กับ Mastaba แล้วละก็ คิดผิดค่ะ ที่ Alexandria ยังมีหลุมศพสไตล์โรมันขนาดใหญ่ที่อยู่ใต้ดินอีกแห่งคือที่นี่ค่ะ ความว้าวของมันนอกจากจะเป็นหลุมศพใต้ดินแล้ว แต่ว่าตามผนังยังมีการภาพสลักแบบ Hellenistic ที่ยังสมบูรณ์อยู่ ข้างในแบ่งเป็น 3 ชั้น แต่ละชั้นมีทางเดิน ระหว่างทางจะเห็นหลุมศพที่ขุดเข้าไปในหิน ซอยเป็นห้องๆ ขนาดพอที่จะวางโลงศพได้
inside catacomb
ส่วนบนพื้นยังมีอาคารที่สร้างทับหลุมฝังศพของชนชั้นสูงชาวโรมันอยู่ 2-3 หลัง แต่ละหลังจะมีการตกแต่งคล้ายๆ กัน คือเป็นภาพเขียนสีแบบโรมัน แต่ไม่ได้บอกว่าอาคารนี้เป็นของใคร
หลุมศพด้านบน
Entrance Fee: 150 egp
เวลาเปิด-ปิด: 9.00 – 16.00 น.
3) Montaza Palace:
เป็นวังติดทะเลที่มีสถาปัตยกรรมสไตล์ออตโตมันที่สวยมาก สร้างขึ้นเพื่อเป็นพระราชวังตากอากาศของราชวงศ์อียิปต์ และเป็นที่ล่าสัตว์ (Muhammad Ali Dynasty) นอกจากสถาปัตยกรรมที่สวยแปลกตาแล้ว ยังมีสวนสวยๆ ขนาดใหญ่ มีต้นไม้แปลกๆ เยอะ
นี่ว่าเป็นจุดดูทะเลเมดิเตอเรเนียนที่สวยมากอีกที่นึง ให้คิดภาพเราอยู่ในสวนสวยๆ ที่ด้านหน้าเป็นทะเล ด้านหลังเป็นวัง 😍😍😍
แต่ตอนที่ไป คือ ไม่ได้เข้าข้างในนะคะ เขาไม่ให้เข้าแฮะ ถึงว่าค่าเข้าถูกเชียว 😅
Entrance Fee: 25 egp (ถึงว่าทำไมค่าเข้าทู้กถูก ที่ไหนได้ ไม่ได้เข้าข้างในอะ)
เวลาเปิด-ปิด: 8.00 – 12.00 น.
4) Pompeii’s Pillar
นั่งรถผ่านแต่ไม่ได้เข้าไป แต่ว่าใดๆ นั่งรถผ่านข้างนอกก็เห็นค่ะ คือมันเหมือนเสาโอเบลิสก์เลย ด้านหน้ามีสฟิงซ์ตัวเล็ก 1 ตัว
แหะๆ เห็นแค่นี้ค่ะ
Entrance Fee: 150 egp
เวลาเปิด-ปิด: 9.00 – 16.00
🚩Tips
  • ​ถึงแม้ว่าจะเป็นเมืองอยู่ติดทะเล แต่ฝุ่น PM 2.5 เยอะมากค่ะ แล้วรถที่นี่ไม่ค่อยเปิดแอร์แฮะ ใส่แมสก์ป้องกันให้ดีค่ะ 😫
  • ​มี Public Bus จากไคโร 2 รอบต่อวัน วางแผนดีๆ ค่ะ ถ้าไม่อย่างนั้นก็นั่ง Uber เอาค่ะ
  • ​ดูจาก Map แล้ว ที่เที่ยวมันอยู่ใกล้ๆ กัน ตอนแรกเลยกะว่าจะเดินค่ะ แต่เอาเข้าจริงๆ แล้วเดินไม่ง่ายค่ะ เพราะมีการก่อสร้างตลอดทาง + อากาศร้อน + ฝุ่น PM 2.5

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา