30 มิ.ย. เวลา 15:12 • ท่องเที่ยว
Kom Ombo

Egypt Part III.

Nile Cruise
“มาอียิปต์แล้วต้องลงเรือนะครับเพื่อน ระหว่างทางสวยมาก ครั้งหนึ่งในชีวิตเลยนะ 😍”
ตอนแรกก็เฉยๆ นะ แต่พอบอกว่าครั้งหนึ่งในชีวิตมันเลยต้องทำแฮะ
การเลือก Program ล่องเรือ ควรพิจารณาจากโปรแกรมเที่ยวของเราเป็นหลักค่ะ แล้วค่อยดูวันที่เรือออก ราคา กับสภาพเรือ ตามลำดับ
1) วิธีการหาเรือ: Google (Key Word: Nile Cruise) แต่ส่วนใหญ่จะเจอแพงๆ แฮะ, Agency Tour (นี่ก็แพง), Get your guide (นี่ก็แพง แต่พอใช้เป็น Ref ได้), Hotel ที่เราไปพัก (ส่วนใหญ่เค้าจะมี Deal กับ Agent เรือค่ะ), หรือเดิน Shopping เรือที่มาจอดริมน้ำไนล์ (เดินถามไปทีละลำเลยค่ะ ใช้เวลาหน่อย แต่สนุกเด้อ 555)
2) ราคาเรือ เท่าที่เจอมีคืนละ 50$ - 100$ แล้วแต่โปรแกรมกับสภาพเรือ
3) ระยะเวลาในการเดินทาง: 2 คืน, 3 คืน, 7 คืน, 14 คืน แต่ละ Choice จะมีการ Sailing และ Arriving to Destination ไม่เหมือนกัน ต้องดูดีๆ ค่ะ (ขีดเส้นใต้ คำว่าดูดีๆ)
4) สถานที่ขึ้นเรือ: เรือจะ Sail จากแม่น้ำไนล์ตอนบน (Luxor) ไปถึงไนล์ตอนล่าง (Aswan – Cairo แล้วแต่โปรแกรม) หรือแล่นสลับกัน อันนี้ก็ต้องดูดีๆ ค่ะ
5) โปรแกรมทัวร์: ส่วนใหญ่ไม่ต่างกันมาก เรือจะ Stop 2 ที่หลักๆ เลย คือ Kom Ombu, และวิหาร Edfu บางลำก็ไปนู่นนนน ยัน Abu Simbel เลย
ทางนี้เลือกโปรแกรม 3 วัน 2 คืน ขึ้นเรือที่ Aswan เที่ยงวันศุกร์ ขึ้นฝั่งที่ Luxor วันอาทิตย์เช้ามืดค่ะ จ่ายไปคืนละ 50$ มีอาหาร 3 มื้อค่ะ สภาพเรือดูดีเลยล่ะ มีสระว่ายน้ำชั้นดาดฟ้า มี Lounge แล้วก็บาร์น้ำ
แต่ว่าบนเรือไม่มี Free Wifi นะคะ ต้องซื้อเอา 5$ เลยแนะนำว่า ซื้อ Local Sims ไปเลยจบๆ ค่ะ
บนเรือไม่ค่อยมีกิจกรรมอะไรเท่าไหร่ นี่ฆ่าเวลาด้วยกัน นั่งโง่ๆ ดูวิวบนดาดฟ้าเรือ กินกาแฟ ดูหนัง แต่ว่าฝุ่นอียิปต์โหดมากค่ะ อยู่ได้แป๊บๆ ก็ต้องรีบลงแล้ว เพราะมันแสบจมูกมากจริงๆ 😫
ขอพูดถึงจุด Stop ทั้ง 2 ที่ในโปรแกรมของเรือลำนี้ แต่ละที่จอด 1 ชั่วโมงค่ะ เดินเที่ยวแบบทำเวลานิดนึง
1) วิหาร Kom Ombo:
เป็นวิหารที่ฟาโรห์ Ramesses II สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงเทพเจ้าอียิปต์ 2 องค์ คือ เทพ Sobek เป็นเทพแห่งความอุดมสมบูรณ์ และการเจริญพันธุ์ จุดสังเกตคือมีหัวเป็นจระเข้ องค์ที่ 2 คือ Horus เทพแห่งท้องฟ้า ฟาโรห์องค์แรกของอียิปต์ จุดสังเกตคือมีหัวเป็น Falcon ค่ะ วิหารนี้เลยสร้างประตูทางเข้า สำหรับเทพทั้ง 2 องค์ ประตูละองค์ไปเลยค่ะ จบๆ ไป
Horus กับ Sobek เป็นพันธมิตรกันค่ะ เรียกได้ว่าเป็นเทพผู้ปกป้องฟาโรห์ จากความชั่วร้ายต่างๆ ยุคหลังๆ จะเห็นชื่อ 2 คนนี้คู่กันบ่อยๆ ว่า Sobek-Horus
Kom Ombo มีพื้นที่ไม่ใหญ่มาก ด้านบนจะมีวิหาร แบ่งออกเป็นสัดส่วน มีทั้ง Sanctuary Birthhouse ของกษัตริย์ปโตเลมี ห้องแพทย์ เขาบอกว่าให้ดูภาพสลักบนผนังก็จะพอจินตนาการออกว่าห้องไหนคืออะไร
ด้านล่างเป็นพิพิธภัณฑ์ มีมัมมี่จระเข้หลายสิบตัวแสดงโชว์อยู่ เกิดมาเพิ่งรู้ว่ามีการทำมัมมี่จากจระเข้ด้วย ให้ตายเหอะ เคยเห็นแต่มัมมี่คนกับแมว เข้าใจว่าทำมัมมี่จระเข้เพื่อบูชาเทพ Sobek ค่ะ
crocodile mummy museum
จุดว้าวของ Kom Ombo น่าจะอยู่ที่ประตูทางเข้าซึ่งมีภาพเฮียโรกริฟฟิกที่ค่อนข้างสมบูรณ์ เห็นรูปเทพเจ้าอียิปต์หลายองค์อยู่
ถ้าอยากเที่ยวให้สนุก ลองศึกษารูปเทพเจ้าอียิปต์ดูค่ะ พอเห็นสถานที่จริงแล้วมันจะยิ่งว้าว
Entrance Fee: 360 ego
2) วิหาร Edfu
Edfu Temple หรือ Temple of Horus สร้างขึ้นมาเพื่อบูชาเทพ Horus ว่ากันว่ามีการค้นพบ Scripture ที่เล่าเรื่องสงครามระหว่าง Horus เทพแห่งท้องฟ้า และ Seth เทพแห่งสงคราม ที่เป็นอาแท้ๆ ของ Horus เรื่องของเรื่องคือ Seth ฆ่า Osiris พ่อของ Horus เทพแห่งท้องฟ้าเลยทำสงครามแก้แค้นนั่นเองค่ะ
เนื่องจากจุดจอดเรือกับวิหาร Edfu อยู่ห่างกันประมาณนึง ใช้เวลาเดิน (รวมเวลาหลง) ประมาณ 20 นาที เวลาเที่ยวเลยลดลง เลยทำให้สำรวจอะไรได้ไม่เยอะ แต่วิหาร Edfu มีพื้นที่กว้างมาก ถ้าจะสำรวจให้ทั่วๆ ละเอียดๆ จริงๆ คงต้องใช้เวลาเป็นชั่วโมง แอบเสียดายเหมือนกัน
ความว้าวของ Edfu คือทางเข้าขนาดใหญ่ ที่มีรูปวาดของเทพเจ้าอียิปต์บนผนังขนาดใหญ่ (แน่นอนว่าหนึ่งในนั้นเป็น ฮอรัส) พื้นที่ด้านในมีซอกหลืบให้เดินสำรวจ ตัวผนังและเพดานยังมีภาพเฮียโรกริฟฟิกที่ค่อนข้างสมบูรณ์ (ยังมีสีเหลืออยู่เลย ฮือ) ลองเดินไล่ๆ ดู จะเห็นรูปฟาโรห์ Ramesses II กับรูปเทพเจ้าอียิปต์หลายองค์ มาหมดทั้งฮอรัส เฮเธอร์
ฟินอยู่ค่ะ
ขากลับเหลือเวลาอีกไม่มาก ถ้าเดินกลับไม่ทัน เราสามารถใช้บริการรถม้าได้ค่ะ
Entrance Fee: 450 egp
ถึงแม้ว่าเรือจะ Stop แค่ 2 ที่ แต่ถ้ามีเวลาว่างพอ ให้เราลองขึ้นไปบนดาดฟ้าแล้วนั่งชมวิวของแม่น้ำไนล์ดูค่ะ สวยมากอย่างที่เพื่อนว่าไว้จริงๆ ทั้งกลางวันและกลางคืนเลย ระหว่างทางจะเห็นวิหารประปราย ถ้าเราไม่รู้ว่ามันคือที่ไหน Google Map ช่วยได้ค่ะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา