1 ก.ค. เวลา 03:00 • ท่องเที่ยว
อะบูซิมเบล

Egypt Part IV

Abu Simbel
Abu Simbel เป็นวิหารที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำไนล์ คนชอบไปถ่ายรูปตอนเช้าๆ เขาบอกว่าดวงอาทิตย์ที่ส่องเข้าวิหาร Abu Simbel ตอนแสงแรกคือสวยมาก
ตอนแรกเข้าใจว่า Abu Simbel มีวิหารหลังเดียว แต่จริงๆ แล้วมีวิหาร 2 หลังค่ะ
หลังแรกที่เป็นเหมือนจุด Check In ที่ทุกคนมักจะถ่ายรูปเลย ใน Map เรียก Grand Temple เป็นของฟาโรห์ Ramses II ที่สร้างขึ้นถวายให้เทพ Ra สุริยะเทพ ด้านหน้าจะมีรูปปั้นขนาดใหญ่ 4 องค์ เรียงจากซ้ายไปขวาคือ เทพ Ptah, เทพ Amun-Ra (ส่วนหัวพังไปแล้ว) , ฟาโรห์ Ramesses II, และเทพ Ra-Horakhty นอกจากนี้ถ้าสังเกตดีๆ จะมีรูปปั้นขนาดเล็ก แทรกๆ อยู่ จะเป็นรูปปั้นของ Queen Nefertari มเหสีของฟาโรห์ Mat-Tuay พระมารดาของฟาโรห์
Grand Temple
🚩Fun Fact
ว่ากันว่าข้างในมีการเขียนรูป Battle of Kadesh ซึ่งเป็นสงครามสำคัญระหว่างชาวอียิปต์และชาวนูเบีย (ถ้าคิดไม่ผิด ปัจจุบันคือ Sudan ค่ะ)
Inside the Grand Temple
ส่วนวิหารอีกหลังเป็น Temple of Nefertari มเหสีของฟาโรห์ Ramesses II นั่นเองค่ะ สร้างขึ้นเพื่อถวายเทพี Hathor ชายาของ Horus เป็นเทพแห่งความรัก ความสุข และเทพแห่งการแต่งงานค่ะ
Temple of Nefertari
ด้านในวิหารทั้ง 2 หลัง มีทางเดินทางเดียวค่ะ ไม่หลงแน่นอน แล้วก็ตรงผนังมีรูปสลักสวยๆ อยู่ ลองเดินดูนะคะ มันฟินมาก จะดู Map ไปก่อนก็ได้ค่ะ จะได้รู้ว่าห้องนี้คือห้องอะไร
Inside Nefertari's Temple
🚩Fun Fact
จริงๆ แล้ว Abu Simbel ถูกสร้างอีกที่หนึ่ง แต่ว่าย้ายมาอยู่ที่ปัจจุบันเพราะว่า Aswan สร้างเขื่อน เลยต้องย้ายวิหารหนีน้ำท่วมค่ะ วิธีการย้ายวิหารทั้ง 2 หลังแล้วมาประกอบใหม่ มันว้าวมากค่ะ หาดูได้ใน Youtube ค่ะ
วิธีการไป Abu Simbel จาก Aswan ไม่ยากค่ะ เท่าที่หาข้อมูลมามีดังนี้
1. Public Bus: ขาไปจาก Aswan มีรอบเดียว 8 โมงเช้าค่ะ ค่าใช้จ่าย 135 egp (แต่นายท่าเก็บคนไทยไปคนละ 140 egp มารู้เรื่องนี้จากนอียิปต์ที่นั่งบนรถขาไป Abu Simbel โกรธแฮะ) ส่วนขากลับจาก Abu Simbel มีรอบบ่ายโมงค่ะ ค่ารถเท่ากัน และไม่โดนชาร์จ
สภาพรถดีอยู่นะคะ ที่สำคัญคือมีแอร์
2. Minibus: เป็นอีก choice นึง สำหรับคนที่มาผจญภัย ค่ารถถูกกว่า Public Bus เท่านึง แต่ไม่มีรอบแน่นอน คือคนเต็มแล้วออก สภาพรถคือ ไม่มีแอร์ แถมบางคันไม่มีประตูค่ะ 55555
3. เครื่องบิน ไม่แน่ใจว่ามีเครื่องบินจาก Aswan ไหม แต่ถ้าบินจาก Cairo มีแน่นอน เหมาะกับคนที่อยากอยู่เที่ยวนานๆ ค่ะ
4. Nile Cruise: เรือบางลำมี Program เที่ยว Abu Simbel ค่ะ (ค่าเข้า Abu Simbel แยกกันกับค่าเรือนะคะ)
5. ถ้ามีตังค์ก็จองทัวร์ไปเลยค่ะ ลองถามโรงแรมที่พักดูค่ะ เท่าที่เห็นเจ้าของโรงแรม/hostel มีทัวร์แบบนี้อยู่แล้ว
ทางนี้เลือกทางแรกค่ะ ใช้เวลานั่งรถไปกลับ 8 ชั่วโมง ส่วนเวลาเที่ยว ไม่ถึงชั่วโมงค่ะ รีบเดินมากจริง ยอม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา