8 ก.ค. เวลา 04:00 • ท่องเที่ยว
Luxor Temple

Egypt Part V

Luxor (East Bank of the Nile River : Luxor Temple + Karnak)
Luxor เป็นเมืองใหญ่ อดีตเคยชื่อ Thebes เป็นเมืองหลวงอีกหนึ่งแห่งของอียิปต์โบราณ ดังนั้นจะเห็นวิหาร สถาปัตยกรรมสมัยโบราณเยอะมากๆ เลยค่ะ ถ้าอยู่ 2 วัน แนะนำให้เที่ยวฝั่ง West 1 วัน East 1 วันค่ะ จะได้ไม่เหนื่อยมาก
🚩Fun Fact
ถ้าดูจาก Map อาจจะเห็นว่า Luxor อยู่ทิศใต้ แต่เนื่องจากแม่น้ำไนล์ไหลจากใต้ไปเหนือ (ออกทะเลที่ Alexandria) เขาเลยกำหนดให้ทิศใต้ (หรือจุดที่แม่น้ำไนล์เริ่มไหล) เป็นแม่น้ำไนล์ตอนบน และทิศเหนือ เป็นแม่น้ำไนล์ตอนล่าง ดังนั้น Luxor จึงถือว่าอยู่ที่แม่น้ำไนล์ตอนบนค่ะ สับสนหน่อย แต่เดี๋ยวก็ชินค่ะ 5555
Luxor - East Bank
เอาจริงๆ ฝั่ง East มีจุดเที่ยวอยู่ 2 แบบ ก็คือวิหารโบราณ แล้วก็ Museum ค่ะ ทุกแห่งเดินถึงกันได้หมด ถึงแม้ว่าอากาศจะร้อนมากก็ตาม แต่ว่าคนไทยก็เดินค่ะ ชิลล์จ้า บ้านเราร้อนพอๆกันอะ 😁
1. Luxor Temple
วิหารลักซอร์สร้างขึ้นโดยฟาโรห์อาเมนโฮเทปที่ 3 ที่เขาว่ากันว่าเป็น Builder ของอียิปต์ แต่กว่าวิหารจะเสร็จก็เป็นสมัยของฟาโรห์ Ramesses II (เจ้าเก่าเจ้าเดิม 😅 ) ก็เลยไม่แปลกใจที่จะเห็นรูปปั้นของฟาโรห์องค์นี้และ Queen Nefertari อยู่ที่วิหารแห่งนี้
นอกจากนี้ก็ยังมีรูปภาพที่แสดงถึงพระราชกรณียกิจของฟาโรห์ในสมัยนั้นๆ ด้วย
entrance gate of Luxor Temple
ถึงจะบอกว่าเป็น Temple ก็ตาม แต่จริงๆ แล้วลักษณะเหมือนเป็น Palace มากกว่า เพราะมีกษัตริย์หลายพระองค์มาทำพิธิ Coronation ที่นี่ รวมถึง Alexander the Great ด้วย เราเลยจะเห็นห้องหนึ่งของวิหารนี้เขียนว่าเป็นห้องของ Alexander
inside Luxor Temple
จุดเด่นของวิหารลักซอร์คือเสาโอเบลิสก์ ซึ่งเดิมทีมีเป็นคู่ แต่ปัจจุบันเหลือเพียงต้นเดียว อีกต้นย้ายบ้านไปอยู่ฝรั่งเศสเรียบร้อย นอกจากนี้แล้ว ยังมี Outdoor Museum ซึ่งเราจะเห็นซากปรักหักพังของวิหาร พวก หลังคา หัวเสา อะไรทำนองนี้
🚩Fun Fact
หากสังเกตดูดีๆ เราจะเห็นมัสยิด (Mosque) อยู่ตรงทางเข้าด้วย เรื่องของเรื่องคือวิหารลักซอร์ถูกเปลี่ยนเป็นโบสถ์สำหรับศาสนาคริสตร์ในสมัยโรมัน ประมาณ 300 AD หลังจากนั้นในปี 1,200 AD ก็ถูกเปลี่ยนเป็น Mosque ของศาสนาอิสลามค่ะ
ที่นี่เที่ยวได้ทั้งกลางวันและกลางคืนค่ะ กลางคืนจะเปิดไฟสวยๆ ด้วย ถ้าใครกินข้าวแถวๆ ริมน้ำไนล์ ก็เดินข้ามมาวิหาร Luxor มาถ่ายรูป ได้ค่ะ มันสวยอยู่
Entrance fee: 400 egp
Opening hour: 6.00 a.m. – 8 p.m.
2. Sphinx Avenue
หากเราหันหลังให้ทางเข้า จะเห็นทางเดินยาวๆ โล่งๆ ที่มีรูปปั้น Sphinx เป็นร้อยนอนหมอบอยู่ระหว่างทาง ตรงนี้ถ้ามีบัตรของ Luxor แล้วเดินตรงยาวๆ ก็ถึงวิหาร Karnak เลยค่ะ (ปลายทางจะเจอ Khonsu Temple ใน Karnak Complex ค่ะ)
Sphinx Avenue
แต่ใดๆ คือ ทำใจหน่อยนะคะ มันมีแค่ทางโล่งๆ ยาวประมาณ 3 km ไม่ค่อยมีอะไรให้ดูเท่าไหร่ค่ะ ทางนี้เดินไปโลนึงก็ออกถนนใหญ่ ไปดู Mummy Museum ค่ะ (ถึงแม้ว่าสุดท้ายแล้วจะไม่ได้เข้าไปก็ตาม เพราะว่าเดี๋ยวก็เห็น Mummy ที่ Cairo อยู่ดี)
3. Karnak Temple (Complex)
วิหารคาร์นัค เป็นศาสนสถานที่ใหญ่มากๆ ของอียิปต์ ถูกสร้างในสมัยราชวงศ์ที่ 12 – 20 ความตั้งใจแรกคือต้องการสร้างถวายเทพ Amun-Re (อามุน รา) สุริยะเพท กับ Mut ชายาแล้วก็เทพ Khonsu (เทพที่มีหัวเป็น falcon ลูกชายของเทพอามุนรากับเทพีมุต) แต่ว่ายุคหลังๆ มา ฟาโรห์อีกหลายคนก็สร้างวิหารให้ตัวเองในบริเวณนี้เหมือนกัน เช่น Ramesses II (เจ้าเก่า อยู่ทุกที่จริงๆ คนนี้) และ Ramesses III หรือแม้แต่ฟาโรห์หญิง Hatshepsut คนดัง ก็ขอมีส่วนร่วมด้วย
ตรงนี้เรียกว่าวิหารมันยังน้อยไปอะ ใน Area นี้มันคือ Complex ของวิหารเลย บางอันต้องซื้อตั๋วแยกนะคะ ถ้าจะเดินให้ครบก็ต้องทั้งวันค่ะ พื้นที่มันใหญ่มากจริงๆ
จุดที่ต้องไปดู (หลักๆ พอเนอะ)
1) First Pylon ว่ากันว่าเป็นส่วนสุดท้ายที่สร้างขึ้นท้ายสุดในพื้นที่นี้ เพราะอยากให้ทางเข้าดูแกรนด์ ตรงนี้จะเห็นสฟิงซ์หัวแกะ (Ram Head Sphinx) วางเรียงรายอยู่ ซึ่งสฟิงซ์หัวแกะนี่เป็นสัญลักษณ์แสดงถึงเทพอามุน รา ค่ะ ตอนแรกยอมรับว่าดูไม่ออกว่าตัวอะไร แต่แอบได้ยินไกด์พูดก็เลย “อ๋อ” ค่ะ
2) Great Hypostyle Hall: เป็น Main Sanctuary ที่สร้างโดยฟาโรห์ Seti I ความว้าวของจุดนี้คือ เสาค่ะ พูดไม่ผิดนะคะ จุดนี้มีเสามากกว่า 100 ต้น แล้วแต่ละต้นก็มีรูปเขียนงามๆ ให้ดูค่ะ
ถ้าไม่เชื่อ ไปดูรูปได้เลย
ตรงนี้ให้มองด้านบนด้วยนะคะ มีภาพเขียนสีสวยๆ แม้แต่บนคานอะ เดินเพลินมากจุดนี้
3) เสาโอเบลิกส์
โอย มันใหญ่โตมากคุณ เห็นที่วิหารลักซอร์มาแล้วก็ยังไม่ชินอะ แล้วตามเสาสลักอะไรไม่รู้ แต่ดูขลังมากๆ ค่ะ
obelisk ของใครสักคน
4) Khonsu Temple
เป็นวิหารที่สร้างถวายเทพ Khonsu เทพแห่งดวงจันทร์ ค่ะ จุดนี้ถือว่าตกใจมาก เพราะมันทำให้นึกถึงศาลพระกาฬที่ลพบุรีแล้วก็นครวัดนครธมสุดๆ ใครจะคิดว่าจะมาเห็นรูปปั้นที่มีหัวเป็นลิง (ไม่ใช่เทพเจ้าของพื้นที่ด้วยเอ้า 5555) แต่เป็นรูปปั้นขนาดเล็กที่ตั้งอยู่กลางห้องแบบโดดๆ เลย แล้วลักษณะของรูปปั้นนี่เห็นแล้วขนลุก ไม่คิดว่าจะบังเอิญสร้างคล้ายกันขนาดนี้
วิหารเทพ Khonsu อยู่ตรง Sphinx Avenue พอดีค่ะ เข้าไปโล่งมาก เพราะเข้าใจว่าคนเดินมาไม่ค่อยถึง 5555 แต่เข้าใจว่าอยู่ระหว่างการบูรณะ เพราะฉะนั้นจะมีบางจุดปิดอยู่ แต่โดยมากก็คือเดินได้ค่ะ
inside khonsu temple
ข้างในสภาพสมบูรณ์อยู่ค่ะว่าไป ทั้งเสาทั้งผนัง แต่ไม่ค่อยเห็นภาพเขียนสีที่วิหารนี้ค่ะ ส่วนใหญ่เป็นภาพเขียนแห้งๆ อะ แต่ถือว่าสมบูรณ์มากค่ะ ต้องมาให้ได้นะคะ
5) Scarab Statue
เดินกันเพลินเลยค่ะ 😅
“พี่คะๆ เขาเดินวนรูปปั้น Scarab ทำไม” คนไทยถามฝรั่งที่กำลังถ่ายรูปคนในกรุ๊ปทัวร์ที่กำลังเดินวนรูปปั้นตัวด้วงอยู่แบบงงๆ
“ก็ … ไกด์เราบอกว่า ถ้าเดินวนๆ รอบรูปปั้นตัวด้วงครบ 7 รอบแล้วจะโชคดีจ้ะ” คุณพี่หันมาตอบคำถามแบบยิ้มๆ
“แล้วพี่ไม่ไปเดินกับเขาบ้างหรอคะ”
“ไม่เอาอะ มึนหัว แก่แล้ว 5555555555555555”
 
อะ ตามนั้นค่ะ 555
🚩Fun Fact
นอกจากแมวแล้วก็มี Scarab นี่แหละค่ะ ที่ชาวอียิปต์บูชามาก เพราะมองว่าเกี่ยวข้องกับสุริยะเทพ เพราะชีวิตของมันที่ต้องกลิ้งๆ ดิน ทั้งวัน ก็เหมือนกับสุริยะเทพที่เช็นดวงอาทิตย์ผ่านท้องฟ้าทั้งวัน นอกจากนี้ก็ยังมีการเกิดใหม่จากตัวอ่อนเป็น Larva ก็เหมือนชีวิตของคน ที่ต้องผ่านความตายแล้วมาเกิดใหม่อีกครั้ง
7) Ramesses II temple
อันนี้ถูกดึงดูดด้วยชื่อล้วนๆ เพราะเห็นเค้าอยู่ทุกที่จริงๆ 5555 ไม่ได้อ่านมาก่อนเลยว่ามีอะไรบ้าง แต่ไปแล้วไม่ผิดหวังค่ะ ถึงแม้ว่าจะเป็นอาคารโล่งๆ แต่ว่าเสาเนี่ย ทาสีฟ้าสดแบบ Turquoise ตรงหัวเสาทาสีเหลือง คือแปลกมากๆ ไม่เคยเห็นแบบนี้ในอียิปต์เลย ตั้งแต่เที่ยวมา
แล้วถ้ามีเวลาอีกนิดนึงก็ลองเดินไปด้านหลังดูค่ะ ถึงแม้จะมีแค่ซากปรักหักพัก แต่ว่าไหนๆ ก็มาแล้วก็ไปเก็บให้ครบกันค่ะ
9) The Sacred Lake
อันนี้เซอร์ไพรส์อยู่ค่ะ ไม่เคยรู้เลยว่าข้างในจะมีบ่อน้ำด้วย มันอยู่จุดเดียวกับรูปปั้นตัวด้วงเลยค่ะ บ่อน้ำนี้ถูกขุดในสมัย Tuthmose III เพื่อให้นักบวชใช้น้ำในบ่อนี้ทำพิธีกรรมถวายเทพอามุนราค่ะ
the sacred lake
ถามว่าพื้นที่ใหญ่ขนาดนี้ จะเดินยังไงก่อน ตรงนี้ไม่มีคำตอบตายตัวค่ะ ใครใคร่เดินไปไหน เดินไปเลยค่ะ มันก็มีทั้งจุดที่เปลี่ยว (แถวๆ Temple of Ramesses II) แต่ว่ามีเจ้าหน้าที่อยู่ค่ะ ก็เลยเดินเข้าไปดูได้ แต่จริงๆ แล้วก็ไม่ควรอะ Stay in the main road ดีกว่าค่ะ
แถมรูปอีกจิ๊ด
Entrance Fee: 450 egp
Opening Hour: 6 a.m. – 10 p.m.
4. ทางเดินเลียบแม่น้ำไนล์
จุดนี้ถือว่าทำดีเลยค่ะ ปูพื้นอย่างดี แล้วก็ร้านอาหารเยอะมาก สวยๆ ทั้งนั้น คิดภาพนั่งกินข้าวไปดูพระอาทิตย์ตกในแม่น้ำไนล์ไป มันจะฟินแค่ไหน แนะนำเลย
🚩 Tips
1. การเดินทางใน Luxor ไม่ยากค่ะ จะเดินหรือว่าใช้ App: In Drive ก็ได้ค่ะ
2. อากาศร้อนเอาเรื่องอยู่ค่ะ ฝุ่นเยอะด้วย เตรียมตัวไปดีๆ ค่ะ แต่จะว่าไป เที่ยวเช้าๆ หรือกลางคืนก็ได้ค่ะ ตอนบ่ายคือตับแตก
3. มีเรือข้ามฟากระหว่าง East-West นะคะ ขึ้นตรง Luxor Temple ค่าเรือ 30 egp (ให้อารมณ์ข้ามฟากจากวัดพระแก้วไปวัดระฆังเลยค่ะ)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา