15 ก.ค. เวลา 04:30 • ท่องเที่ยว
หุบเขากษัตริย์

Egypt Part VI

Valley of the King
เริ่มต้นวันด้วยการขึ้น Hot Air Balloon เพื่อดูพระอาทิตย์ขึ้น ใช้เวลา 45 นาที เหนือ Valley of the King พอมองลงมาข้างล่างฝั่งหนึ่งก็จะเห็นทั้งแม่น้ำไนล์ อีกฝั่งก็เห็นเมือง แล้วก็แปลงเกษตรกรรม เหมือนวิวในเกมส์ Pharoah & Cleopatra เลย
top view from balloon
Valley of the King สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ฝังพระศพฟาโรห์และ Royal Family ในราชวงศ์ 18 19 20 จะสังเกตได้ว่าหลุมศพฟาโรห์ในยุคหลังๆ จะไม่สร้างเป็นปิรามิดแล้ว แต่ทำเป็นห้องที่ขุดเข้าไปในภูเขา แนวๆ เดียวกันกับ Petra เลยแฮะ
ถึงจะบอกว่าเป็น Valley of the King ก็ตาม แต่ในบริเวณเดียวกัน สามารถแบ่งได้เป็น 3 ส่วนค่ะ ได้แก่ Valley of the King (หุบผากษัตริย์), Valley of the Queen (หุบผาราชินี), และ Zone ด้านนอกที่มีวิหารของเทพเจ้าอียิปต์ และหลุมศพอีกประปราย แต่ละที่ต้องซื้อบัตรแยกกันค่ะ
Area นี้เป็นพื้นที่ทหารค่ะ เลยเห็นจุดตรวจเยอะหน่อย แต่ก็ไม่ได้มีอะไรน่ากลัว เดินตอนเย็นได้ชิลล์ๆ แล้วก็ปัจจุบันยังเป็นพื้นที่ชุมชนด้วยค่ะ มีร้านอาหาร มีโรงแรมอยู่ตรงทางเข้าเลย (แต่แอบบอกก่อนว่าโรงแรมแถวนี้ เขามีเวลาเปิดปิดน้ำ – ไฟนะคะ) อ่าน รีวิวเยอะๆ ค่ะ
มีเจ้าที่ด้วยค่ะ ขนฟูมั่ก
เจ้าที่ 2 ตัว 😍
แผนแรกของการเที่ยวใน Valley of the King คือเดินไปเรื่อยๆ ค่ะ เพราะมีเวลาท้างงงงงงงงวัน แต่พอได้ลองเดินๆ ดูแล้วขอผ่านค่ะ แดดแรงระดับ 35 องศา แต่ Feel Like 50 + ฝุ่นหนักมากแบบนี้ นั่งรถเถอะค่ะ
อันนี้แอบถามหนุ่มญี่ปุ่นที่พักที่ hostel เดียวกันมาว่าเที่ยวยังไง คุณพี่แกบอกว่าแกปั่นจักรยานเที่ยว แต่ว่าร้านเช่าจักรยานอยู่ตรงท่าเรือข้ามฟาก ซึ่งอยู่ห่างจากที่พักไป 3 กิโลเมตร ดูทางแล้วเดินไป-เดินกลับไม่ไหวแน่นอนค่ะ ที่จริงแล้วมันก็มีรถ taxi บ้าง รถตู้บ้าง ขับผ่านไปมาตลอดเวลา ยืนโบกริมถนนเลยก็ได้ค่ะ ต่อราคาดีๆ ค่ะ อย่าผลีผลามขึ้นรถโดยที่ไม่ถามราคา เดี๋ยวจ่ายแพง
Valley of the King หรือ หุบผากษัตริย์ เป็นหุบเชาที่ฝังพระศพของฟาโรห์หลายๆ องค์ ปัจจุบันขุดพบแล้ว 62 หลุม ตอนที่ไปบางที่ยังขุดอยู่เลยค่ะ บางจุดก็ปิดไม่ให้เข้าค่ะ
🚩 Fun Fact! อย่าคิดว่าจะได้เห็น Mummy ที่นี่ค่ะ Mummy ของฟาโรห์ทุกพระองค์ถูกย้ายไปโคโรหมดแล้วค่ะ ส่วนใหญ่จัดแสดงอยู่ที่ NMEC (National Museum of Egyptian Civilization) ซึ่งจะพูดถึงในตอนถัดไปค่ะ
ไปดู Map กันก่อนค่ะ
ถ่ายจากป้ายตรงทางเข้าค่ะ
จาก Map จะเห็นว่ามี Tomb ให้เขาอยู่ถึงลำดับที่ 58 ก็เข้าใจได้ว่าส่วนที่เหลือกำลังขุดอยู่ ไม่พร้อมให้เข้าชม
หลุมศพแต่ละหลุมจะถูกกำกับด้วยเลขค่ะ ด้านหน้าหลุมก็จะมีป้ายบอกว่าหลุมนี้เป็นของฟาโรห์องค์ไหนค่ะ เดินตามทางไปเรื่อยๆ ยังไงก็ไม่หลงค่ะ แล้วข้างในก็ไม่ได้กว้างขนาดนั้น ไม่ต้องเดินขึ้นเขาด้วย
เนื่องจาก Valley of the King ให้เข้าได้แค่ 3 Tombs ค่ะ เพราะฉะนั้นวางแผนดีๆ ว่าจะเข้า Tomb ไหนบ้าง แต่ละ Tomb ตกแต่งไม่เหมือนกันเลยค่ะ อ่าน Review ไปก่อนก็ดีคะ ส่วน Tomb ใหญ่ๆ ดังๆ อย่าง King Tut’s Tomb กับ พวก Seti I’s Tomb อันนี้ ต้องซื้อตั๋วแยกเข้าไปค่ะ
"King's Tut Tomb อะ เล็กมากนะ แต่สวยมาก ส่วน Seti I ก็ใหญ่มาก แต่ไม่ค่อยมีอะไร 🤔" หนุ่มญี่ปุ่นที่ Hostel Brief มา
"😮‍💨 งั้นไม่ต้องเข้าทุก Tomb ละกันเนอะ"
1. KV9 (Ramasses V & Ramasses VI's Tomb)
เจ้าหน้าที่บอกว่าเป็นหนึ่งในหลุมศพที่ใหญ่ที่สุด และคุ้มกับค่าบัตรค่ะ เลยเข้ามา (เชื่อคนง่าย 5555)
แรกเริ่มเดิมทีเป็นหลุมศพของฟาโรห์ Ramasses V ก่อน แต่ก็ถูกฟาโรห์ Ramasses VI ที่เป็นลุงยึดไปเป็นหลุมศพของตัวเอง (ภาษาอังกฤษ คือ Reused แต่ด้วยรูปการณ์แล้วขอใช้คำนี้ค่ะ)
ด้านในสุดเป็นห้องโถง (Hall) ที่มีโลงศพของฟาโรห์วางอยู่ค่ะ (แน่นอนว่าวางกันคนละฝั่ง) เพิ่งเห็นว่าโลงศพฟาโรห์ใหญ่มากค่ะ ไม่่รู้ว่าหนักกี่ตัน แล้วก็คิดไม่ออกด้วยว่าแบกเข้ามากันได้ยังไง
ไปดูข้างในกันค่ะ
🚩Fun Fact! เหตุการณ์ยึดหลุมศพชาวบ้านนี่เห็นบ่อยในอียิปต์โบราณค่ะ ฟาโรห์คนนั้นยึดของคนนี้ แม้กระทั่งขุนนางก็ยึดหลุมศพฟาโรห์ก็มีค่ะ ลองดูสารคดีใน Netflix ก็ได้ค่ะ ชื่อ The Lost Pyramid: Saqqara ค่ะ
2. KV2 (Ramases IV)
เป็นหลุมศพของฟาโรห์ Ramases IV ซึ่งเป็นฟาโรห์องค์ที่ 3 ของราชวงศ์ที่ 20 Tomb นี้จัดเป็น Tomb ใหญ่อีกแห่งค่ะ
ห้องโถงด้านในจะมีโลงศพขนาดใหญ่อยู่ค่ะ แต่โลงนี้แปลกตรงที่ ความสูงเกินโลงชาวบ้านไปมากค่ะ ตอนแรกนึกว่าเป็นศิลาจารึกขนาดใหญ่ค่ะ 555
3. KV47 (Siptah)
ขอพาไปดูหลุมศพของฟาโรห์ที่ไม่ใช้ชื่อ Ramases บ้างค่ะ 5555 เจ้าของ Tomb ชื่อ Pharoah Siptah เป็นฟาโรห์ในราชวงศ์ที่ 19 (ยุคเดียวกันฟาโรห์ Ramases II)
ห้องโถงด้านในก็มีโลงศพเหมือนๆ Tomb อื่นค่ะ แต่ว่าโลงนี้ไม่ได้ตกแต่งอะไร แต่แปลกตรงที่ถูกยกฝาโลงขึ้นมา แล้วมีอุปกรณ์บางอย่างดันไว้ ไม่ให้ปิด ทางนี้แอบไปส่องดูในโลงมา ไม่มีอะไรเลยค่ะ เสียดายจัง
พยายามส่องข้างในแล้วก็ไม่เห็นอะไรอ่า
จริงๆ อยากเข้าทุก Tomb เลย แต่ว่าบัตรจำกัดแค่ 3 Tomb ส่วน Tomb ดังๆ ที่เหลือก็ต้องจ่ายแยก ซึ่งงบไม่พอค่ะ
ขออนุญาต Post ค่าบัตรด้านล่างค่ะ
Ticket's Price Update April 2024
ซื้อบัตรใช้บัตรเครดิตได้ค่ะ แต่เห็นในเว็บว่าซื้อ online ได้เหมือนกัน แต่มารู้ทีหลังแฮะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา