24 ก.ค. เวลา 11:34 • ท่องเที่ยว
หุบเขากษัตริย์

Egypt Part VII

Mortuary Temple of Hatshepsut
คนสร้างวิหารแซ่บมากคุณเอ๊ย ชื่อ ฟาโรห์ฮัตเชปซุต หลายคนอาจจะคุ้นหูเพราะว่าเป็นนางเอกนิยายหลายเรื่อง 5555
ฟาโรห์องค์นี้เป็นฟาโรห์หญิงองค์ที่ 2 ของราชวงศ์อียิปต์ ตามประวัติศาสตร์บอกว่าในสมัยของฟาโรห์องค์นี้อียิปต์มีแต่ความเจริญ ทั้งด้านการค้า การปกครอง มีสิ่งก่อสร้างใหม่ๆ เกิดขึ้นในสมัยนี้เยอะมากๆ
แต่ที่บอกว่า แซ่บ เพราะว่าประวัติของเขาไม่ธรรมดาค่ะ จริงๆ แล้วฟาโรห์เป็นธิดาองค์โตของฟาโรห์ Thutmose I แล้วก็แต่งงานกับฟาโรห์ Thutmose II ซึ่งเป็นน้องชาย มีลูกสาวด้วยกัน 1 คน แต่ ฟาโรห์ Thutmose II มีลูกชายกับชายารองที่ชื่อ Isis ชื่อ Thutmose III ซึ่งขึ้นครองราชย์หลังจากที่ Thutmose II สิ้นพระชนม์ไป ทีนี้ Hatshepsus อ้างว่า Thutmose III ยังเด็กมาก กลัวว่าจะปกครองอาณาจักรไม่ได้ เลยเนียนๆ Take Over มาเป็นของตัวเองซะเลยค่ะ
🚩Fun Fact! ตั้งแต่ขึ้นครองราชย์ฟาโรห์ Hatshepsut ก็แต่งตัวเป็นผู้ชายมาตลอด มีนักวิชาการหลายคนบอกว่าเพราะต้องการจะพิสูจน์ว่าตัวเองแข็งแกร่งเหมือนผู้ชาย เป็นฟาโรห์ได้เหมือนกัน
ความแซ่บของเขาไม่ได้มีแค่เรื่องนี้ แต่อย่างที่บอกไว้ข้างต้นว่าในสมัยนี้มีสิ่งก่อสร้างเกิดขึ้นเยอะมากๆ ส่วนใหญ่แล้วเป็นเพราะมีสถาปนิกที่เชี่ยวชาญชื่อ Senmut ซึ่งว่ากันว่าเป็นคนรักของฟาโรห์ด้วยค่ะ และ Senmut คนนี้เองที่เป็นคนสร้าง Mortuary Temple of Hatshepsut ที่นี่เองค่ะ
ว่ากันว่า รอบๆ บริเวณนี้ยังมีสุสานลับของ Senmut อยู่ใกล้ๆ แต่ไม่รู้ว่า exact location คือตรงไหนค่ะ
เอาล่ะ
Mortuary Temple of Hatshepsut เนี่ย เป็นวิหารที่สร้างขึ้นเพื่อบูชาเทพ Amun เทพแห่งท้องฟ้าและผู้พิทักษ์ฟาโรห์ รวมถึงใช้เป็นสถานที่สำหรับประกอบพิธีศพของพระนาง Hatshepsut (แต่ไม่ได้ฝังศพนะคะ) สาเหตุที่วิหารนี้ดังเพราะว่าสถาปัตยกรรมแปลกตาที่ไม่ค่อยได้เห็นในอียิปต์ ตามรูปด้านล่างค่ะ
ด้านหน้าของ Hetshepsut Temple
🚩Fun Fact! ตามประวัติบอกว่าฟาโรห์ฮัตเชปซุตเขียนตำนานขึ้นมาเองว่าเป็นลูกของเทพอามุน ว่ากันว่า เพราะมีปมเรื่องที่พ่อเป็นฟาโรห์ที่มีเชื้อสายสามัญชน เลยอยาก Up Profile ของตัวเองให้เหมาะสมกับการเป็นฟาโรห์ ซึ่งเป็นลูกหลานของเทพเจ้า นอกจากนี้ก็คงไม่อยากถูกต่อต้าน
ตรงระเบียงชั้น 1 ไม่ค่อยมีอะไรมาก (มั้ง) มีเพียงภาพแกะสลักสวยๆ ตามผนัง เสา
ทางซ้าย (เมื่อหันหน้าเข้าวิหาร) จะมี Hathor Chapel อยู่ แต่ว่า ณ วันที่ไป เขาปิดประตูไม่ให้เข้าซะงั้น ส่วนทางขวามือจะเห็น Anubis Chapel ซึ่งก็สภาพเดียวกันค่ะ คือไม่ได้เข้า
ชั้นบนสุด จะเห็นรูปปั้นเทพโอซิริสเรียงอยู่ตรงระเบียงด้านหน้า เมื่อเดินผ่านประตูเข้าไปด้านในจะเป็นส่วนของ Third Courtyard ซึ่งไม่ค่อยมีอะไรให้ดูเท่าไหร่ เมื่อมองตรงเข้าไปจะเห็นประตูอีกบานหนึ่ง เมื่อเดินเข้าไปก็จะพบว่าเราอยู่ใน Sanctuary of Amun เราเข้าไปได้แค่โซนด้านหน้าซึ่งเป็นห้องโถงเล็กๆ ห้องเดียวค่ะ ข้างใน มีรูปภาพเขียนสีสวยๆ ให้ดูค่ะ
ตอนแรกคิดว่าจะมีพื้นที่ใหญ่กว่านี้ แต่ดูจาก Layout แล้วมันมีแค่นี้จริงๆ แหละค่ะ อะ แถม Layout เผื่อใครสนใจ
Credit ตามรูปค่ะ
เอาจริง นี่น่าจะเป็นวิหารที่สวยที่สุดในอียิปต์แล้ว ถึงแม้ว่าจะไม่ค่อยมีอะไรให้ดูก็ตาม แต่แค่ชื่อเจ้าของก็ชวนให้เข้าไปดูแล้ว นอกจากนี้ นี่ยังเป็นติ่ง The Sims 3 เห็นวิหารนี้มาเป็น 10 ปี ยังไงก็ต้องเข้าไปอะค่ะ 5555 แถมรูป The Temple of Queen Hatshepsut จากเกมส์ให้ดู
ไม่ได้ Cap มาจากเกมส์เองค่ะ แต่ Copy มาจาก Wiki
Entrance Fee: 360 egp จะซื้อข้างหน้า หรือว่าซื้อผ่านเว็บนี้ก็ได้ค่ะ egymonuments.com
Opening Hour: 6.00 – 17.00 เปิดทุกวัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา