31 ก.ค. เวลา 04:30 • ท่องเที่ยว
Valley of the Queens

Egypt Part VIII

Valley of the Queen
บางคนอาจจะรู้จักแต่ Valley of the King แต่ที่จริงแล้วมันมี Valley of the Queen ด้วยเช่นกัน ซึ่งอยู่ใน Area เดียวกัน พื้นที่ฝั่ง Queen ไม่ได้ใหญ่มากค่ะ เดินไม่ถึงชั่วโมงก็จบ
Highlight ของ Valley of the Queen คือ Nefertari Tomb ซึ่งสวยสุด แล้วก็แพงสุด (2,000 egp) แต่ว่าวันที่ไป มันปิดปรับปรุงค่ะ เพราะฉะนั้นส่วนที่เหลือก็จะมีแค่ Tomb ของเจ้าชายในราชวงศ์ที่ 18 – 20
Fun Fact! Valley of the Queen หรือชื่อในภาษาอารบิกคือ Wadi al-Malikat หรือ Village (Place) of the Beauty
ถึงแม้ว่าจะชื่อ Valley of the Queen แต่จริงๆ แล้ว ไม่ได้มีแค่ Tomb ของ Queen แต่มีทั้งเจ้าชาย เจ้าหญิง แล้วก็คนในราชวงศ์ ปัจจุบันขุดพบแล้ว 60 - 80 Tombs (แต่ละ Source ไม่เหมือนกันค่ะ เลยหยิบค่า Min-Max มา) แต่ว่า เข้าได้จริงๆ 3 Tombs (ที่เหลือเข้าใจว่ากำลังขุดกันอยู่) ในเว็บแนะนำว่าให้เข้า 3 ที่ค่ะ
1. Tomb of (Prince) Amunherkhepshef (QV55)
ที่อ่านมาบอกว่า Tomb นี้ใหญ่กว่า Tomb ของ Nefertari แต่ก็ยังเล็กกว่าใน Valley of the King ค่ะ แล้วก็ป้ายข้างหน้าเขียนไว้ว่าเป็นเจ้าชาย (แต่ป้ายแปะตรงประตูเขียนเป็นภาษาฝรั่งเศสนะคะ ไม่รู้เหตุผลเหมือนกัน) ตอนแรกก็งง นึกว่าโซนนี้มีแต่หลุมศพของ Queen แต่พอไปอ่านก็เลยรู้ว่าเขาฝังรวมๆ กันค่ะ
เจ้าของ Tomb เป็นลูกชายของ Pharaoh Ramesses III กับ Queen Tiyi ที่ตายตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น รูปที่เขียนตรงผนังด้านใน เหมือนๆ กับทุก Tomb คือมีรูปเทพเจ้านั่นนี่อยู่ เชื่อกันว่าจะเป็นผู้ที่ช่วยเจ้าชายในการเดินทางไปโลกแห่งความตาย (Afterlife จะแปลว่าอะไรดี คิดไม่ออกค่ะ ขอใช้คำนี้ก่อน)
หมายเหตุ: รูปด้านในสวยและสมบูรณ์มาก ซึ่งเขาสร้างผนักกระจกกั้นไว้บางส่วน ซึ่งดีแล้ว เพราะว่ารูปบนผนังจะได้ไม่เสียหายไปมากกว่านี้
2. Tomb of Khaemwaset (QV44)
Tomb นี้ก็เป็นเจ้าชายค่ะ 5555 เดากันว่าเป็นลูกชายคนโตของ Pharaoh Rameses III และ Queen Tiyi อีกเหมือนกัน ข้อความตามที่สลักในโลง (Sarcophagus) ระบุว่าอาจจะตายในสมัย Pharaoh Ramesses IV ซึ่งเป็นน้องชายของ Pharaoh Ramesses III แต่ไม่ได้ระบุสาเหตุว่าตายอย่างไร
ถ้าสังเกตดีๆ รูปตรง ผนังจะเห็นเทพเจ้าอียิปต์มากันเยอะกว่าปกติ ไม่ว่าจะเป็นเทพ Ptah (เทพแห่งงานช่างฝีมือ), Thoth (เทพแห่งความรอบรู้), Ra (สุริยเทพ), Anubis (เทพแห่งความตาย), Geb (เทพแห่งผืนดิน) แต่ไม่เห็นเทพี Nut ที่เป็นเทพแห่งท้องฟ้า ซึ่งปกติแล้วเขาควรจะมาคู่กัน ซึ่งไม่แน่ใจว่าที่เทพเจ้ามากันเยอะๆ เป็นเพราะเจ้าของ Tomb เป็นนักบวชหรือเปล่า
Fun Fact! เทพ Ptah (บาง Source ก็บอกว่าเป็นเทพี) มีหัวเป็นแมวเหมียว ในโลกอียิปต์โบราณว่าเป็นเทพเจ้าผู้สร้างฟ้า ดิน โลก และมนุษย์ แต่ไม่รู้ไปไงมาไงถึงถูกบูชาว่าเป็นเทพเจ้าแห่งงานฝีมือและเทพทุกแขนง หรือว่าเป็นเพราะขยันสร้าง ?
3. Tomb of Titi (Tyti) (QV52)
เจ้าของ Tomb เป็น Queen ค่ะ แต่ไม่แน่ใจว่าแต่งงานกับฟาโรห์องค์ไหน แต่นักประวัติศาสตร์เชื่อกันว่าเป็น Queen ของ Pharaoh Ramesses III (ก็คือเป็นลูกสาวด้วย เป็น Queen ด้วย) แล้วก็ไม่แน่ใจว่าใช่คนๆ เดียวกันกับ Queen Tiyi หรือเปล่าค่ะ
รูปภาพตรงผนังด้านในไม่ชัดเท่า 2 Tombs แรก มีผนังกระจกกั้นไว้ ตรงเพดานในบางช่วงจะเห็นเป็นรูปดาว แต่ว่าเพดานเตี้ย แล้วก็ไม่ค่อยสว่างเท่าไหร่ อาจจะอึดอัดนิดนึง
ถึงแม้ว่าฝั่ง Queen ไม่ดังเท่าฝั่ง King ทำให้ไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยว เราเลยไม่ต้องเดินเบียดใคร ไม่ต้องแย่งมุมถ่ายรูป แล้ว ความเห็นส่วนตัวคือ รูปใน Tomb ชัดกว่า สวยกว่าค่ะ ถ้ามา Luxor ฝั่ง West แล้วก็อยากให้เดินให้ครบทั้งฝั่ง King แล้วก็ Queen แล้วก็โซนด้านนอกค่ะ
Entrance Fee: 180 EGP (ก็พี่เล่นปิดปรับปรุงเกือบหมด ถึงว่า ทำไมทู้กถูก)
Opening Hour: 6 a.m. – 5 p.m.

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา