11 มิ.ย. เวลา 08:18 • ท่องเที่ยว
U.S. Route 66

Kingman เมืองแห่งตำนานบนถนน Route 66

Chapter 71/6: Visit Kingman on The Historic Route 66
วันนี้เราจะออกจาก Flagstaff รัฐ Arizona เพื่อไปยัง Las Vegas รัฐ Nevada โดยเราจะไปแวะที่เมือง Kingman เมืองเล็กๆ น่ารัก และเป็นเมืองที่มีความผูกพันกับถนนสายประวัติศาสตร์ Route 66 อันโด่งดังอีกด้วย
ว่าแต่ สงสัยมั้ยว่าทำไม Route 66 หรือทางหลวงหมายเลข 66 เนี่ยมันถึงได้ดังนัก 🤔 เราไปหาข้อมูลถึงได้รู้ว่า Route 66 มันเป็นทางหลวงสายสำคัญในอดีต และเป็นทางหลวงสายแรกๆ ของรัฐบาลกลางอเมริกาเลย
ซึ่งไอเดียในการสร้างถนนสายนี้เกิดขึ้นมาจากการที่ประธานาธิบดี Dwight D. Eisenhower (ดไวต์ ดี. ไอเซนฮาวร์) ได้ไปร่วมรบในสงครามแล้วได้เห็นเครือข่ายของถนน Autobahn (ออโต้บาห์น) ในประเทศเยอรมันซึ่งเป็นทางด่วนที่วิ่งตรงระหว่างเมืองที่ถูกออกแบบและก่อสร้างเป็นอย่างดี เลยได้นำแนวคิดนี้มาพัฒนาในประเทศจนเกิดเป็นเส้นทาง Route 66 ขึ้นมา
Route 66 ได้เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 1926 โดยเริ่มต้นเส้นทางจากเมือง Chicago รัฐ Illinois วิ่งตัดผ่านรัฐ Missouri, Kansas, Oklahoma, Texas, New Mexico, Arizona และไปสิ้นสุดที่เมือง Santa Monica ใน Los Angeles รัฐ California มีระยะทางทั้งสิ้น 3,940 กิโลเมตร
รูปจาก: https://www.route66roadtrip.com/route-66-maps.htm
ในช่วงทศวรรษที่ 1930 เกิดปัญหาภัยแล้งจากพายุทรายทำให้เกิดการอพยพโยกย้ายถิ่นฐานของคนจากฝั่งตะวันออกไปยังฝั่งตะวันตก ก็ได้ใช้ถนนสายนี้เป็นเส้นทางหลักในการเดินทาง
ต่อมาในช่วงทศวรรษที่ 1950 ผู้คนมากมายเริ่มใช้ Route 66 ในการเดินทางท่องเที่ยวไปยังรัฐ California ทำให้เมืองที่อยู่ตามเส้นทางนี้เกิดความเจริญตามมาอย่างรวดเร็ว มีร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม ปั๊มน้ำมัน และสถานที่ท่องเที่ยวเกิดขึ้นอย่างมากมาย เพื่อรองรับความต้องการของผู้ที่สัญจรบนเส้นทางนี้
ความนิยมของ Route 66 ถูกถ่ายทอดผ่านทางหนังสือ เพลง ดนตรี นิตยสาร ภาพยนตร์ และรายการโทรทัศน์ในยุคนั้นอย่างมากมายจนทำให้ Route 66 กลายเป็นหนึ่งในถนนที่มีชื่อเสียงที่สุดในอเมริกา
ต่อมาเมื่อมีการสร้างระบบทางหลวงระหว่างรัฐ (Interstate Highway System) ที่สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น Route 66 ก็ถูกลดความสำคัญลงจนถูกยกเลิกใช้ไปในที่สุดเมื่อปี 1985
 
แต่บางส่วนของ Route 66 ที่ผ่านรัฐ Illinois, Missouri, Oklahoma, New Mexico และ Arizona ก็ยังคงถูกเก็บรักษาและพัฒนาให้กลายเป็นเส้นทางขับรถชมวิวที่ชื่อว่า Historic Route 66 (เส้นทางประวัติศาสตร์สาย 66)
ซึ่งการอนุรักษ์เส้นทางสายประวัติศาสตร์นี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้ชุมชนที่เคยเกิดขึ้นมาพร้อมๆ กับ Route 66 ยังคงมีลมหายใจอยู่ได้ แต่มันยังได้กลายเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมอเมริกันในช่วงยุค 1960 ได้เป็นอย่างดี
มนต์เสน่ห์ของ Route 66 ยังมีปรากฎให้เห็นอยู่ในภาพยนตร์หลายเรื่อง แต่เรื่องที่โดดเด่นและนำเสนอภาพของ Route 66 ได้เป็นอย่างดีน่าจะเป็นภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่อง Cars ที่ผู้กำกับต้องการที่จะฟื้นอดีตที่เคยรุ่งเรืองของ Route 66 ให้คนทั่วโลกได้เห็นอีกครั้ง
กลับมาที่จุดหมายในวันนี้ของเราอีกทีที่เมือง Kingman ค่ะ
เอาจริง เราไม่เคยได้ยินชื่อเมือง Kingman (คิงแมน) มาก่อนเลย รู้จักแต่หนังเรื่อง The King's Man 😁 พี่บอกว่าเมืองนี้น่ารักและมีบรรยากาศแบบยุค 60's มากๆ ควรแวะเป็นอย่างยิ่ง…เกริ่นซะขนาดนี้ อยากเห็นเลยเนี่ย
พอเข้าเขตเมือง Kingman ก็เหมือนได้เข้ามาในฉากหนังเรื่อง Back to the Future ภาคแรกที่ตัวละครหลุดเข้าไปในยุคอดีตประมาณนั้นเลย
Kingman เป็นเมืองเล็กๆ ในรัฐ Arizona ที่ตั้งอยู่บนเส้นทางประวัติศาสตร์ Route 66 ถูกตั้งชื่อตาม Lewis Kingman (ลูอิส คิงแมน) วิศวกรของทางรถไฟสายแอตแลนติกและแปซิฟิก
 
Kingman อยู่ห่างจากเมือง Las Vegas ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 169 กม. และห่างจากเมือง Phoenix ประมาณ 290 กม. มีประชากรประมาณ 32,000 คนเท่านั้น
ที่นี่ยังมีร้านอาหารดั้งเดิมที่เปิดมาพร้อมๆ กับ Route 66 อย่างร้าน Mr.D'z Route 66 Diner ด้วย
Mr D'z Route 66 Diner
ในช่วงยุค 60's ร้าน Mr.D'z เคยเป็นปั๊มน้ำมันและคาเฟ่มาก่อน ก่อนที่จะผันตัวเองมาเป็นร้านอาหารสไตล์อเมริกันดั้งเดิม
บรรยากาศในร้าน
มีผู้คนแวะเวียนมาเยี่ยมเยียนที่ร้านนี้มากมายด้วยสไตล์การตกแต่งร้านแบบที่ใครๆ ก็อยากได้ลองสัมผัสบรรยากาศแบบร้านอาหารยุค 60's กันซักครั้ง และภายในร้านก็ยังเต็มไปด้วยของที่ระลึกจาก Route 66 ให้เห็นมากมาย
1
ร้านตกแต่งด้วยสีสันสดใสตามสไตล์ยุค 60's
ร้านนี้เคยเสิร์ฟคนดังอย่าง Oprah Winfrey มาแล้วด้วยนะ
เมนูอาหารน่ารักมาก
สั่งอะไรมาก็จำไม่ได้แล้วล่ะ จำได้แต่ว่าอร่อยทุกอย่างเลย
จากร้าน Mr. D'z เราเดินต่อไปที่ Kingman Visitor Center ที่อยู่ไม่ไกล
Kingman Visitor Center
ข้างใน Visitor Center นอกจากเป็นจุดบริการนักท่องเที่ยวแล้ว ยังมีของที่ระลึกขายเยอะเลย แต่ที่เราชอบสุดก็คือการตกแต่งของเค้านั่นแหละ
เดินออกมาจาก Visitor Center จะเจอกับป้ายที่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของเมือง Kingman เลยก็ว่าได้
ปกตินักท่องเที่ยวจะนิยมขับรถมาจอดใต้ป้ายนี้แล้วถ่ายรูปเพื่อบอกว่า "เรามาถึง Kingman แล้ว"
ฝั่งตรงข้าม Visitor Center จะเป็น Locomotive Park ซึ่งเป็นที่ตั้งของหัวรถจักรไอน้ำโบราณชื่อว่า Santa Fe Locomotive #3759
หัวรถจักรนี้ถูกสร้างขึ้นในปี 1928 ให้บริการผู้โดยสารระหว่างเมือง Los Angeles และ Kansas City มานานกว่า 20 ปีและเดินทางมากกว่า 2.5 ล้านไมล์
หลังจากปลดประจำการ หัวรถจักรก็ถูกมอบให้เป็นของขวัญกับเมือง Kingman ในปี 1957 และถูกนำมาจัดแสดงอยู่ที่สวนนี้ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินขึ้นไปสำรวจบนหัวรถจักรได้ด้วยนะ
 
เราเดินเที่ยวอยู่ในเมืองนี้ไม่นานมากเพราะต้องออกเดินทางต่อละค่ะ ถือเป็นเมืองที่น่าแวะมาดูนะ ได้เห็นบรรยากาศแบบยุค 60's ซึ่งเคยเห็นแต่ในหนัง วันนี้ได้มาสัมผัสของจริงแล้ว
ขับรถต่อไปอีกประมาณ 1.30 ชม. เราก็มาถึงบ้าน Airbnb หลังที่ 4 ของเราที่ Las Vegas แล้วค่ะ
บ้านหลังนี้มี 3 ชั้นแน่ะ เป็นบ้านที่ไม่ใหญ่มากเท่าหลังอื่นๆ แต่ความที่มีถึง 3 ชั้นก็เลยมีพื้นที่เยอะเลย
ลงไปชั้นล่างสุดที่ติดกับที่จอดรถจะเป็นเหมือนห้องปาร์ตี้ย่อมๆ ที่มีโต๊ะ pool ให้เล่นด้วย
ชั้นล่างสุด
ชั้นนี้จะมี 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ
มาชั้นสองก็จะเป็นห้องนั่งเล่น ห้องครัว ห้องกินข้าว และมีห้องน้ำให้อีก 1 ห้อง
ชั้นสามจะมี 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ
ห้อง Master Bedroom
ห้องน้ำกว้างมาก
ห้องนอน 3 และ 4 พร้อมห้องน้ำ
สมาชิกเกือบทุกคนบอกว่าชอบบ้านหลังนี้ที่สุด ถึงจะเก่าหน่อยแต่มีบรรยากาศความเป็นบ้านมากๆ ส่วนตัวเราก็ยังชอบบ้านที่ Flagstaff มากที่สุด เพื่อนๆ คิดยังไงมา comment บอกกันได้นะคะ
 
สำหรับ Blog นี้ก็สั้นๆ นะคะ (ยาวมาหลาย Blog ละ 😁) เพราะส่วนตัวเราอยากรู้จัก Route 66 ว่ามันมีความสำคัญมีความหมายกับคนอเมริกันยังไง เลยอยากแชร์ให้เพื่อนๆ ได้รู้จักไปด้วยกันค่ะ เผื่อใครได้มาเที่ยวเส้นนี้จะได้อินไปกับ Route 66 เหมือนเรา
สำหรับ Blog นี้ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ แล้วเจอกันใน Blog หน้าที่จะพาไปชมความอลังของเมือง Las Vegas กันค่ะ 😊
โฆษณา