21 มิ.ย. เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

EP.22: สรุปภาวะตลาดและมุมมองการลงทุน โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) – มิถุนายน 2567

Monthly Investment Insights for AIA Unit Linked by AIAIMT – JUNE 2024
สรุปภาวะตลาดและมุมมองการลงทุน สำหรับ AIA Unit Linked โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) – มิถุนายน 2567
📌 ภาพรวมตลาดในเดือนที่ผ่านมา – ดัชนี S&P500 พุ่งทำ All time high ในขณะตลาดหุ้นไทยยังซึมอย่างต่อเนื่อง
• ดัชนี S&P 500 ทะยานขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนพฤษภาคม 2567 เป็นการปิดท้ายเดือนแห่งผลประกอบการที่แข็งแกร่งของตลาดหุ้น ในขณะที่ตลาดหุ้นไทยยังซึมอย่างต่อเนื่อง โดยปรับลดลง 1.63% จากเดือนก่อนหน้า ปิดที่ระดับ 1,345.66 จุด หลังจากความไม่แน่นอนทางการเมืองกลับมาเป็นปัจจัยสำคัญที่ลดทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลในระยะต่อไป
หลังจากกลุ่ม 40 สว. ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าความเป็นนายกรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน สิ้นสุดลงเฉพาะตัวหรือไม่ จากกรณีแต่งตั้งบุคคลที่ถูกกล่าวหาว่าขาดคุณสมบัติเป็นรัฐมนตรี โดยศาลรัฐธรรมนูญได้มีมติรับคำร้องและให้นายกฯ เศรษฐายื่นคำชี้แจงข้อกล่าวหาต่อศาลในช่วงต้นเดือนมิถุนายน 2567 นอกจากนี้ ในเดือนมิถุนายน 2567 ยังมีกำหนดการพิจารณาคดียุบพรรคก้าวไกล และกรณีอัยการสั่งฟ้องอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ในกรณีความผิดมาตรา 112
📌 ตลาดตราสารหนี้ :
• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หลังจากนักลงทุนและนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในตลาดกลับมามองว่าธนาคารแห่งประเทศไทยมีแนวโน้มคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.50% ในปี 2567 ทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยอายุ 10 ปี ปรับเพิ่มขึ้น 0.04% ปิดที่ระดับ 2.82% ด้านหุ้นกู้ภาคเอกชน ส่วนต่างอัตราผลตอบแทน (credit spread) อายุ 5 ปี อันดับความน่าเชื่อถือ A ปรับแคบลงอีก 0.05% ปิดที่ระดับ 1.07%
ด้านอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี กลับมาปรับลดลง 0.18% ปิดที่ระดับ 4.50% หลังจากการประชุมคณะกรรมการเงิน สหรัฐฯมองว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายไม่น่าจะปรับขึ้นอีกแล้ว แม้ในช่วงที่ผ่านมาเงินเฟ้อจะอยู่ในระดับสูงจนทำให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ ชะลอการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายออกไป นอกจากนี้ ตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ บางส่วนที่ประกาศออกมาช่วงเดือนพฤษภาคมเริ่มออกมาแย่กว่าที่ตลาดคาดการณ์ โดยเฉพาะในส่วนของตลาดแรงงานที่อัตราว่างงานปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 3.90%
📌 ตลาดหุ้นไทย :
• SET Index ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม 2567 ปิดที่ระดับ 1,346 จุด ปรับลดลง 1.60% จากเดือนก่อนหน้า โดยตลาดหุ้นไทยในช่วงแรกปรับสูงขึ้นไปทำระดับสูงสุดของเดือนที่ 1,383 จุด (วันที่ 17 พฤษภาคม 2567) ก่อนที่จะเผชิญแรงขายในช่วงครึ่งเดือนหลัง โดยปัจจัยบวกในเดือนนี้ ได้แก่ 1) ภาพรวมผลประกอบการไตรมาส1/2567 ของบริษัทจดทะเบียนไทย เติบโตทั้งแบบ YoY และ QoQ ดีกว่าที่ตลาดคาดการณ์ และ 2) จีนทยอยประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม โดยมีการจัดสรรวงเงิน 3 แสนล้านหยวน เพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่มีปัญหา
1
อย่างไรก็ตาม ปัจจัยในประเทศพลิกกลับมาเป็นลบมากขึ้น จากความไม่แน่นอนทางการเมือง หลังศาลฯ รับคำร้อง 40 สว. ปมถอดถอนนายกฯ เศรษฐา ซึ่งกระทบความเชื่อมั่นด้านนโยบายด้านเศรษฐกิจ และยังทำให้ภาพรวมกระแส Fund Flow ต่างชาติในเดือนนี้ไหลออกจากตลาดหุ้นไทยอีก 1.7 หมื่นล้านบาท
📌 มุมมองการลงทุน
มุมมองการลงทุนตราสารหนี้: ยังคงคำแนะนำให้ลงทุนในตราสารหนี้เท่ากับตัวชี้วัด โดยในระยะข้างหน้า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอาจจะมีการเคลื่อนไหวที่ผันผวนมากขึ้น จากทั้งปัจจัยความเสี่ยงทางการเมืองในประเทศ ปัจจัยทางอุปทานของพันธบัตรรัฐบาลที่เพิ่มขึ้นตามความต้องการกู้ยืมเงินของรัฐบาลและปัจจัยภายนอกจากการที่ธนาคารกลางหลักหลายแห่งมีแนวโน้มที่จะปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงในปี 2567 นี้
มุมมองการลงทุนตราสารทุน :
มุมมองการลงทุนหุ้นในตลาดต่างประเทศ: ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ ล้วนปรับตัวสูงขึ้น (Nasdaq +6.9%, S&P500 +4.8%, DJIA +2.3%) หลังบริษัทจดทะเบียนรายงานผลประกอบการเติบโตแข็งแกร่ง แม้ว่าราคาหุ้นส่วนใหญ่เคลื่อนไหวอยู่ในโซนแพงแล้ว แต่เชื่อว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อได้ จึงยังแนะนำ Overweight
นอกจากนี้ ตลาดหุ้นเอเชีย (ไม่รวมญี่ปุ่น) และจีน ที่ค่อนข้าง Laggard ตลาดหุ้นสหรัฐฯ เริ่มมีความน่าสนใจมากขึ้น จากแนวโน้มเศรษฐกิจจีนที่มีสัญญาณดีขึ้น รวมถึงค่าเงินในภูมิภาคคาดว่าจะแข็งค่าขึ้น หลังจากสหรัฐฯ เริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย
มุมมองการลงทุนหุ้นในตลาดไทย: แม้เห็นสัญญาณเชิงบวกทางด้านตัวเลขที่สำคัญทางเศรษฐกิจไทย แต่สถานการณ์การเมืองในประเทศที่มีความไม่แน่นอนสูง มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ คาดใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือนจนกว่าศาลฯ จะมีคำวินิจฉัยออกมา ดังนั้น บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) คาดว่า SET Index จะผันผวนในระยะสั้น
📌 คำแนะนำการลงทุน
ตราสารทุน : รักษาวินัยการลงทุน สะสมการลงทุนในตราสารทุนเพื่อเป้าหมายการลงทุนระยะยาว โดยทยอยปรับสัดส่วนการลงทุนเข้าสู่เป้าหมายระยะยาว
ตราสารหนี้ : ตลาดยังมีความผันผวนสูง ควรรักษาสภาพคล่องเพื่อหาจังหวะทยอยลงทุนในตราสารทุน ในขณะเดียวกัน ยังควรถือตราสารหนี้เพื่อจำกัดความผันผวนของพอร์ตการลงทุน
แหล่งข้อมูล: “สรุปภาวะตลาดและมุมมองการลงทุนประจำเดือนมิถุนายน 2567” โดย AIA Investments และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ณ วันที่ 31 พฤษภคม 2567
ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ทั่วไป ผู้ใช้ต้องใช้ความระมัดระวังด้วยวิจารณญาณและรับผิดชอบในความเสี่ยงต่างๆ ด้วยตนเอง
เริ่มวางแผนการเงินระยะยาว กับบริการผู้เชี่ยวชาญช่วยดูแลการลงทุน AIA InvestPro และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย)
ผ่านกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน เอไอเอ ยูนิต ลิงค์ ที่เหมาะกับคุณได้แล้ววันนี้
ติดต่อตัวแทน เอไอเอ หรือดูรายละเอียดได้ที่ : https://www.aia.co.th/th/our-products/save-invest/unit-linked
คำเตือน:
• ผู้ขอเอาประกันภัยควรทำความเข้าใจรายละเอียด เงื่อนไข ความคุ้มครองและข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย รวมทั้งศึกษาทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ข้อกำหนดและเงื่อนไขของความคุ้มครองจะระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยที่ออกให้กับผู้ถือกรมธรรม์
• การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ผลการดำเนินงานในอดีต / ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา