19 ก.ค. เวลา 01:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ

EP.23: สรุปภาวะตลาดและมุมมองการลงทุน โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) – กรกฎาคม 2567

Monthly Investment Insights for AIA Unit Linked by AIAIMT – JULY 2024
สรุปภาวะตลาดและมุมมองการลงทุน สำหรับ AIA Unit Linked โดย บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) – กรกฎาคม 2567
📌 ภาพรวมตลาดในเดือนที่ผ่านมา – อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยปรับลดลงตามทิศทางตลาดโลก ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและกระทรวงการคลัง เตรียมทบทวนมาตรการกระตุ้นตลาดทุนรอบใหม่ตลาดตราสารหนี้ :
• อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยปรับลดลงตามทิศทางตลาดโลกเป็นหลัก โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยอายุ 10 ปี ปรับลดลง 0.14% ปิดที่ระดับ 2.68% ด้านหุ้นกู้ภาคเอกชน ส่วนต่างอัตราผลตอบแทน (credit spread) อายุ 5 ปี อันดับความน่าเชื่อถือ A แทบไม่เปลี่ยนแปลง โดยปรับเพิ่มขึ้นเพียง 0.01% ปิดที่ระดับ 1.08%
ด้านอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ปรับลดลง 0.10% ปิดที่ระดับ 4.40% แม้ว่าในรายงานการคาดการณ์เศรษฐกิจและนโยบายการเงินของคณะกรรมการการเงินสหรัฐฯจะมีมุมมองว่าทางธนาคารกลางสหรัฐจะปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงเพียง 1-2 ครั้งภายในปี2567นี้ แต่อัตราเงินเฟ้อที่และการจ้างงานล่าสุดที่ชะลอตัวลง ทำให้นักลงทุนกลับเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลอีกครั้ง
📌 ตลาดหุ้นไทย :
• SET Index ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2567 ปิดที่ระดับ 1,301 จุด ปรับลดลง 3.3% หากเปรียบเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยภาพรวมตลาดหุ้นไทยอยู่ในทิศทางขาลงตั้งแต่ต้นเดือน ทำระดับต่ำสุดใหม่ของปีนี้ และในรอบ 3 ปี 6 เดือนที่ 1,282 จุด (19 มิถุนายน 2567) ก่อนฟื้นตัวบ้างในช่วงปลายเดือน หลังตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และกระทรวงการคลัง เตรียมทบทวนมาตรการกระตุ้นตลาดทุนรอบใหม่
สำหรับปัจจัยลบในเดือนนี้ ยังคงมาจากความไม่แน่นอนทางการเมือง ซึ่งการพิจารณาคดีทางการเมืองที่สำคัญ ยังต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง ส่งผลให้กระแส Fund Flow ต่างชาติไหลออกจากตลาดหุ้นไทยต่อเนื่องที่ระดับ 3.5 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ขายสุทธิ 1.7 หมื่นล้านบาท
📌 มุมมองการลงทุน
มุมมองการลงทุนตราสารหนี้: ยังคงคำแนะนำให้ลงทุนในตราสารหนี้เท่ากับตัวชี้วัดโดยในระยะข้างหน้าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรน่าจะยังคงเคลื่อนไหวผันผวนในกรอบ จากทั้งปัจจัยความเสี่ยงทางการเมืองในประเทศ ปัจจัยทางอุปทานของพันธบัตรรัฐบาลที่จะเพิ่มขึ้นตามความต้องการกู้ยืมเงินของรัฐบาลและปัจจัยภายนอกจากการที่ธนาคารกลางหลักหลายแห่งเริ่มเข้าสู่วัฎจักรดอกเบี้ยขาลงในปี 2567 นี้
มุมมองการลงทุนตราสารทุน :
มุมมองการลงทุนหุ้นในตลาดต่างประเทศ: ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐอเมริกา ยังคงปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง (Nasdaq +6%, S&P500 +3.5%, DJIA +1.1%) จากกระแส AI ผลักดันให้ราคาหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ เปิดเผยตัวเลขดัชนีเงินเฟ้อ Core PCE ล่าสุด ปรับเพิ่มขึ้นเพียง 2.60% YoY ต่ำสุดในรอบ 3 ปี ดังนั้น เงินเฟ้อที่ชะลอตัวลง ส่งผลให้ตลาดฯ คาดว่า Fed จะปรับลดดอกเบี้ยลงภายในปีนี้ ถือเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นสหรัฐฯ
มุมมองการลงทุนหุ้นในตลาดไทย: คาด SET Index ผันผวนในระยะสั้น จากความไม่แน่นอนทางการเมือง แต่คาดหวังมาตรการกระตุ้นตลาดทุนน่าจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน และผลักดันตลาดหุ้นไทยฟื้นตัวขึ้นได้ โดยประเด็นบวกที่ต้องติดตามในเดือนกรกฎาคม 2567 ได้แก่ ความคืบหน้าของกองทุน Thai ESG ใหม่ และการจัดตั้งกองทุนขนาดใหญ่ คล้ายกองทุนวายุภักษ์ในอดีต
📌 คำแนะนำการลงทุน
ตราสารทุน : รักษาวินัยการลงทุน สะสมการลงทุนในตราสารทุนเพื่อเป้าหมายการลงทุนระยะยาว โดยทยอยปรับสัดส่วนการลงทุนเข้าสู่เป้าหมายระยะยาว
ตราสารหนี้ : ตลาดยังมีความผันผวนสูง ควรรักษาสภาพคล่องเพื่อหาจังหวะทยอยลงทุนในตราสารทุน ในขณะเดียวกัน ยังควรถือตราสารหนี้เพื่อจำกัดความผันผวนของพอร์ตการลงทุน
แหล่งข้อมูล: “สรุปภาวะตลาดและมุมมองการลงทุนประจำเดือนมิถุนายน 2567” โดย AIA Investments และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย) ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2567
ข้อมูลนี้จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ทั่วไป ผู้ใช้ต้องใช้ความระมัดระวังด้วยวิจารณญาณและรับผิดชอบในความเสี่ยงต่างๆ ด้วยตนเอง
เริ่มวางแผนการเงินระยะยาว กับบริการผู้เชี่ยวชาญช่วยดูแลการลงทุน AIA InvestPro และ บลจ. เอไอเอ (ประเทศไทย)
ผ่านกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน เอไอเอ ยูนิต ลิงค์ ที่เหมาะกับคุณได้แล้ววันนี้
ติดต่อตัวแทน เอไอเอ หรือดูรายละเอียดได้ที่ : https://www.aia.co.th/th/our-products/save-invest/unit-linked
คำเตือน:
• ผู้ขอเอาประกันภัยควรทำความเข้าใจรายละเอียด เงื่อนไข ความคุ้มครองและข้อยกเว้นก่อนตัดสินใจทำประกันภัย รวมทั้งศึกษาทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ข้อกำหนดและเงื่อนไขของความคุ้มครองจะระบุไว้ในกรมธรรม์ประกันภัยที่ออกให้กับผู้ถือกรมธรรม์
• การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไข ผลตอบแทน และความเสี่ยง ก่อนตัดสินใจลงทุน
• ผลการดำเนินงานในอดีต / ผลการเปรียบเทียบผลการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/aiathailand

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา