19 มิ.ย. เวลา 02:24 • หุ้น & เศรษฐกิจ

🔥[สรุป] หลักสูตรอบรมการลงทุนแบบเน้นคุณค่า : THAI VI 21 (Part 8)🔥

✴️การลงทุนคือเกมส์แห่งความน่าจะเป็นในระยะยาว : สุธน สิงหสิทธางกูร
🟢ศาสตร์ 3 สิ่งที่ต้องมี หากเราโหยหาความสำเร็จในการลงทุน
1️⃣ “มือถึง (Knowledge)” : มีความรู้เชิงทฤษฎี การวิเคราะห์ธุรกิจ งบการเงิน ประเมินมูลค่า และการบริหารความเสี่ยง
2️⃣ “ใจถึง (Passion)” : มีความรู้เชิงปฏิบัติ มีแรงบันดาลใจ ความหลงใหล ความพยายาม ความกล้า ทัศนคติที่ดี ตกผลึกจิตวิทยาการลงทุน
3️⃣ “ดวงถึง (Timing)” : มีความเชื่อในโชคชะตา ว่าจังหวะเวลาที่ดีนั้นส่งผลต่อความสำเร็จ ‘Timing is everything’
📈สำหรับตลาดหุ้น เมื่อคุณมือถึงและใจถึง สิ่งที่จะเข้ามาตัดสินชีวิตว่าจะรุ่งโรจน์หรือดิ่งลงเหวคือ “จังหวะเวลา” การลงทุนคือเกมส์แห่งความน่าจะเป็นในระยะยาว เลือกเกมส์ที่มีโอกาสชนะ ความเสี่ยงที่น่ากลัวมากที่สุดคือ “การหนีความเสี่ยง” การลงทุนในบางมุมมองมันคล้ายกับ “โป๊กเกอร์ (Poker)” เพราะเกมส์ระยะยาวต้องใช้ฝีมือ ใช้ทักษะเดิมที่มีมาปรับประยุกต์ใช้ตามสถานการณ์ เกิดกระบวนการทำซ้ำ ส่วนการพนันต้องอาศัยโชคและทำซ้ำไม่ได้
💰การลงทุนแบบเน้นคุณค่า (Value investing) มุ่งเน้นค้นหาสินทรัพย์อันมีราคาต่ำกว่ามูลค่า หากแต่การลงทุนอันชาญฉลาดนั้นวัดผลลัพธ์กันด้วย “Risk reward ratio (RRR)” นั่นคือ “อัตราส่วนผลตอบแทนต่อความเสี่ยง” [Expected return = (Reward*%Win) – (Risk*%Loss)]
❎การลงทุนอย่างคุ้มค่าและคำนึงถึงความเสี่ยงนั้นเราจะมัวหมกมุ่นอยู่เพียงแค่ผลตอบแทนที่คาดหวังไม่ได้ (Win rate) ต้องวิเคราะห์และพิจารณา “โอกาสแพ้ (Loss rate)” เสมอ นี่คือปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนส่วนใหญ่ยืนอยู่ฝั่งผู้พ่ายแพ้ในตลาดหุ้น “ชนะน้อยกว่าแพ้” พอระยะยาวก็หมดตัว ไม่ประสบความสำเร็จ
⭕‘Rick Guerin’ บุคคลที่ถูกลืม อดีตผู้ร่วมก่อตั้งและผู้ถือหุ้นใหญ่ ‘Berkshire Hathaway’ เคียงข้าง ‘Warren Buffett’ และ ‘Charlie Munger’ สองนักลงทุนในตำนาน เขาเคยใช้เงินกู้มาลงทุน (Margin) อยู่ๆก็เจอวิกฤตและโดนบังคับขาย (Force sell) จนกระทั่งจำเป็นต้องขายหุ้น ‘BRK’ ทั้งหมดในราคาหุ้นละ 40 เหรียญ เพื่อนำเงินมาใช้หนี้ (ปัจจุบันราคาหุ้น BRK.A อยู่ที่ประมาณ 613,860 เหรียญต่อหุ้น)
ทฤษฎีทางการลงทุนนั้นมีเยอะมาก เลือกปรับและประยุกต์ใช้ให้ถูกจังหวะเวลา ยุคทองของการลงทุนมันผันแปรไปเรื่อยๆ
🔑สำหรับตลาดหุ้นในระยะยาว
🔹โชคชะตา : 1%
🔹พรสวรรค์ : 1%
🔹ไม่ยอมแพ้ : 98%
✅ทั้งหมดผสมผสานรวมกันเป็นสูตรแห่งความสำเร็จ โอกาสอันงดงามในตลาดหุ้นนั้นมีเสมอ ต้องรอคอยให้เป็น
✅“No matter how great the talent or efforts, some things just take time. You can't produce a baby in one month by getting nine women pregnant.” : Warren Buffett
🖋️เจ๊กกี้ : สุธน สิงหสิทธางกูร
โฆษณา