22 มิ.ย. เวลา 10:40 • กีฬา

บันทึกนึกได้ ตอน เล่นฟันดาบ

หลานชายชอบเล่นซนเป็นที่สุด เข้าใจว่าเค้าน่าจะเติบโตเป็นเด็กฉลาดแบบ Street Smart มากกว่า Book Smart เพราะวิชาอะไรที่ต้องท่องจำ หลานจะทำได้ไม่ดีเลย จะทำได้ดีพวกศิลปะ หรือพวกอะไรที่ใช้ จินตนาการมากกว่า รวมถึงการฟังภาษาอังกฤษหรือภาษาอื่นๆที่เราพยายามฝึกให้ฟังตั้งแต่ยังเล็กๆ ด้วย
ทีนี้อีกอย่างหนึ่งที่หลานชอบมากคือการเล่นฟันดาบ
เค้าจะมีดาบของเค้ากับโล่ห์พลาสติกซึ่งเลียนแบบโล่ห์ของกัปตันอเมริกา แล้วก็หัวเราะถ้าทำให้อีกฝ่ายแพ้หรือเจ็บตัวได้ซึ่งส่วนใหญ่มันก็เป็นคนในบ้านนี่แหละ
มันก็บริสุทธิ์ดีนะหัวเราะง่ายดี
แต่ทีนี้ส่วนใหญ่เพราะอยู่ในหมู่บ้านก็เลยไม่ค่อยได้มีเพื่อนเล่นเท่าไหร่นักถ้าไม่นัดกันจริงๆจะเดินออกไปหาเพื่อนที่อยู่ตามบ้านตึกแถวหรือบ้านทาวน์เฮาส์ก็ไม่ได้ ก็ต้องเล่นกับเพื่อนที่เอยู่บ้านหลังใกล้กันในหมู่บ้านนั่นแหละ
หลานก็เลยไม่ค่อยมีเพื่อนเล่นเท่าไหร่ในหมู่บ้าน
จะว่าไม่มีมันก็ไม่ใช่ก็มีแหละค่ะแต่มีน้อย
เค้าก็เลยแก้ปัญหาโดยการเล่นกับคนในบ้านนี่แหละ แต่ปัญหาคือ คนที่อยู่ในบ้านเดียวกันกับเค้า แต่ละคนอายุมากกว่าเค้าเยอะ พี่สาวที่อายุใกล้กับเขาที่สุดแต่ก็ห่างกันประมาณห้าปีก็เป็นคนละเพศ ความสนใจในสิ่งที่เล่นก็เลยต่างกัน
แล้วเค้าชอบเล่นเจ็บๆ พี่สาวเค้าก็เลยไม่ค่อยอยากเล่นด้วย
ก็ไม่ใช้แค่พี่สาวเค้าหรอก เวลาเค้าเล่นกับคนอื่นในบ้าน เค้าก็ทำให้คนอื่นเจ็บตัวเหมือนกันเพราะเค้าเอาดาบมาไล่ฟัน คนในบ้านเห็นเค้าตัวเล็กกว่าเยอะไม่อยากจะตอบโต้ก็เหมือนกับเล่นกับเค้าด้วยแต่ถูกเค้าทำอยู่ฝ่ายเดียว
เค้าก็เลยยิ่งคิดว่าคนอื่นสู้เขาไม่ได้ ก็เลยยิ่งไล่ฟันอีกฝ่าย อีกฝ่ายก็เลยเจ็บตัวเยอะ พอเจ็บตัวมากๆเข้าก็ทำให้ไม่อยากเล่นด้วยสุดท้ายก็จะพูดว่า
“ ไม่เอาแล้ว พอแล้ว ไม่เล่นกับเบนแล้ว เบนเล่นเจ็บๆ ”
หลานชายก็เลยเล่นกับคนในบ้านในเรื่องการฟันดาบได้ไม่เท่าไหร่
มันจะเป็นลงล็อคมากที่เพื่อนของหลานที่อยู่ในวัยไล่เลี่ยกันเล่นก็เล่นเจ็บๆ พอกัน
การที่มีเพื่อนเพศเดียวกัน อายุรุ่นราวคราวเดียวให้เล่นกันไดันี่ เราคิดว่าเป็นเรื่องดีมากนะ
เพราะว่าคนที่อายุต่างกับเค้าเยอะอย่างพวกผู้ใหญ่หรือคนต่างเพศ ไม่สามารถเล่นกับเขาแล้วรู้สึกสนุกได้ แต่ถ้ามีเพื่อนเล่นที่อยู่ในวัยเดียวกันมาเล่นด้วยกันถึงแม้เจ็บแต่แป๊บเดียวก็หายโกรธกันแล้วก็เล่นกันใหม่ได้ มันก็เป็นข้อดีของคนที่มีความสนใจก็คล้ายๆกันนะ
ถึงแม้ผู้ใหญ่จะจำเป็นสำหรับการเลี้ยงดูเด็กให้เติบโตทั้งร่างกายและจิตใจ แต่เวลาเล่น เด็กๆ ก็ควรจะเล่นกับเด็กที่อยู่ในวัยไล่เลี่ยกันมากกว่า เค้าจะสื่อสารกันได้มากกว่า หาวิธีการเข้าใจกันเองได้มากกว่า นี่ก็น่าจะเป็นข้อดีของเด็กที่อยู่ในวัยไล่เลี่ยกันนะ
ถ้าชอบบทความแบบนี้ช่วยกดไลค์กดแชร์ด้วยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา