23 มิ.ย. เวลา 12:00 • หนังสือ

สรุปหนังสือ The Alchemist ขุมทรัพย์สุดปลายฝัน

หากคุณมีความฝัน ตามหาความหมายของชีวิต ลองมาอ่านหนังสือเล่มนี้ นวนิยายที่เล่าเรื่องของเด็กหนุ่มชื่อซานติอาโกที่ออกเดินทางตามหาขุมทรัพย์ในฝัน ซึ่งเน้นแนวคิดเกี่ยวกับการค้นหาตัวเองและการทำตามความฝันและในโพสต์นี้จะขอเล่าเรื่องการเดินทางของซานติอาโกและข้อคิดจากตัวละครที่สนใจ
Paulo Coelho เป็นนักเขียนชาวบราซิลที่มีชื่อเสียงระดับโลก ผลงานที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดของเขาคือ "The Alchemist" (นักเล่นแร่แปรธาตุ) ได้รับการแปลเป็นภาษาต่าง ๆ มากกว่า 83 ภาษาและขายได้หลายล้านเล่มทั่วโลก นอกจากนี้ยังมีผลงานอื่น ๆ ที่ได้รับความนิยมอีกมากมาย เช่น "Brida", "Eleven Minutes" และ "The Devil and Miss Prym" เขามักจะเขียนหนังสือที่มีเนื้อหาลึกซึ้งเกี่ยวกับชีวิต จิตวิญญาณ และปรัชญา
<<< เรื่องราวของซานติอาโก >>>
>>> บทที่ 1 <<<
ซานติอาโก เด็กเลี้ยงแกะที่ไม่ได้หมายถึงคนที่ชอบพูดโกหก แต่เป็นคนที่เลี้ยงแกะจริง ๆ เด็กหนุ่มคนนี้มีหน้าที่หาน้ำ หาอาหารให้แกะกินเป็นประจำทุกวัน แล้วเมื่อแกะมีขนที่เพียงพอเขาก็จะตัดไปขาย เด็กหนุ่มเลือกเป็นเด็กเลี้ยงแกะเพราะว่าชอบการเดินทาง เขาอ่านหนังสือได้จากการที่เมื่อก่อนพ่อแม่ของเขาคาดหวังให้เป็นบาทหลวงจึงได้เรียนในโรงเรียนศาสนามาก่อน
• “คนเราต้องมีเพื่อนใหม่ หากเราอยู่กับคนเดิม ๆ พวกเขาจะเป็นส่วนหนึ่งของเรา แล้วจะเปลี่ยนชีวิตของเราเพราะทุกคนมักมีความคิดว่าคนอื่นควรดำเนินชีวิตอย่างไร”
ซานติอาโก
ขณะที่ซานติอาโกต้องไปขายขนแกะให้พ่อค้าคนหนึ่งที่ต้องการดูการตัดขนแกะต่อหน้าเท่านั้น พ่อค้าติดธุระอยู่จึงให้ซานติอาโกนั่งรอ จนเขาได้พบกับเด็กสาวผมหยักศกสีดำ เด็กหนุ่มดูจะชอบลูกพ่อค้าคนนี้ พวกเขาพูดคุยกัน ซานติอาโกก็เล่าว่าตนเป็นใคร เคยทำอะไรมาบ้าง
ขณะนอนหลับ ซานติอาโกฝันสองครั้งที่เหมือนกัน จึงให้หญิงชราคนหนึ่งดูแลลายมือให้แม้ใจจะไม่เชื่อเรื่องนี้ก็ตาม เขาเล่าให้หญิงชราฟังว่ามีเด็กชายจูงมือเขาแล้วชี้ไปที่แห่งหนึ่ง หญิงชราทำนายว่าเขาต้องไปพีระมิดอียิปต์ ซึ่งขอค่าตอบแทนเป็น 1 ใน 10 ของสมบัติที่เจอ แต่สุดท้ายซานติอาโกก็ไม่ได้ให้ค่าตอบแทนอะไรเลยแก่หญิงชราในครั้งนี้
ในระหว่างที่นั่งอ่านหนังสือ อยู่ ๆ ก็มีชายชรามานั่งด้วยและถามคำถามหลายอย่าง จนทำให้ซานติอาโกเริ่มรำคาญ ชายชราขอดูหนังสือที่ซานติอาโกอ่าน ซึ่งชายชราก็บอกว่าเป็นเล่มที่น่าเบื่อ ซานติอาโกตกใจที่ว่าชายชราคนนี้อ่านหนังสือออกและเคยอ่านหนังสือเล่มนี้ ชื่อชายชราคนนี้คือ เมลคีเซเดค กษัตริย์แห่งซาเล็ม ในตอนแรกซานติอาโกก็ดูจะไม่เชื่อสักเท่าไหร่ แต่เมื่อชายคนนี้พูดเกี่ยวกับ ชื่อของพ่อแม่หรือลูกสาวของพ่อค้าที่เขาชอบ ทำให้เขายอมเชื่อฟังชายคนนี้
กษัตริย์แห่งซาเล็มสอนว่า เมื่อเราต้องการอะไรสักอย่าง ทั่วทั้งจักรวาลจะดลบันดาลให้เรา หลายคนล้วนมีความฝัน แต่ด้วยอะไรหลายอย่างทำให้ต้องหยุดคิดความฝันนั้นหรือรอให้ตัวเองพร้อมเสียก่อน เขายกตัวอย่างคนขายข้าวโพดคั่วคนหนึ่งแถวนั้น ชายชราบอกว่าเขาเคยอยากเป็นนักท่องเที่ยวแต่ต้องขายข้าวโพดก่อนเพื่อเก็บเงิน เมื่อตอนแก่แล้วจะไปเที่ยว ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเราสามารถทำตามความฝันได้ตลอดเวลา
เด็กหนุ่มเริ่มออกค้นหาตามความฝัน กษัตริย์แห่งซาเล็มได้ให้หินสองก้อน โดยก้อนหินสีขาวคำตอบคือไม่ใช่ ก้อนหินสีดำคือใช่ แต่กษัตริย์ขอแลกกับแกะ 1 ใน 10 ของแกะที่เด็กหนุ่มมี
เริ่มออกเดินทางแทนเจียร์เป็นที่แรกที่เด็กหนุ่มไป กว่าจะนึกได้ว่าเขาพูดอาหรับไม่เป็นก็สายเสียแล้ว แต่แล้วโชคชะตาก็ช่วยทำให้เด็กหนุ่มเจอกับเพื่อนใหม่ที่สามารถพูดภาษาสเปนได้ เพื่อนใหม่คนนี้อาสาพาไปพีระมิดอียิปต์แต่ต้องใช้เงินทั้งหมดของเขาเพื่อซื้ออูฐสองตัว ระหว่างที่เดินตลาดความจริงก็ปรากฏว่าเพื่อนใหม่คนนั้นเป็นหัวขโมย ตอนนี้เด็กหนุ่มไม่มีเงินเหลือแล้วทั้งตัวมีแค่หินสองก้อนและเสื้อคลุม
ซานติอาโกไม่ย่อท้อจึงไปขอทำงานที่ร้านเครื่องแก้วเจียระไนเพื่อแลกอาหาร เจ้าของร้านตกลงโดยในวันแรกที่เด็กหนุ่มทำความสะอาดเครื่องแก้วทำให้มีลูกค้าเข้ามาในร้าน ซึ่งเป็นเรื่องน่าประหลาดใจเพราะปกติลูกค้าน้อยมาก เจ้าของร้านจึงอยากให้เด็กหนุ่มคนนี้ทำงานที่ร้านของเขาเป็นประจำ ทั้งสองมีการพูดคุยกัน เด็กหนุ่มเล่าว่าความฝันของเขาคือการพิชิตสมบัติพีระมิดแต่พ่อค้าเครื่องแก้วบอกว่าการไปอียิปต์นั้นยากมาก ในตอนนั้นเองเด็กหนุ่มเริ่มสิ้นหวังทั้งจากคำพูดของพ่อค้าและโชคชะตาที่เล่น
ตลกกับเขา
>>> บทที่ 2 <<<
ซานติอาโกทำงานให้ร้านเครื่องแก้ว พัฒนาจนร้านมีลูกค้าอย่างไม่ขาดสาย เป็นเวลาเกือบหนึ่งปีแล้วที่เด็กหนุ่มอยู่ที่นี่ ทำงานเก็บเงินจนซื้อแกะได้เป็นสองเท่าจากจำนวนเดิม
ซานติอาโกกลับมามีความฝันที่จะล่าขุมทรัพย์อีกครั้ง จึงตัดสินใจบอกเจ้าของร้าน ทั้งสองมีการพูดคุยกัน เจ้าของร้านเล่าว่าตนก็มีความฝัน ฝันว่าอยากไปนครเมกกะสักครั้งในชีวิต ซานติอาโกก็ถามว่า ตอนนี้คุณมีทุกอย่างพร้อมแล้วทำไมไม่ไปเสียล่ะ เจ้าของร้านแก้วบอกว่า ความฝันของฉันก็คือการฝันว่าได้ไปนครเมกกะ ดังนั้นถ้าฉันได้ไปนครเมกกะฉันจะไม่มีจุดมุ่งหมายในชีวิตอีกต่อไป
ซานติอาโกได้ออกเดินทางและพบกับชายอังกฤษผู้ที่จะไปเอลไฟยูมซึ่งเป็นทางเดียวกันกับทางที่จะไปอียิปต์ คนอังกฤษคนนี้ส่วนใหญ่จะใช้เวลาอ่านหนังสือ มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเป็นบางครั้งกับเด็กหนุ่มอยู่บ้าง แต่มีครั้งนึงที่เด็กหนุ่มหยิบหินสองก้อนนั้นขึ้นมา ชาวอังกฤษก็รู้จักหินนี้เพราะเขาก็ศึกษาหลายตำราเพื่อที่จะเป็นนักเล่นแร่แปรธาตุ
ในระหว่างการเดินทางพบว่ามีสงครามเกิดขึ้น กองคาราวานจึงไปพักที่โอเอซิสที่นั่นอุดมสมบูรณ์ มีผู้คนต้อนรับ เป็นสถานที่หลบภัย ชายชาวอังกฤษเริ่มตามหานักเล่นแร่แปรธาตุแต่ด้วยความเขาพูดภาษาอาหรับไม่เป็นจึงให้ซานติอาโกคอยถามคนที่ข้างบ่อน้ำ จนเขาพบเจอกับเด็กหญิงคนหนึ่งที่มีหน้าตาสวยเค้าตกหลุมรักเธอ เธอชื่อว่าฟาติมะห์ เด็กหนุ่มตั้งใจว่าจะขอเธอแต่งงาน ฟาติมะห์ไม่ได้ปฏิเสธโดยตรงแต่ก็ไม่ได้ตกลงเสียทีเดียว เพราะฟาติมะห์รู้ดีว่านักรบย่อมผ่านมาและผ่านไป
ในวันหนึ่งซานติอาโกทำนายภาษาโลกโดยดูจากเหยี่ยว แสดงให้เห็นว่าจะมีการต่อสู้เกิดขึ้น มีการประชุมกันครั้งใหญ่ และวันหนึ่งก็มีฟ้าผ่า มีฝุ่นตลบอบอวล ม้าสีขาวตัวใหญ่ สง่างาม กับคนที่อยู่บนม้า มีเหยี่ยวเกาะบนไหล่ซ้าย คลุมผ้าสีดำเหลือไว้เพียงตา พร้อมกับคมดาบขนาดใหญ่และแหลมคม มาถามว่าใครเป็นคนทำนาย ซานติอาโกก็บอกว่าตนเป็นผู้ทำนาย ระหว่างนี้มีบทสนทนาและได้เฉลยว่าชายคนนี้คือนักเล่นแร่แปรธาตุ
วันต่อสู้มาถึง มีนักรบที่จะมาตีโอเอซิส 500 คน แต่สุดท้ายก็ได้ตายไป 499 คน หนึ่งคนสุดท้ายเป็นแม่ทัพ ได้ถูกแขวนคอ หลังสงครามเด็กหนุ่มได้ไปพบนักเล่นแร่แปรธาตุตามสัญญา เขาเด็กหนุ่มกินอาหารและไวน์แดง เด็กหนุ่มบอกว่าไวน์แดงกินแล้วผิดต่อศาสนาบัญญัติ
“ความชั่วไม่ใช่สิ่งที่เข้าปาก แต่คือสิ่งที่ออกจากปาก”
นักเล่นแร่แปรธาตุ
เด็กหนุ่มตัดสินใจออกเดินทางกับนักแร่ธาตุเพื่อที่จะตามหาขุมทรัพย์โดยให้สัญญากับฟาติมะห์ว่าจะกลับมา ระหว่างการเดินทาง นักเล่นแร่แปรธาตุได้สอนเด็กหนุ่มหลายอย่าง มีบทเรียนเกิดขึ้นมากมายมากมาย พบเจอนักรบ ถูกจับเข้าค่ายทหาร ซึ่งในตอนนี้จะแสดงให้เห็นว่าซานเอโก้ได้เป็นนักเล่นแร่แปรธาตุอีกหนึ่งคน เพราะเขาสามารถเสกให้ลมทำลายกองทัพทหารได้ แม่ทัพจึงปล่อยตัวทั้งสองคนไป
เริ่มเดินทางต่ออีกครั้ง พวกเขาทั้งสองคนได้พบเจอพระ ซึ่งนักเล่นแร่แปรธาตุก็ขอใช้ครัวเพื่อที่จะเปลี่ยนตะกั่วให้กลายเป็นทองคำและแบ่งทองคำเป็นสี่ส่วน ส่วนที่หนึ่งให้พระตอบแทนที่ให้ใช้ครัว ส่วนที่สองให้เด็กหนุ่มสำหรับการเดินทางต่อไป ส่วนที่สามเก็บไว้เอง และส่วนที่สี่ฝากพระไว้ซึ่งในภายหลังจะให้แก่เด็กหนุ่ม
คราวนี้เด็กหนุ่มต้องเดินทางคนเดียว เค้าจำได้ว่าถ้าน้ำตาหยดที่ตรงไหนให้ขุดบริเวณนั้น ระหว่างที่เขาขุดก็ได้พบเจอกับโจร โจรต้องการเงินและให้เด็กชายขุดสิ่งที่กำลังหาขึ้นมา ระหว่างนั้นโจรก็ซ้อมเขา จนเด็กหนุ่มพูดออกมาว่าเขากำลังตามหาหีบสมบัติเพราะเขาฝันว่าเค้าจะเจอมันที่นี่ และแล้วโจรก็บอกว่าฉันก็เคยฝันเหมือนกันแต่ฝันว่าเจอที่รากต้นซิคาร์มอแล้วโจรก็จากไปเพราะคิดว่าเด็กหนุ่มกำลังเพ้อเจ้อ
>>> บทส่งท้าย <<<
ซานติอาโกกลับมาที่โบสถ์ร้าง นักเล่นแร่แปรธาตุรู้ดีว่าเด็กหนุ่มต้องกลับมา เขาเพียงแค่อยากให้เด็กหนุ่มได้ไปมองพีระมิดว่ามันสวยงามเพียงใด เด็กหนุ่มไม่รอช้าเริ่มขุดที่รากซิคาร์มอ จนเขาได้เจอกับหีบที่บรรจุเหรียญทองสเปนโบราณ และสมบัติที่มีค่าหลายอย่าง สุดท้ายแล้วเด็กหนุ่มจะแบ่งสมบัติ 1 ใน 10 ให้หญิงชราที่ทำนายความฝันและจบด้วยการกลับไปหาฟาติมะห์
<<< ข้อคิดที่น่าสนใจ >>>
ซานติอาโก
• “คนเราต้องมีเพื่อนใหม่ หากเราอยู่กับคนเดิม ๆ พวกเขาจะเป็นส่วนหนึ่งของเรา แล้วจะเปลี่ยนชีวิตของเราเพราะทุกคนมักมีความคิดว่าคนอื่นควรดำเนินชีวิตอย่างไร แต่กลับไม่รู้ว่าตัวเองต้องดำเนินชีวิตอย่างไร”
กษัตริย์แห่งซาเล็ม
• “เมื่อเราต้องการอะไรสักอย่าง ทั่วทั้งจักรวาลจะดลบันดาลให้”
• “เราสามารถทำตามความฝันได้ตลอดเวลา”
• “ผู้คนเรียนรู้เหตุผลของการมีชีวิตตั้งแต่เนิ่น ๆ จนล้มเลิกความพยายามเร็วเกินไป”
เจ้าของร้านแก้วเจียระไน
• ทุกคนมีความฝันไม่เหมือนกัน
คนขี่อูฐ
• การอยู่กับปัจจุบันจะทำให้เรามีความสุข
• ถ้าเรารู้อนาคตแล้วเปลี่ยนมันนั่นไม่ใช่อนาคตหรือต่อให้รู้เพื่อที่จะรับมือเหตุการณ์นั้นก็จะไม่น่าตื่นเต้นอีกต่อไป
• ไม่ว่าจะตายวันพรุ่งนี้หรือวันไหนก็ดีเหมือนกัน เราถูกสร้างให้ใช้ชีวิตและจากโลกนี้ไป
นักเล่นแร่แปรธาตุ
• “ความชั่วไม่ใช่สิ่งที่เข้าปาก แต่คือสิ่งที่ออกจากปาก”
• การมีความกลัวที่จะแลกความฝันกับสิ่งที่ได้มา ล้วนเป็นเรื่องธรรมดา
• จงฟังใจของตนเอง
• การแสวงหา เริ่มต้นด้วยโชคของมือใหม่เสมอ และจบลงด้วยการพิสูจน์ตนเองของผู้ชนะ
• บางทีขุมทรัพย์อยู่ตรงหน้าแต่เราไม่สังเกต เพราะเราไม่เชื่อในขุมทรัพย์
• ความตายทำให้เราตระหนักถึงชีวิตมากขึ้น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา