16 ก.ค. เวลา 07:07 • ธุรกิจ

7 Check List ที่ควรตรวจสอบเนื้อหาหน้าเพจ FAQ

สำหรับการจัดทำเนื้อหาสำหรับหน้าเพจ FAQ นั้น ขอแนะนำรายการที่อยากให้ตรวจสอบจาก “มุมมองของลูกค้า” เมื่อจัดทำเนื้อหาคำถามที่ถูกพบบ่อยจัดเตรียมรายการตรวจสอบที่รวบรวมหัวข้อเหล่านี้ไว้ล่วงหน้าและตรวจสอบดูเมื่อมีการปรับปรุงเนื้อหาคำถามที่ถูกพบบ่อยให้อัพเดทล่าสุด ซึ่งขอแนะนำ 7 Check list ที่ควรตรวจสอบดังต่อไปนี้
1. คำถาม (Q) และ (A) คำตอบ ตรงกันแล้วหรือไม่?
เป็นเรื่องที่เป็นพื้นฐานแต่อยากแนะนำให้ตรวจสอบโดยอ่านดูว่าคำถาม (Q) กับคำตอบ (A) ตรงกันแล้วหรือไม่ เช่น เนื้อหาคำตอบตรงกับคำถามแล้วหรือไม่ เป็นต้น
2. เป็นบทความที่สามารถเข้าใจได้ง่ายแล้วหรือไม่?
หากคุณใช้วลีและคำศัพท์ทางเทคนิคที่เข้าใจได้เฉพาะภายในบริษัทเท่านั้นในเนื้อหา ลูกค้าที่ไม่เข้าใจคำเหล่านั้นจะต้องใช้เวลาและขั้นตอนเพื่อค้นหาความหมายของคำศัพท์ก่อนที่จะอ่าน ใส่คำอธิบายความหมายเพิ่มเติมของคำศัพท์ในคำตอบที่มีคำศัพท์ทางเทคนิคอยู่เสมอ และตรวจสอบว่าบทความกระชับและเข้าใจง่ายแล้วหรือไม่
นอกจากนี้ ต้องคำนึงถึงการเลือกใช้คำศัพท์และคำภาษาอังกฤษรวมถึงการเลือกหัวเรื่องโดยคำนึงถึงกลุ่มลูกค้าด้วย
3. ปรับให้สามารถเข้าใจได้ด้วยการมองโดยสายตาแล้วหรือไม่
การเปลี่ยนการตกแต่งข้อความ เช่น ใส่สีข้อความ ปรับขนาดอักษรใหญ่เล็ก หรือทำตัวหนา เป็นต้น เพื่อปรับให้เนื้อหาส่วนที่สำคัญเข้าใจได้ง่ายย่อมดีกว่า และอาจใส่แผนภาพหรือใช้ประโยชน์จากตาราง ภาพประกอบ ตามความจำเป็น จะช่วยเสริมให้สามารถทำความเข้าใจได้ง่ายยิ่งขึ้น
4. แสดง QA ในรูปแบบตัวเลือกหรือไม่
สำหรับคนที่ไม่รู้คีย์เวิร์ดที่ควรกรอกเมื่อต้องการค้นหาสิ่งที่ตนเองอยากรู้ สิ่งที่เป็นประโยชน์ในการนำไปใช้ร่วมกับการค้นหาแบบประเภทและการแสดงคำถามที่พบบ่อย คือ QA ในรูปแบบตัวเลือก ยกตัวอย่างเช่น การเตรียมตัวเลือก เช่น “ค้นหาสถานที่ตั้งศูนย์บริการของหาย” “ระงับการใช้งานบัตร” “ดำเนินขั้นตอนออกบัตรใหม่” เป็นต้น ไว้ให้สามารถเสนอขั้นตอนวิธีการที่เหมาะสมให้กับลูกค้าได้ในกรณีที่ทำบัตรโดยสารรถหาย
5. สามารถหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้ด้วยหรือไม่?
ข้อสงสัยของลูกค้าไม่ได้มีเพียงอย่างเดียวเสมอไป ทั้งยังอาจมีข้อสงสัยอื่นเพิ่มขึ้นมาจากคำถามที่ค้นหาไปก็เป็นได้ ดังนั้นจึงควรทำให้สามารถดูข้อมูลที่เกี่ยวข้องประกอบด้วยได้โดยเร็วโดยแสดงคำถามที่คล้ายคลึงกัน สร้างหน้าข้อมูลอ้างอิงไว้ หรืออื่น ๆ
6. สามารถเสนอวิธีแก้ปัญหาอื่นนอกเหนือจากหน้าคำถามที่ถูกถามพบบ่อยได้หรือไม่?
อาจมีบางกรณีที่ไม่สามารถไขข้อสงสัยได้ด้วยเนื้อหาภายในหน้าคำถามที่ถูกพบบ่อยเท่านั้น จึงควรทำให้สามารถแก้ไขความกังวลของลูกค้าได้ด้วยการจัดเตรียมเส้นทางนำไปสู่การแก้ไขปัญหาด้วยวิธีอื่นๆ อาทิ เบอร์โทรศัพท์สำหรับสอบถามกรณีที่ต้องการสอบถามโดยตรงกับโอเปอเรเตอร์หรือเว็บฟอร์มสำหรับสอบถามข้อมูลโดยเฉพาะไว้ล่วงหน้า
7. ได้รับอนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วหรือไม่?
QA ที่จะนำไปลงบทความอาจจำเป็นต้องมีการสอบถามหรือรองรับจัดการต่อแผนกที่เกี่ยวข้องขึ้นอยู่กับเนื้อหาโดยเนื้อหาดังกล่าวควรขอความยินยอมล่วงหน้าจากฝ่ายหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบ
สำหรับเคล็ดลับเพิ่มเติมในการจัดทำเนื้อหาสำหรับคำถามที่พบบ่อยแนะนำให้อ่านเพิ่มเติมที่บทความที่ลิงค์นี้ค่ะ https://www.techmatrix-asia.com/th/บทความ/do_you_know_manage_faq/
TechMatrix Asia Co., Ltd.
เว็บไซต์: https://www.techmatrix-asia.com/
#FastAnswer2 #TechMatrix #FAQ #KnowledgeManagement #CustomerSatisfaction #KM
โฆษณา