18 ก.ค. เวลา 14:02 • สุขภาพ

Intermittent Fasting (IF) คืออะไร

การทำ Intermittent Fasting (IF) เป็นวิธีการลดน้ำหนักอีกวิธีหนึ่งโดยการควบคุมแคลอรี และจำกัดเวลาในการทานอาหาร โดยมีหลากหลายวิธีในการปฏิบัติ แต่วิธีที่ได้รับความนิยมก็คือจำกัดเวลาทานอาหาร 8 ชั่วโมง และอดอาหาร 16 ชั่วโมงค่ะ
ยกตัวอย่างง่าย ๆ คือ เราสามารถ ทานได้เวลา 6:00-14:00 โดยหลังจาก 14:00 เป็นช่วงงดอาหาร ทานได้เพียงแต่น้ำเปล่า หรือกาแฟ ชา ที่ไม่ใส่น้ำตาล (งดเว้นสารให้ความหวานแทนน้ำตาล ในช่วงอดอาหาร เพราะจะกระตุ้นให้เกิดความหิวและอยากน้ำตาลได้) สรุปคือ เราจะไม่ได้ทานอาหารมื้อหนึ่ง นั่นก็คือ มื้อเย็น โดยแค่แนวคิดตัดอาหารไปหนี่งมื้อนั้นก็คือ แคลอรีที่หายไปหนึ่งวัน หากทำได้ติดต่อกัน ยังไงน้ำหนักต้องลดได้แน่นอนค่ะ
ตัวอย่างมื้ออาหารในแต่ละวันค่ะ 🤍🤍
ประโยชน์ของการทำ Intermittent Fasting (IF) คือ เมื่อน้ำหนักลดลง ปริมาณไขมันในร่างกายลดลง จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังแบบไม่ติดต่อต่าง ๆ เช่นโรคเบาหวาน ไขมันสูง ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมอง ช่วยให้ระบบประสาททำงานได้ดียิ่งขึ้น ลดความเสี่ยงการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้มีผลการวิจัยพบว่า การทำ IF ช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์ด้วยค่ะ
และสุดท้ายนี้อยากจะบอกทุกคนที่กำลังจะลดน้ำหนักนะคะ เราอยากจะบอกว่าอย่าเค รียดเกิดไป ทำทุกวันให้มีความสุข ไม่ต้องกดดันตัวเองจนเกินไปค่ะ อาทิตย์นึงก็ควรจะมี cheat day หรือวันโกง ให้ตัวเองสักสองวันค่ะ ออกกำลังกายเยอะๆค่ะ สู้ๆนะคะ ทุกคนทำได้ค่ะ ⭐️⭐️
ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก 👇🏻👇🏻
โฆษณา