25 ก.ค. เวลา 09:45 • ประวัติศาสตร์

เมื่อความตายหมายถึงเกียรติ

พวกเขาเป็นเพียงเด็กหนุ่มที่ถูกปลูกฝังว่าการเสียสละครั้งแรกและครั้งสุดท้ายนี้มีคุณค่ามากแค่ไหน สำคัญอย่างไร และเพื่อใคร
Kamikaze (คามิกาเซะ) เรียกอย่างเป็นทางการว่า กองกำลังจู่โจมพิเศษ หน้าที่เดียวของกองกำลังนี้คือสละชีวิต ขับเครื่องบินพุ่งเข้าทำลายเป้าหมาย ส่วนใหญ่จะเป็นเรือรบของกองทัพสหรัฐอเมริกา
ความหมายจริงๆของคำว่า คามิกาเซะ หมายถึงลม ลมของเทพพระเจ้า อะไรประมาณนั้น โดยที่มาคงต้องย้อนกลับไปไกลสักหน่อย เป็นช่วงที่กุบไลข่าน พยายามที่จะส่งกองเรือขึ้นเกาะญี่ปุ่น โดยเป็นกองเรือใหญ่ราวๆ4500ลำ แต่ไม่ทันได้ขึ้นแผ่นดินก็มีพายุลมพัดโหมจนเรือที่ถูกส่งมาต้องถอยกลับถึง2ครั้ง
คนญี่ปุ่นจึงเชื่อว่านั่นคือลมของเทพพระเจ้า ที่ส่งมาปัดเป่าภัยอันตรายให้ชาวญี่ปุ่น คามิ แปลว่า เทพเจ้า กาเซะ คือลม ร่วมเป็นลมของเทพเจ้า
การที่ยกคำนี้มาเพื่อเรียกฝูงบินพลีชีพ เป็นการแสดงออกว่า ฝูงบินพลีชีพนี้เปรียบดังลมที่คอยปัดเป่าภัยต่างๆให้ชาวญี่ปุ่นเหมือนครั้งในอดีต
แรกๆพวกเขาก็ขับเครื่องบินทั่วไปพุ่งชนศัตรู แต่ต่อมาก็มีการออกแบบเครื่องสำหรับภาระกิจแบบนี้โดยเฉพาะ
ตัวเครื่องจะประกอบไปด้วยระเบิดที่บรรจุอยู่ด้านหน้า มีบูสต์เพื่อเพิ่มความเร็วอยู่ข้างหลัง ทั้งสองอย่างถูกใส่เขามาเพื่อให้ชีวิตที่แลกไปคุ้มค่าที่สุด
ครั้งแรกที่มีการปฎิบัติการดูเหมือนว่าจะเป็นที่น่าพอใจ สามารถจ่มเรือรบสหรัฐฯได้หลายลำ แถมทำให้ทหารศัตรูเกิดการกลัวความบ้าบิ่นของนักบินด้วย แต่เมื่อเวลาผ่านไปกลยุทธ์ก็ถูกแก้ทางโดยเทคโนโลยีของอีกฝ่ายที่เหนือกว่า
หลังๆมันเริ่มที่จะได้ไม่คุ้มเสีย เครื่องถูกยิงร่วงก่อนที่จะชนเป้าหมาย
โดยก่อนที่นักบินคามิกาเซะจะขึ้นบินจะมีการเขียนจดหมายลา บอกลาพ่อแม่ บ้างก็ขอโทษที่ไม่ได้อยู่ดูแล บ้างก็ขอบคุณที่เลี้ยงดูมาจนเติบใหญ่
ดูเหมือนทุกคนจะยินดีพลีชีพ แต่ความจริงไม่ใช่เลย แม้ว่าจะมีคนที่พร้อมสำหรับการตายก็จริง แต่ไม่ใช่ทุกคน มีคนที่ถูกบีบโดยสังคม หรือคำว่าเกียรติที่แบกไว้บนบ่า ในสังคมญี่ปุ่นยุคนั้นทุกคนต้องเสียสละเพื่อองค์จักรพรรดิ เพื่อประเทศอะไรก็ว่าไป แบบนี้ก็เหมือนเป็นการบังคับแบบอ้อมๆ
อายุของพวกเขาไม่เกิน20ปีเท่านั้น โดยมีรายงานว่าผู้ที่อาสาขึ้นบินมาจำนวนถึง3เท่าของเครื่องที่มี
การปฏิบัติการมีต่อไปเรื่อยๆจนสุดท้ายสงครามก็ยุติลงหลังจากโดนระเบิดปรมาณูสองลูกที่ฮิโระชิมะและนะงะซะกิ นำไปสู่การยอมแพ้โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆในเวลาต่อมา
มีนักบินเสียสละไปราว4000นาย สามารถจมเรือศัตรูได้34ลำ เสียหาย288ลำ
สุดท้ายนี้ ผมขอทำการแสดงความนับถือจากใจจริง ในฐานะมนุษย์ที่กล้าแลกชีวิตตนเองเพื่อใครสักคน โดยไม่มีความหวาดหวั่นต่อความตาย
นักบิน Kamikaze
ขอบคุณที่อ่านจนจบ สวัสดีครับ
ของคุณข้อมูลอ้างอิง
#ประวัติศาสตร์
#Kamikaze
#เรื่องเล่า
#ww2

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา