27 ก.ค. เวลา 05:05 • ประวัติศาสตร์

JFK (John Fitzgerald Kennedy)ประธานาธิบดีโลกไม่ลืม

จอห์น เอฟ. เคนเนดี ประธานาธิบดีโลกไม่ลืม ทุกท่านคงคุ้นชื่อนี้เป็นอย่างดี และยังต้องรู้อีกว่าท่านผู้นี้คือประธานาธิบดีผู้ร่วงลับ โดยถูกลอบยิงในเมืองแดลลัส รัฐเท็กซัส ในปี1963
ทำไมบุรุษที่เราเรียกชื่อสั้นๆ JFK ถึงกลายเป็นตำนาน มันไม่ใช่แค่ที่เขาถูกลอบสังหารจนเป็นข่าวโด่งดัง แต่มันมาจากผลงานและความสามารถของตัวเขาเองในการปฎิบัติหน้าที่ ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา
ชายผู้นี้เป็นประธานาธิบดีคนที่35 ของสหรัฐอเมริกา และยังอายุน้อยที่สุดที่มาจากการเลือกตั้ง ดำรงตำแหน่งในปี คศ.1961 จนถึง ปี คศ. 1963 (ในวันที่ถูกลอบสังหาร)
ที่เขาสามารถชนะการเลือกตั้งได้เพราะหลายองค์ประกอบหล่อหลอมเข้าด้วยกัน หน้าตา ท่าทางการพูด น้ำเสียง ความรู้ ภาวะผู้นำที่เขาแสดงออกมาผ่านทางจอโทรทัศน์ ทำให้เกิดความนิยมของตัวเขาเหนือริชาร์ด นิกสัน จากพรรครีพับลิกัน
เคนเนดีชูนโยบายความเท่าเทียมกันระหว่างคนผิวขาวกับอเมริกาผิวสี เรื่องค่าแรงที่ไม่เท่าเทียมระหว่างหญิงกับชาย
พอเขาได้ดำรงตำแหน่ง เศรษฐกิจได้พลิกผันและเจริญเติบโตในช่วงการบริหารของเคนเนดี GDP ขยายตัวเฉลี่ย 5.5% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทรงตัวที่ประมาณ 1% และการว่างงานลดลง เขาได้สนับสนุนการรวมกลุ่มทางเชื้อชาติและสิทธิพลเมืองตามที่ได้หาเสียงไว้
สิ่งสำคัญเลยคือการเจรจา เรื่องการตั้งฐานยิงนิวเคลียร์ของสหภาพโซเวียตในคิวบา ทำให้สหภาพโซเวียตยอมถอยในการตั้งฐาน สหรัฐและโลกจึงไม่ต้องเผชิญกับสงครามนิวเคลียร์ และอาจจะกลายเป็นสงครามโลกครั้งที่3ด้วย
ที่กล่าวมาดูเหมือนจะเป็นเรื่องดี แต่ทำไมเขาถึงถูกลอบสังหาร
มีคนรักย่อมมีคนเกลียด JFK ดำเนินนโยบายของเขา อาจจะขัดผลประโยชน์ของฝ่ายใดฝ่ายนึง จึงนำมาสู่แผนการที่เลวร้าย
หลังจากที่เขาดำรงตำแหน่งได้2ปี เขาก็เริ่มมองภาพในการลงชิงเก้าอี้ในสมัยต่อไป โดยได้มีการไปหาเสียงที่เมืองแดลลัส รัฐเท็กซัสพร้อมสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งแจ็กเกอลีน เคนเนดี โอนาสซิส
ในระหว่างทางเคนเนดีและภรรยานั่งโดยสารรถเปิดประทุน ผ่านไปในเมืองเพื่อมุ่งหน้าไปที่Dealey Plaza ระหว่างนั้นรถขับชะลอความเร็ว เลี้ยวขวาจากถนนเมนเข้าถนนฮิวสตัน เพื่อที่จะเลี้ยวซ้ายเข้าถนนเอล์ม ซึ่งเป็นที่ตั้งของอาคารเก็บหนังสือโรงเรียนเท็กซัส
เคนเนดีมีอาการแปลกๆเขาเอามือกุมที่คอและค่อยๆซบลงที่ไหล่ของภรรยา สาเหตุก็เพราะเขาถูกยิงไปแล้ว1นัดเข้าที่คอ ก่อนที่จะมีกระสุนนัดที่2 เข้าที่ศีรษะจนเศษกระโหลกของเขากระจาย
แจ็กเกอลีนที่พึ่งรู้ถึงสถานะการที่เกิดขึ้นจึงปีนไปที่ท้ายรถเพื่อจะไปเก็บเศษกระโหลกของสามีที่กระเด็นไป
ในครั้งแรกเธอเองคิดว่ามีคนจุดพลุตอนรับเสียด้วยซํ้า ขณะที่สามีกำลังค่อยๆซบลงที่ไหล่เธอ เธอยังโบกมือทักทายคนที่มาตอนรับ2ข้างทางอยู่เลย
หลังจากที่ทุกคนรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นประชาชนก็แตกตื่นวิ่งหนีตายกันอลหม่าน
เคนเนดีถึงโรงพยาบาลหลังจากนั้น6นาที แจ็คเกอลีนหลังจากไปถึงโรงพยาบาลเธอได้ส่งเศษกระโหลกให้หมอและบอกให้หมอช่วยชีวิตสามีของเธอ แต่มันก็สายไปเสียแล้ว เขาเสียชีวิตลง สาเหตุจากการถูกยิง
ทุกอย่างดำเนินไปเร็วมาก หลังเคนเนดีเสียชีวิต รองประธานาธิบดี ลินดอน บี. จอห์นสัน ขึ้นดำรงตำแหน่งแทนทันทีเพื่อไม่ให้มีช่องว่าง โดยที่แจ็กเกอลีน อยู่ในพิธีสาบานตนของจอห์นสันด้วย เธอยังคงใส่ชุดเดิมที่เลอะเลือดของสามี
พิธีถูกจัดขึ้นบนเครื่อง Air Force One ที่กำลังนำร่างของ JKF กลับกรุงวอชิงตัน
คดีถูกสืบสวน จับคนร้ายได้ไม่นานหลังจากนั้นแต่คดียังคงไม่กระจ่างชัดมากนัก เพราะคนร้ายที่ถูกจับกุมก็ถูกสังหารไปเช่นกัน จากฝีมือของชายอีกคนในระหว่างที่จะพาตัวไปเรือนจำ
เพราะเหตุนี้จึงได้มีทฤษฎีสมคบคิดมากมายเกิดขึ้น ว่าการลอบสังหารเป็นฝีมือของ FBI CIA หรือบ้างก็บอกว่าลินดอน บี. จอห์นสันนี้แหละที่อยู่เบื้องหลัง เพราะเขาเป็นคนที่ได้ประโยชน์สูงสุด อีกที่ก็กล่าวถึงแก็งมาเฟีย และยังมีเรื่องที่วิถีกระสุนมากกว่า1ทางด้วย
แต่จนถึงทุกวันนี้ทุกคนก็ยังไม่ปักใจว่าใครกันแน่ที่บงการเรื่องนี้
สุดท้ายนี้ JFK ชื่อนี้จะเป็นที่พูดถึงต่อไป ในฐานะประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ผู้ที่มากความสามารถและเปี่ยมไปด้วยความเป็นผู้นำ
ขอบคุณที่อ่านจนจบ หากผิดพลาดตรงไหนรบกวนเพื่อนๆผู้อ่านแก้ไขไว้ในคอมเม้นท์นะครับ
ต้องการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ อยากทราบว่าทุกท่านมองเรื่องราวครั้งนี้อย่างไร
ขอบคุณ อ้างอิง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา