2 ส.ค. เวลา 03:10 • ธุรกิจ

Voice of Customer คืออะไร

เคยสงสัยไหมคะว่าทำไมบางแบรนด์ถึงถูกใจเราขนาดนั้น? คำตอบอยู่ที่ ประสบการณ์ลูกค้า นั่นเอง ทุกครั้งที่เราซื้อสินค้าหรือใช้บริการ เราจะรู้สึกดีหรือไม่ดีกับแบรนด์นั้น ๆ ซึ่งความรู้สึกเหล่านี้คือสิ่งที่บริษัทต่าง ๆ พยายามทำให้ดีที่สุดผ่านการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า
แต่จะรู้ได้ยังไงว่าลูกค้าของเราคิดอะไรกันบ้าง? คำตอบคือ เสียงของลูกค้า ที่เรียกว่า VOC หรือ Voice of Customer นั่นเอง เสียงของลูกค้าเหมือนกับกระจกที่สะท้อนให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์หรือบริการของเรายังมีจุดไหนที่ต้องปรับปรุงพัฒนาให้ดีขึ้นบ้าง
ลองนึกภาพว่าคุณกำลังทานอาหารอร่อย ๆ อยู่ แล้วคุณอยากจะบอกให้ร้านอาหารนั้นรู้ว่าคุณชอบเมนูอะไรเป็นพิเศษ หรืออยากให้เพิ่มเมนูใหม่ ๆ อะไรบ้าง นั่นแหละคือการให้เสียงของลูกค้ากับธุรกิจที่คุณไปใช้บริการ
ทำไมเสียงของลูกค้า (VOC) ถึงสำคัญ?
ทำให้เข้าใจลูกค้ามากขึ้น
เมื่อเรารู้ว่าลูกค้าของเราต้องการอะไร เราสามารถปรับปรุงผลิตภัณฑ์และบริการให้ตรงใจลูกค้ามากขึ้นได้
เสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดี
การให้ความสำคัญกับเสียงของลูกค้าจะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเราใส่ใจในความรู้สึกของพวกเขา ช่วยสร้างความผูกพันและเกิดความสัมพันธ์ที่ดีในระยะยาว ช่วยให้ลูกค้าอยู่กับธุรกิจต่อไป
เพิ่มยอดขายให้กับองค์กร
ผลิตภัณฑ์และบริการที่ตรงใจลูกค้าจะช่วยเพิ่มยอดขายและสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันได้มากยิ่งขึ้น
เสียงของลูกค้ามีหลายรูปแบบ เช่น คำติชมที่เราได้รับทางโทรศัพท์ อีเมล หรือโซเชียลมีเดีย หรือแม้แต่แบบสำรวจที่เราส่งให้ลูกค้ากรอก
สรุปแล้ว เสียงของลูกค้าเปรียบเสมือนเข็มทิศที่ชี้ทางให้ธุรกิจก้าวไปข้างหน้าได้อย่างถูกต้อง หากเราใส่ใจฟังและนำไปปรับปรุงใช้กับธุรกิจอย่างเหมาะสม เราจะสามารถสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่งและเป็นที่รักของลูกค้าได้อย่างแน่นอน
อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Voice of Customer ได้ที่ https://www.techmatrix-asia.com/th/บทความ/เสียงของลูกค้า-voc-ที่อยาก/
TechMatrix Asia Co., Ltd.
#VOC #VoiceofCustomer #CX #FastSeries #FastHelp5 #FastAnswer2 #
โฆษณา