3 ส.ค. เวลา 14:04 • นิยาย เรื่องสั้น

รัมภาแห่งจาตุม

เรื่องย่อ: อุสิชาเทวี นางฟ้าในสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกาที่ถือกำเนิดด้วยแรงบุญอันได้สั่งสมมาหลายภพชาติ นางบังเกิดเป็นธิดาของท้าวธตรฐ เทพผู้ปกปักรักษาทิศตะวันออก อธิบดีผู้ปกครองคนธรรพ์ และเป็นหนึ่งในเท้าจตุโลกบาล อุสิชา ตั้งจิตมั่นที่จะบวชเป็นภิกษุณีแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อการนี้นางจึงได้ทูนลาท้าวธตรฐลงมาเกิดในโลกมนุษย์ เพื่อสั่งสมบุญบารมีให้มากพอเพื่อให้สามารถบวชเป็นภิกษุณีได้เมื่อยามที่นางละจากโลกมนุษย์ไป
ทว่าคนธรรพ์ธาวิน ครุฑวัศพล นาคยศธร และยักษ์ชยทัต เทพบริวารแห่งท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่หลงรักอุสิชา พวกเขาไม่อาจทำใจยอมรับให้นางได้บวชเป็นภิกษุณีเร็วเกินไป ดังนั้น เมื่อนางมาเกิดในโลกมนุษย์ พวกเขาจึงตกลงกันว่าจะผลัดเปลี่ยนกันมาโน้มน้าวใจนาง ผู้ใดทำสำเร็จย่อมได้นางไปครอง
พวกเขาทั้งสี่จะทำสำเร็จหรือไม่ อุสิชาเทวีจะไม่หวั่นไหวไปกับการโน้มน้าวใจในครั้งนี้และตั้งจิตมั่นที่จะบวชเป็นภิกษุณีได้ตามที่ตั้งใจหรือไม่ เรามาลุ้นไปด้วยกันค่ะว่าผู้ใดจะสำเร็จในสิ่งที่ต้องการ อุสิชาหรือหนึ่งในสี่ของพวกเขา
เมื่อนางตั้งจิตมั่นในการเดินตามรอยบาทแห่งพระศาสดา หากสี่บุรุษที่รักนางไม่อาจยอมรับ พวกเขาทั้งสี่ชักจูงและโน้มน้าวให้นางออกจากเส้นทางนั้น จิตอันมุ่งมั่นของนางจะยังแน่วแน่เช่นเดิมหรือโน้มเอียงไปตามการชี้นำ
‘รัมภาแห่งจาตุม’
ชื่อนี้แปลตรงตัวว่า ‘นางฟ้าแห่งสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา’
รัมภา แปลว่านางฟ้า
จาตุม คือชื่อเรียกสั้น ๆ ของสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา ซึ่งเป็นสวรรค์ชั้นแรกของสวรรค์ทั้ง 6 ชั้น อันได้แก่
1 จาตุมหาราชิกา
2 ดาวดึงส์
3 ยามา
4 ดุสิต
5 นิมมานรดี
และ 6 ปรนิมมิตวสวัตดี
เมื่อนางมาเกิดบนโลกมนุษย์ก็ได้ชื่อว่า ‘มาริสา เทวารัณย์' ชื่อเล่นแม่รี่ เกิดในตระกูลผู้ดีสูงศักดิ์ เป็นเด็กเลี้ยงง่าย ไม่เคยสร้างความยุ่งยากลำบากใจให้ครอบครัว ทั้งยังเป็นเด็กจิตใจดีมีเมตตาชอบสวดมนต์ไหว้พระตามมารดา อีกทั้งยังรู้วิธีปฏิบัติสมาธิ
เข้าสมาธิได้อย่างง่ายดายตามที่หลวงตาได้เคยสอนไว้
และใช้ชีวิตตามปกติของวิถีทางโลก จนเมื่ออายุได้ยี่สิบปี สี่บุรุษที่ตามรักษานางจึงได้ลงมาทดสอบจิตใจของอุสิชาเทวีอีกครั้งในร่างของมนุษย์ผู้ชายที่เข้ามาฝากรักกับเธอ เพื่อดึงให้เธอยังคงอยู่ในวังวนแห่งวัฏสงสารนี้ต่อไป
เริ่มจาก ‘ธาวิน’ คนธรรพ์ธาวินที่มาในร่างของมนุษย์หนุ่มรูปงาม หน้าที่การงานดี เป็นสถาปนิกหนุ่มที่มาจากเมืองนอกเพื่อรับงานออกแบบร้านกาแฟในวังของครอบครัวมาริสา
ทุกคนในบ้านล้วนรักและเอ็นดูธาวิน คุณย่าที่มองเห็นร่างจริงของคนธรรพ์หนุ่มและได้พูดคุยจนเข้าใจในการมาปรากฎตัวของเขาในครั้งนี้ ก็ไม่ได้คัดค้านอะไร ถึงกับบอกมาริสาว่า ถ้ามีใครมาชอบก็ตอบรับรักเขาไปเถอะ ส่วนพ่อกับแม่ของมาริสาก็รักธาวินเหมือนลูกชาย คงมีแค่มาริสาที่ยังคง…
ไปติดตามเรื่องราวความน่ารัก ความสุภาพบุรุษ และความรักของคนธรรพ์หนุ่มหล่อกันนะคะทุกคนว่าเขาจะใช้วิธีใดในการโน้มน้าวใจให้มาริสารับรักของเขาในครั้งนี้
ส่วนอีกสามหนุ่มที่เหลือค่อยมาลุ้นกันในภาคต่อไปค่ะ
ในรูปเล่มอีบุ๊กมีภาพสวย ๆ ให้ชมเยอะมากค่ะ สวยงามทุกภาพ ยิ่งภาพอุสิชาเทวี ยิ่งงามมาก งามติดตา ตรึงใจ
รัมภาแห่งจาตุม
มีอีบุ๊กแล้วนะคะ สามเล่มจบค่ะ อ่านได้ที่ 👇
Set :

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา