9 ส.ค. เวลา 12:39 • ประวัติศาสตร์

อิสราเอลกว่าจะมีวันนี้ไม่ได้ง่ายเพราะต้องแลกมาด้วยเลือดและชีวิต

อิสราเอล ชาวยิว ปาเลสไตน์ มุสลิม สงคราม กลุ่มฮามาส กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ช่วงนี้เราได้ยินชื่อเหล่านี้ตามช่องข่าวต่างๆกันจนชินหู และคงรู้ดีว่าเกิดอะไรขึ้น สงครามกำลังก่อตัวอีกครั้งและคนที่ต้องรับคมอาวุธก็คือประชาชนของทั้ง 2 ฝ่าย
ชาวยิว มีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันปี พวกเขามีลักษณะเฉพาะของกลุ่มเชื้อชาติ มีศาสนาของตัวเอง มีพระเจ้าเพียงองค์เดียวตามที่พวกเขานับถือ หากจะเล่าถึงชนชาติยิวก็ต้องกล่าวย้อนไปเป็นพันๆปี
แต่วันนี้เราจะมาคุยกันถึงยิวยุคใหม่ หรือก็คือประเทศอิสราเอลในปัจจุบัน จากกลุ่มคนที่ไม่มีรัฐ ออกกระจัดกระจายไปในทวีปต่างๆของโลก กลับมารวมตัวกันจนมีทุกวันนี้ได้อย่างไร ซึ่งบอกเลยว่าไม่ได้ง่าย
โดยต้องมีการกล่าวย้อนไปสักเล็กน้อย เริ่มตั้งแต่ที่ชาวยิวเริ่มอพยพย้ายถิ่นฐานกันมานานมากแล้ว ถึงอย่างนั้นพวกเขาก็ไม่ได้ทำตัวให้กลมกลืนกับคนในพื้นที่ใหม่ที่เขาย้ายไปอาศัยอยู่ พวกเขายังนับถือศาสนาเดิม ใช้ภาษาฮิบรูในการสื่อสารกัน และคงไว้ซึ่งทำเนียมปฎิบัติที่มีมาแต่เก่าก่อน
จนคนรอบข้างต่างเชื้อชาติก็ไม่ค่อยชอบใจนัก โดยมีกระแสการเหยียดชาวยิวในยุโรปหลายประเทศด้วยกัน แต่กระนั้นพวกเขาก็ดำรงชีวิตต่อไปด้วยอาชีพพ่อค้าช่างฝีมือ ซึ่งเป็นอาชีพที่จำใจทำเพราะในเวลานั้นอาชีพทั้งสองอย่างนี้ชาวยุโรปไม่นิยมทำกันและอีกเหตผลคือพวกเขาไม่มีที่ดินเป็นของตัวเองด้วย ส่งผลให้จะทำการเกษตรก็ไม่ได้
แต่อาชีพพ่อค้านี้เองทำให้ชาวยิวบางตระกูลมีเงินทองขึ้นมาและเริ่มปล่อยกู้แก่ชาวยุโรปในพื้นที่ ต้องเล่าเสริมว่าในขณะนั้นมีความเชื่อที่ว่าดอกเบี้ยเป็นสิ่งไม่ดีในศาสนาคริสต์ แปลว่าหากให้เพื่อนยืมเงินก็จะไม่สามารถคิดดอกจากเพื่อนได้ ทำให้ไม่มีใครอยากจะปล่อยกู้ แต่สำหรับชาวยิวแล้วพวกเขายังคิดดอกเหมือนเดิมและมีเงินพอที่จะปล่อยกู้ด้วย
เหตุนี้พวกเขายิ่งมั่งคั่งขึ้นไปอีกระดับ เช่น ตระกูลรอธส์ไชลด์ ซึ่งเป็นตระกูลชื่อดัง
ขยับเข้ามาหน่อยถึงจุดเริ่มต้นแนวคิดรัฐชาติของชาวยิว โดยแนวคิดนี้เริ่มขึ้นจากนักหนังสือพิมพ์ที่มีชื่อว่า เทโอดอร์ แฮร์ทเซิล ที่ตีพิมพ์แนวคิดนี้หลังจากได้รับมอบหมายให้ทำข่าวเกี่ยวกับ อัลเฟรด เดรย์ฟัส ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ชาวยิวผู้หนึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นสายลับให้กับเยอรมนี และถูกตัดสินประหารชีวิตอย่างไม่เป็นธรรม คดีนี้เผยให้เห็นถึงความเกลียดชังต่อชาวยิวในฝรั่งเศสซึ่งเป็นประเทศที่มีเสรีภาพและความเท่าเทียมตามหลักการประชาธิปไตย
แม้สุดท้าย อัลเฟรด เดรย์ฟัส จะได้รับความเป็นธรรม แต่เรื่องนี้ก็แสดงให้ถึงการเหยียดชาวยิวแล้วในสังคมยุโรปให้เห็นเด่นชัดแล้ว
จนเกิดองค์กรหนึ่งขึ้นมาคือ World Zionist Organization (WZO) ขึ้น เพื่อเป็นองค์กรหลักในการขับเคลื่อนขบวนการไซออนิสต์ มีจุดประสงค์ในการสร้างรัฐยิวในปาเลสไตน์ผ่านการอพยพของชาวยิวและการซื้อที่ดินในปาเลสไตน์
แต่หากอ่านแต่ตอนต้น ผมได้กล่าวไปแล้วว่าชาวยิวย้ายออกจากที่ผืนนั้นไปนานมากแล้วและเมื่อมันว่างลงก็มีชนกลุ่มอื่นมาอาศัยอยู่ นั้นก็คือชาวปาเลสไตน์ที่มาตั้งรกรากอยู่หลายร้อยปีแล้ว
การขยายตัวของชุมชนยิวในปาเลสไตน์ก่อให้เกิดความขัดแย้งกับชุมชนชาวอาหรับที่อาศัยอยู่ในพื้นที่นั้น ชาวอาหรับมองว่าการตั้งถิ่นฐานของชาวยิวเป็นการเข้ายึดครองดินแดนของตน และเกิดความขัดแย้งที่รุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ระหว่างชาวยิวและชาวอาหรับในปาเลสไตน์
ต่อมาการก้าวเข้ามาของนาซีเยอรมันเป็นเหมือนคลื่นลูกมหึมาที่ทำลายล้างชาวยิวด้วยการฆ่าล้างเผ่าพันธ์ุอย่างทารุณถึงที่สุด มีชาวยิวทั้งผู้หญิงและเด็กเสียชีวิตราว 6 ล้านคน ในค่ายกักกันหลายแห่งของนาซี เช่น ออชวิทซ์ เทรบลิงกา เบลเซค โซบิบอร์ ล้วนแล้วแต่เป็นสถานที่โหดร้าย
แต่หลังจากความพ้ายแพ้ของนาซีชาวยิวทั่วยุโรปอพยพกลับไปยังแผ่นดินที่เตรียมจัดตั้งรัฐยิวด้วยความหวังใหม่ของพวกเขา ด้วยการสนับสนุนจากประชาคมโลก ยกเว้นแต่ชาวอาหรับที่อาศัยอยู่ก่อน
จนในปี 1948 รัฐอิสราเอลก็ได้รับการประกาศตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการ ถือเป็นจุดบรรลุผลสูงสุดของขบวนการไซออนิสต์ที่ต่อสู้มาอย่างยาวนาน โดยประธานาธิบดีคนแรก คาอิม ไวซ์มันน์ เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีตั้งแต่ปี 1949 จนถึงปี 1952 และมีบทบาทสำคัญในการก่อตั้งรัฐอิสราเอล
แต่ทว่าการก่อตั้งรัฐอิสราเอลได้นำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างชาวยิวและชาวอาหรับในภูมิภาคนี้อย่างต่อเนื่อง ก่อให้เกิดสงครามหลายต่อหลายครั้ง สงครามครั้งแรกเริ่มต้นตั้งแต่วันที่พวกเขาชักธงชาติของตนขึ้นด้วยซํ้า
ผมคิดเอาเองว่าด้วยความที่หลังชนฝาแล้วจึงทำให้พวกเขาลุกขึ้นสู้อย่างสุดกำลัง และอีกอย่างชาวยิวไม่ใช่คนโง่ พวกเขาฉลาดและได้รับการสนับสนุนจากประเทศพันธมิตร อย่างอเมริกา ที่ต้องการใช้อิสราเอลค้านอำนาจกับสันนิบาตอาหรับ จึงส่งปัจจัยด้านอาวุธให้พวกเขาอย่างต่อเนื่อง
แม้ประเทศรอบข้างจะถาโถมโจมตีใส่มาไม่หยุดก็ไม่สามารถลบอิสราเอลออกจากแผ่นที่โลกได้ พวกเขาจะไม่ยอมเป็นคนไร้แผ่นดินอีกเป็นอันขาด
สุดท้ายนี้เราจะเห็นได้ว่าคนเชื้อชาติยิวมีจุดเด่นบางอย่างอยู่นั้นคือความฉลาด และมีคนดังมากมายที่มีเชื้อสายยิวอยู่ ยกตัวอย่างดังนี้
Albert Einstein อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ -นักวิทยาศาสตร์
Steven Spielberg สตีเวน สปีลเบิร์ก ผู้กำกับชื่อดัง
Mark Zuckerberg มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก
Sigmund Freud ซิกมุนด์ ฟรอยด์ นักจิตวิทยา
และก่อนจากกันไปผมไม่อาจพูดได้ว่าการกระทำของชาวยิวต่อผู้อาศัยเดิมคือชาวปาเลสไตน์นั้นถูกต้อง ผมหวังเพียงว่าเรื่องนี้จะมีจุดที่ทุกฝ่ายยอมรับได้และจบลงด้วยดีในที่สุด เพราะคนที่กำลังได้รับผลกระทบมากที่สุดอยู่ขณะนี้คือ คนที่ไม่มีทางสู้
ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ หากผิดพลาดตรงจุดไหนสามารถคอมเม้นท์แก้ไขไว้ด้านล่างโพสต์นี้เลยนะครับ
หากชอบใจและเห็นว่ามีประโยชน์ก็ฝากแชร์ให้เพื่อนของคุณได้อ่านด้วยนะครับ สวัสดีครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา