8 ส.ค. เวลา 07:26 • การศึกษา
Ai By Shoper Gamer

Prompt คืออะไร

โดย
Prompt หรือ คำสั่ง ในบริบทของ AI นั้น หมายถึง ข้อความสั้นๆ ที่เราป้อนเข้าไปในระบบ AI เพื่อให้ระบบสร้างผลลัพธ์ตามที่เราต้องการ เช่น ข้อความ รูปภาพ หรือโค้ดคอมพิวเตอร์ คิดง่ายๆ ก็เหมือนกับการสั่งงานให้ AI ทำงานตามที่เราต้องการนั่นเอง
  • ​Prompt ทำงานอย่างไร
เมื่อเราป้อน Prompt เข้าไปในระบบ AI ระบบจะทำการประมวลผลคำสั่งนั้น เพื่อทำความเข้าใจว่าเราต้องการอะไร จากนั้นระบบจะใช้ข้อมูลที่ได้เรียนรู้มาในการสร้างผลลัพธ์ที่ตรงตามความต้องการของเรา
  • ​เขียน Prompt อย่างไรให้ตรงใจ
○ เจาะจงและชัดเจน
ระบุรายละเอียดที่ต้องการให้ชัดเจน เช่น รูปแบบ เนื้อหา สไตล์
○ ใช้คำที่เฉพาะเจาะจง
เลือกใช้คำที่สื่อความหมายตรงกับสิ่งที่ต้องการ
○ ให้ตัวอย่าง
การให้ตัวอย่างจะช่วยให้ AI เข้าใจความต้องการของเราได้ดีขึ้น
○ ทดลองและปรับปรุง
การทดลองเขียน Prompt หลายๆ แบบ แล้วปรับปรุงไปเรื่อยๆ จะช่วยให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น
  • ​ประเภทของ Prompt
○ Prompt แบบเปิด
เป็น Prompt ที่ให้ความอิสระในการสร้างสรรค์ผลงาน เช่น "เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับหุ่นยนต์"
1
○ Prompt แบบปิด
เป็น Prompt ที่กำหนดขอบเขตและรูปแบบของผลลัพธ์ เช่น "เขียนบทกวี 4 บรรทัด เกี่ยวกับความรัก"
1
○ Prompt แบบมีโครงสร้าง เป็น Prompt ที่มีโครงสร้างที่ชัดเจน เช่น "เขียนอีเมลขอบคุณลูกค้า โดยใช้รูปแบบ [ชื่อ] [เหตุการณ์] [ความรู้สึก]"
1
  • ​ประโยชน์ของ Prompt
○ สร้างสรรค์ผลงาน
ใช้สร้างงานศิลปะ ข้อความ หรือโค้ดคอมพิวเตอร์
○ แก้ปัญหา
ใช้ในการหาแนวทางแก้ไขปัญหาต่างๆ
○ เรียนรู้
ใช้ในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
○ สร้างความบันเทิง
ใช้ในการสร้างเกม หรือสร้างเรื่องราวสนุกๆ
  • ​ตัวอย่างการเขียน Prompt
○ Prompt แบบเปิด
"เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับโลกอนาคต"
○ Prompt แบบปิด
"เขียนบทกวี 4 บรรทัด เกี่ยวกับแมว"
○ Prompt แบบมีโครงสร้าง "เขียนอีเมลขอโทษเพื่อนที่เลื่อนนัด โดยใช้รูปแบบ [ชื่อเพื่อน] ฉันขอโทษที่เลื่อนนัดเราไปเมื่อวานนี้ เพราะ [เหตุผล] ฉันจะติดต่อกลับไปใหม่นะ"
2
Credit :
👇
  • ​https://m.pantip.com/topic/42020101
  • ​https://datarockie.com/blog/prompt-engineering/comment-page-1/
  • ​https://medium.com/@datacafethailand/5-steps-เขียน-prompt-ยังไงให้-ai-เข้าใจเรามากที่สุด
✏️ Shoper Gamer

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา