4 ก.ย. เวลา 07:50 • ธุรกิจ

วิธีเตรียมการสร้าง Chatbot

แชทบอทเป็นระบบดิจิทัลที่ช่วยให้สามารถสนทนาแบบเรียลไทม์ได้อย่างรวดเร็วและสามารถตอบคำถามที่ผู้ใช้งานที่พิมพ์สอบถามได้อย่างเหมาะสมตลอด 24 ชั่วโมง 365 วัน โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร จึงถือเป็นระบบที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานและความพึงพอใจของลูกค้า
สำหรับการเตรียมการสร้างแชทบอท สิ่งสำคัญคือต้องมีการเตรียมการอย่างถูกต้อง ขอแนะนำ 5 ขั้นตอนเพื่อเตรียมการเพื่อสร้างแชทบอท ดังนี้ค่ะ
1 กำหนดวัตถุประสงค์ในการนำแชทบอทมาใช้งาน
แชทบอทมีหลายประเภท ดังนั้นจึงต้องกำหนดวัตถุประสงค์ในการนำไปใช้งาน และะได้พิจารณาถึงการวิธีการสร้างแชทบอทว่าจะสร้างแชทบอทหรือสร้างแชทบอทด้วยตัวเอง ก่อนอื่นให้คำนึงถึงปัญหาที่บริษัทของคุณกำลังเผชิญและสิ่งที่คุณคาดหวังจากแชทบอท จากนั้นจึงกำหนดวัตถุประสงค์ในการนำแชทบอทมาใช้งาน
2 ตัดสินใจว่าจะวางแชทบอท (Chatbot) ของคุณไว้ใช้งานที่ไหน
เมื่อคุณกำหนดวัตถุประสงค์ในการใช้งานแล้ว ถึงเวลาตัดสินใจว่าจะวางแชทบอทไว้ใช้งานที่ไหน แชทบอทสามารถวางได้ในหลายแห่งเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งาน ตัวอย่างเช่น เว็บไซต์ แอพพลิเคชัน โซเชียลมีเดีย เป็นต้น
3 เลือกคำถามที่พบบ่อย (FAQ) เพื่อรวมไว้ในแชทบอท
ให้เลือกคำถามที่พบบ่อย (FAQ) พร้อมคำตอบโดยตั้งสมมุติฐานจากคำถามของผู้เข้าใช้งานแชทบอท นอกจากการใช้ FAQ ที่มีอยู่แล้ว ยังสามารถเก็บข้อมูลเพิ่มเติมการจาการการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่บริการลูกค้าจากศูนย์บริการลูกค้าเพื่อนำมาเป็นข้อมูลได้เช่นกัน
นอกจากนี้ คุณสามารถค้นหาคำถามที่ลูกค้าถามเข้ามาบ่อยๆ ได้ง่ายจากระบบ CRM ของศูนย์บริการลูกค้าหรือระบบ FAQ และช่วยให้คุณเลือก FAQ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว
4 เลือกวิธีการสร้างแชทบอท
ให้เลือกวิธีที่คุณต้องการสร้างแชทบอท (Chatbot) หากคุณมีระบบสร้างแชทบอทที่เหมาะกับวัตถุประสงค์ของคุณ คุณสามารถสร้างแชทบอทได้โดยทำตามคู่มือ หากคุณสร้างแชทบอทด้วยตัวเอง เวลาในการดำเนินการและค่าใช้จ่ายจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับว่าคุณกำลังสร้างตั้งแต่เริ่มต้นหรือใช้เฟรมเวิร์ค (framework) หรือ API ดังนั้น จึงควรตัดสินใจตามเวลาและทรัพยากรที่คุณต้องการนำมาใช้งาน
5 ตัดสินใจว่าใครจะเป็นผู้รับผิดชอบการพัฒนาและการดำเนินงาน
หลังจากการนำแชทบอทไปใช้งาน จะมีการกำหนดผู้รับผิดชอบการปรับแต่ง (Customization) การจัดการ และการดำเนินงาน การพัฒนาแชทบอทไม่ได้สิ้นสุดเมื่อใช้งานได้จริง จะต้องมีการพัฒนาต่อเนื่องหลังจากนั้น จึงต้องมีผู้รับผิดชอบต่อไปด้วย
สำหรับวิธีการสร้างแชทบอททั้งการสร้างด้วยตนเอง หรือ การสร้างด้วยระบบสร้างแชทบอท สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่บทความฉบับเต็มที่ลิงค์นี้ค่ะ https://www.techmatrix-asia.com/th/บทความ/how-to-create-chatbot/
TechMatrix Asia Co., Ltd.
#Chatbot #แชทบอท #แชตบอท #FastChat #FastHelp5 #FastSeries #TechMatrix
โฆษณา