5 ก.ย. เวลา 10:51 • ประวัติศาสตร์

ขุนโจรเหลียงซาน 156

ศึกต้าหมิงฝู่ (4) เลือดพล่านกลางหิมะ
ทางด้านหลินชง ฮวาหยง นำทัพมาสกัดเห่าซือเหวิน เห็นเห่าซือเหวินใต้แสงจันทร์
千丈凌云豪气,一团筋骨精神。
横枪跃马荡征尘,四海英雄难近。
身着战袍锦绣,七星甲挂龙鳞。
天丁元是郝思文,飞马当前出阵。
ขวัญหาญทะยานฟ้าพันจ้าง
ร่างกำยำกล้ามเอ็นสติครบ
กระชับทวนควบม้าฝุ่นตลบ
เหล่านักรบสี่สมุทรยากราญรอน
 
สวมชุดศึกแพรไหมมีลายปัก
เกราะเจ็ดดาวถักลายเกล็ดมังกร
เห่าซือเหวินจุติดาวฟ้าอัมพร
โผนอัศดรร่อนร่าออกหน้าทัพ
หลินชงตวาดว่า “กวนเสิ้งแม่ทัพของเจ้าต้องกลศึกถูกจับได้แล้ว เจ้าแค่ทหารเลวไร้ชื่อยังไม่รีบลงม้ามาให้จับ”
เห่าซือเหวินโกรธจัดเข้ารบหลินชงได้หลายเพลง ฮวาหยงถือทวนเข้ารุมรบ เห่าซือเหวินเห็นท่าไม่ดี ชักม้าหนี ด้านข้างมีขุนพลสตรีอีจ้างชิงหู้ซานเหนียงใช้บ่วงบาศแดงขว้างมาคล้องจนตกจากหลังม้า พวกทหารเข้ามาจับตัวมัด พามายังค่าย
ทางฝ่ายฉินหมิง ซุนลี่นำอีกทัพออกสกัดเซวียนจ้าน พบเข้ากลางทาง
卷蹜短黄须发,凹兜黑墨容颜。
睁开怪眼似双环,鼻孔朝天仰面。
手内钢刀耀雪,护身铠甲连环。
海骝赤马锦鞍鞯,郡马英雄宣赞。
เคราเหลืองสั้นม้วนขด
ใบหน้าหดเว้าดำหม่น
ห่วงพองสองตาถลน
รูจมูกหงายขึ้นบนฟ้า
 
ดาบเหล็กกล้าโชติช่วง
เกราะห่วงโซ่ป้องกายา
ไห่หลิวแดงอาชา
ผู้กล้าเขยเจ้าเซวียนจ้าน
(ไห่หลิว 海骝 ชื่อหนึ่งในแปดยอดอาชาในตำนานของโจวมู่หวาง 周穆王 มีสีแดง)
เซวียนจ้านด่าลั่นว่า “ไอ้พวกโจรไพร่ ใครขวางข้าตาย ใครหลบข้ารอด”
ฉินหมิงโกรธควงกระบองเข้าหาเซวียนจ้าน รบกันได้สิบเพลง ซุนลี่ก็เข้าช่วยรุม เซวียนจ้านลนลาน เพลงดาบเสียกระบวน ฉินหมิงหวดด้วยกระบองตกจากหลังม้า ทหารกรูเข้ามาจับมัด
อีกฝ่ายคืออินทรีโฉบฟ้าหลี่อิ้งนำกำลังบุกเข้าค่ายของกวนเสิ้ง ช่วยจางเหิง หยวนเสี่ยวชี และเหล่าทหารค่ายน้ำที่ถูกจับเป็นเชลย แล้วเข้าชิงเอาเสบียงและม้าในค่าย เกลี้ยกล่อมทหารที่เสียค่าย
ซ่งเจียงกลับขึ้นค่ายบนเขา ท้องฟ้าเริ่มสาง ทั้งหมดมาชุมนุมกันที่หอธรรมภักดิ์ กวนเสิ้ง เซวียนจ้าน เห่าซือเหวิน ถูกมัดนำตัวเข้ามาในหอ ซ่งเจียงเห็นจึงก้าวลงมาตวาดไล่ลิ่วล้อแล้วแก้มัดให้ด้วยตัวเอง พยุงกวนเสิ้งมานั่งเก้าอี้กลางหอ แล้วคุกเข่าคำนับขอขมาว่า
“นักโทษเดนตายบังอาจลบหลู่ศักดิ์ศรีพยัคฆ์ ขอโปรดให้อภัย”
กวนเสิ้งกระทำคำนับตอบ แต่พูดอะไรไม่ออก ทำอะไรไม่ถูก
ฮูหยันจว๋อมาขอขมาบ้างว่า “ผู้น้อยได้รับบัญชา มิอาจไม่ปฏิบัติ หวังอย่างยิ่งว่าท่านขุนพลจะให้อภัย เรื่องที่หลอกลวง”
กวนเสิ้งเห็นเหล่าหัวหน้าต่างแสดงน้ำใจอย่างท่วมท้น จึงหันมาถามเซวียนจ้าน เห่าซือเหวินว่า “พวกเราต่างถูกจับมาที่นี่ เรื่องนี้พวกท่านว่าอย่างไร”
ทั้งสองตอบว่า “พวกเราฟังบัญชาท่านขุนพล”
กวนเสิ้งว่า “พวกเราทั้งสามไม่มีหน้าจะกลับกรุง ขอท่านโปรดสังหารเสียโดยไวเถิด”
ซ่งเจียงว่า “เหตุใดจึงกล่าวเช่นนั้น แม้นหากไม่เกี่ยงว่าค่ายนี้ต้อยต่ำแล้ว ก็ใคร่ขอเชิญอยู่ร่วมผดุงธรรมแทนฟ้า แต่หากมิยินยอมไซร้ ก็จะไม่รั้งตัวไว้ ขอน้อมส่งท่านกลับกรุง”
กวนเสิ้งว่า “ผู้คนยกย่องท่านซ่งกงหมิงว่าภักดีมีคุณธรรม ไม่ผิดจากเป็นจริง วันนี้พวกเรามีบ้านมิอาจกลับ มีเมืองมิอาจอยู่ จึงยินยอมขออยู่เป็นข้าให้ช่วงใช้”
ซ่งเจียงชอบใจยิ่งนัก ให้จัดเลี้ยงต้อนรับ และให้เว้นโทษและเกลี้ยกล่อมทหารเชลย ได้มาเป็นพวกอีกเจ็ดพันคน เด็กและคนชราที่อยู่ในค่าย หากใครอยากกลับบ้านก็มอบเงินทองให้ ให้เซวียหย่งถือหนังสือไปผู่ตง รับครอบครัวของกวนเสิ้งขึ้นเขามา
ระหว่างกินเลี้ยง ซ่งเจียงคิดถึงเจ้าสัวหลู และสือสิ้วที่ยังตกระกำลำบากอยู่ที่เป่ยจิง ทำให้น้ำตาร่วง
อู๋ย่งว่า “พี่ท่านอย่าได้กังวล อู๋ย่งได้เตรียมการไว้แล้ว ผ่านคืนนี้ไป เราจะจัดทัพไปตีเป่ยจิงใหม่ คราวนี้ต้องสำเร็จ”
กวนเสิ้งลุกขึ้นกล่าวว่า “ขุนพลผู้น้อยยังหามีสิ่งใดตอบแทนพระคุณ ยินดีอาสาเป็นกองหน้า”
ซ่งเจียงชอบใจยิ่งนัก
เช้าวันรุ่งขึ้น จึงให้เซวียนจ้าน เห่าซือเหวินนำทหารชุดเก่ากลับไปเป็นทัพหน้า เหล่าขุนพลที่ไปกับทัพเที่ยวก่อนให้ร่วมทัพไปด้วยไม่ขาดสักคน แต่เพิ่มหลี่จวิ้น จางซุ่นให้เตรียมอาวุธชุดรบทางน้ำไปด้วย
ทางเมืองเป่ยจิงต้าหมิงฝู่ เหลียงจ้งซูนั่งดื่มอยู่กับสว่อเชาที่เพิ่งหายจากแผลธนู หน่วยสอดแนมมารายงานว่า “กวนเสิ้ง เซวียนจ้าน เห่าซือเหวิน และทหารทั้งหมดถูกซ่งเจียงจับไป บัดนี้ไปเข้าร่วมเป็นพวกด้วยแล้ว ทัพเหลียงซานยกกลับมาใหม่”
เหลียงจ้งซูได้ฟังถึงกับปากอ้าตาค้างทำอะไรไม่ถูก
สว่อเชาว่า “ครั้งก่อนข้าน้อยถูกธนู ครั้งนี้ขอล้างแค้นนี้”
เหลียงจ้งซูอนุมัติทันที ให้นำทัพออกตั้งรับนอกเมือง ให้หลี่เฉิง เหวินต๋ายกทัพเป็นกองหนุน
ยามนี้กลางเหมันต์ อากาศเย็นยะเยือก เมฆแดงทั่วฟ้า ลมเหนือกระหน่ำ ทัพซ่งเจียงมาถึง สว่อเชาตั้งค่ายรับศึกที่หุบเสือบิน 飞虎峪
วันรุ่งขึ้น ซ่งเจียงนำกองหน้า หลวี่ฟาง กวอเสิ้งขึ้นเนินสูงดูการรบของกวนเสิ้ง กลองศึกรัวสามจบ กวนเสิ้งขี่ม้าออกหน้าทัพ สว่อเชาเห็นครั้งแรกจำไม่ได้ว่าใคร จนทหารติดตามบอกว่า “คนผู้นี้คือขบถใหม่ง้าวใหญ่กวนเสิ้ง”
สว่อเชาฟังจบไม่พูดไม่จาควบม้าเข้าหา กวนเสิ้งรำง้าวออกรบ ไม่ถึงสิบเพลง หลี่เฉิงเห็นขวานสว่อเชาทื่อหมดฤทธิ์เสียแล้ว จึงรำดาบคู่เข้ารุมรบ เซวียนจ้าน เห่าซือเหวินจึงเข้ามาช่วย ทั้งห้ารบกันชุลมุน
ซ่งเจียงสังเกตการณ์อยู่บนเนินสูงจึงเอาแส้ม้าชี้ กองทัพตลุยเข้าไปไล่ฆ่าฟันทัพหลี่เฉิงระเนระนาด รีบหนีเข้าเมืองปิดประตูแน่นหนา ซ่งเจียงตามมาตั้งค่ายประชิดเมือง
วันรุ่งขึ้น สว่อเชานำทหารออกจากเมืองมา อู๋ย่งสั่งนายทัพที่ออกรบให้ทำทีแพ้ล่าถอย สว่อเชารบชนะจึงฮึกเหิมได้ชัยกลับเข้าเมือง
เย็นวันนั้นฟ้าแดง หิมะปลิวว่อน อู๋ย่งคิดอุบายได้ ใช้ให้ทหารไปยังจุดแคบคับขันเชิงเขาริมธารน้ำทางเหนือเมืองเป่ยจิงขุดหลุมพรางไว้แล้วใช้ดินกลบ คืนนั้นลมพัดจัดหิมะลงหนัก บนพื้นหิมะคลุมหนาถึงสองไม้บรรทัด
จากกำแพงเมืองมองมายังค่ายทหารซ่งเจียงเห็นทหารในค่ายมีสีหน้าท่าทางไม่สู้ดี ค่ายเอนเอียงไม่มั่นคง สว่อเชาจึงนำทหารม้าสามร้อยนายยกออกจากเมืองมา ทหารซ่งเจียงพากันหนี ซ่งเจียงให้แม่ทัพน้ำหลี่จวิ้น จางซุ่นสวมเกราะอ่อนเข้ารบล่อสว่อเชา ประมือแล้วให้หนีมาทางหลุมพรางที่ขุดไว้ สว่อเชาเป็นคนอารมณ์ร้อนมีหรือจะสนใจ เอาแต่ไล่ตาม
ทางเส้นนี้เลียบลำธาร หลี่จวิ้นจึงทิ้งม้าโดดลงลำธารไปขึ้นอีกฝั่ง ปากก็ตะโกนบอกว่า “พี่ซ่งกงหมิงหนีเร็ว”
สว่อเชาได้ยิน ยิ่งเร่งม้าไล่ตามคนข้างหน้า พลันมีเสียงปืนดังขึ้นที่หลังเขา สว่อเชาเหยียบหลุมตกลงไปทั้งคนทั้งม้า ทหารที่ซุ่มอยู่กรูกันออกมาจับตัวมัดเอาไว้
ทหารของสว่อเชาพากันหนีกลับเข้าเมืองรายงานว่าสว่อเชาถูกจับ เหลียงจ้งซูได้ฟังกังวลใจยิ่ง สั่งให้รักษากำแพงจงดี ไม่ให้ออกรบ ใจคิดอยากจะประหารหลูจวิ้นอี้ และสือสิ้ว ก็เกรงจะไปกระตุ้นโทสะซ่งเจียง ราชสำนักก็ยังไม่มีทัพใหม่ส่งมาช่วย จึงทำหนังสือส่งไปยังราชครูไฉ้อีกรอบ
ทางด้านซ่งเจียงกลับถึงค่าย ทหารนำตัวสว่อเชาเข้ามาหน้าเสาธง ซ่งเจียงชอบใจยิ่ง บอกให้ทหารถอยไปแล้วแก้เชือกมัดให้ด้วยตัวเอง เชิญเข้ามาในกระโจม นำสุรามาเลี้ยงแล้วเกลี้ยกล่อมว่า
“ท่านดูบรรดาพี่น้องเหล่านี้ กว่าครึ่งเคยเป็นขุนทหารในราชสำนัก ทว่าราชสำนักทุกวันนี้มัวเมา เพิกเฉยให้ขุนนางโฉดชั่ววางอำนาจบาตรใหญ่ ฉ้อราษฎร์บังหลวง รังแกไพร่ฟ้า จึงยินยอมพร้อมใจช่วยเหลือซ่งเจียงผดุงธรรมแทนฟ้าหากท่านขุนพลไม่รังเกียจ ขอได้โปรดเห็นแก่ความภักดีและคุณธรรม”
หยางจื้อเดินมาคารวะและกล่าวเกลี้ยกล่อมด้วยคน สว่อเชานั้นเป็นหนึ่งในหมู่ดาวเทียนกังจุติ ย่อมโน้มเอียงมาแต่เดิม จึงสามิภักดิ์ซ่งเจียง คืนนั้นจึงจัดเลี้ยงฉลองกันในกระโจม
ตอนก่อนหน้า : สยบง้าวใหญ่
ตอนถัดไป : ซ่งเจียงล้มป่วย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา