10 ก.ย. เวลา 02:24 • หนังสือ

รีวิวหนังสือ “กฎแห่งกระจก (ฉบับสมบูรณ์)”

“ทุกปัญหาในชีวิตเกิดขึ้นเพื่อทำให้เราได้รู้ซึ้งถึงความสำคัญของบางสิ่ง”
โยชิโนริ โนงุจิ
ก่อนที่จะอ่านหนังสือเล่มนี้ได้เห็นรีวิวผ่านผ่านมาบ้างว่า ผู้เขียนได้นำเรื่องราวของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงมาเล่าโดยเปลี่ยนชื่อและอาชีพของตัวละคร ซึ่งผมก็คาดหวังว่าจะมีเรื่องราวหลากหลายให้เป็นกรณีศึกษา แต่เมื่อมาอ่านแล้วกลับพบว่ามีตัวอย่างเพียงเรื่องเดียว ทำให้รู้สึกผิดหวังอยู่บ้าง
อย่างไรก็ตาม เมื่ออ่านไปจนจบกลับรู้สึกว่า ตัวอย่างเพียงเรื่องเดียวนี้กลับทำให้สะเทือนอารมณ์ของผู้อ่านอย่างยิ่ง เพียงพอกับการที่จะเป็นบทเรียนให้แก่ชีวิตได้แล้ว
เล่มที่ 40
เรื่องราวที่ว่านั้นเป็นเรื่องของคุณแม่อายุย่าง 41 ปี ชื่อเอโกะ ที่กำลังกังวลกับเรื่องของยูตะ ลูกชายตัวเองซึ่งกำลังจะขึ้น ป.5 ยูตะถูกเพื่อนที่โรงเรียนกลั่นแกล้ง และไม่ยอมเปิดใจกับเอโกะ ทำให้เอโกะกังวลใจอย่างมากว่าจะช่วยยูตะอย่างไรดี
ซึ่งเรื่องราวต่อจากนั้นต้องไปอ่านเองครับว่าเป็นยังไง แต่ผมบอกได้เลยว่า เป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจมากและหากเป็นฉากหนึ่งในนิยายหรือซีรีส์ก็นับว่าเป็นบทที่ดีมากซาบซึ้งกินใจแน่นอน
เนื่องจากคำโปรยด้านหลังหนังสือเล่มนี้บอกไว้ว่า “นี่คือหนังสือที่ 9 ใน 10 คนอ่านแล้วจะร้องไห้“ ผมจึงอยากรู้เหมือนกันว่าอ่านแล้วจะร้องมั้ย ปรากฏว่า ผมไม่ร้องนะแต่ขนลุก ส่วนภริยาผมที่อ่านอยู่ดีๆ ผมหันไปดูอีกทีเห็นน้ำตาไหลแล้วครับ
ผมบอกใบ้ให้เลยว่าฉากที่พีคสุดคือตอนโทรศัพท์หาพ่อ แค่นี้ครับไม่งั้นสปอยล์
ผู้เขียนสรุปให้แง่คิดดีๆ มากมายจากตัวอย่างที่ยกมา เขาบอกว่า “ถ้าเราเลือกที่จะให้อภัย เราจะหลุดพ้นจากคำสาปที่ผูกติดเราไว้กับอดีต ได้พบกับความสงบและเป็นอิสระทางจิตใจ อยู่กับปัจจุบันอย่างแท้จริง”
และยังให้แง่คิดสำหรับการเลี้ยงลูกไว้ด้วยว่า “ลูกที่เติบโตจากการเลี้ยงดูของพ่อแม่ที่ปกป้องลูกมากเกินไป ทำให้ลูกขาดโอกาสในการเผชิญความสัมพันธ์ที่ขัดแย้งกับเพื่อน และไม่ได้คิดหาทางแก้ปัญหาด้วยตนเอง”
เมื่ออ่านจบก็เห็นด้วยกับคำนำของสำนักพิมพ์ที่ว่า “หนังสือเล่มนี้ไม่ใช่เพียงหนังสือเล่มเล็กๆ ที่อ่านรอบเดียวแล้วก็จบกันไป แต่เป็นหนังสือที่ควรหยิบขึ้นมาอ่านซ้ำๆ ทุกครั้งที่รู้สึกขุ่นมัว เจ็บช้ำน้ำใจ หรือให้อภัยใครไม่ได้“
และผมยังเห็นว่าเป็นหนังสือที่เหมาะกับคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องการจะสอนลูกอย่างถูกวิธี และสอนให้ลูกรู้จักการขอบคุณ ขอโทษ และให้อภัยอีกด้วย
เนื้อหาในหนังสือเล่มเล็กนี้มีน้อยมากผมอ่านหนังสือช้า จึงใช้เวลาอ่านเล่มนี้ที่มีเนื้อหาประมาณ 100 หน้า ไป 1 ชั่วโมง 6 นาที คนที่อ่านเร็วอาจจะใช้เวลาน้อยกว่านี้ ครึ่งชั่วโมงก็อาจจะจบได้ แต่รับรองว่าคุณภาพเหลือล้น ให้ข้อคิดในการใช้ชีวิตมากมาย ทำให้รู้สึกว่าอยากเป็นคนที่ดีขึ้นและอยากให้คนรอบตัวเราเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าเดิมด้วย
จากนี้จะฝึกพูดขอบคุณ ขอโทษ บ่อยๆ และเตือนตัวเองเสมอว่าต้องฝึกให้อภัยคนอื่น ซึ่งผมมองว่าเป็นสิ่งที่ยากที่สุด นอกจากนี้ต้องฝึกมองด้านดีของคนอื่นให้มากๆ จะได้เป็นคนใหม่ที่ดีขึ้นเมื่อมองกระจกสะท้อนตัวเองแล้วจะได้รู้สึกภูมิใจในตัวเองขึ้น
สรุปให้ 5 ดาว ⭐️⭐️⭐️⭐️⭐️
ผู้เขียน : โยชิโนริ โนงุจิ
ผู้แปล : ทิพวัลย์ ยามาโมโตะ
หมวด : จิตวิทยาพัฒนาตนเอง
ขนาดรูปเล่ม : 140 x 178 x 7  มม.
น้ำหนัก : 120 กรัม
เนื้อในพิมพ์ : ขาวดำ
ชนิดกระดาษ : กระดาษถนอมสายตา
จำนวนหน้า : 108 หน้า ปกอ่อน
ISBN : 9786161861414
พิมพ์ครั้งที่ 2 ปี 2567
หนังสือราคา 145 บาท มี 108 หน้า (ผมได้มาในราคา 109 บาท)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา