6 ต.ค. เวลา 12:00 • หนังสือ

สรุปหนังสือ First Jobbers Survival Kit งานนี้สอนให้รู้ว่า...

การเริ่มต้นชีวิตการทำงานหลังจากจบการศึกษาเป็นช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยความตื่นเต้นและความท้าทายสำหรับเด็กจบใหม่ การปรับตัวจากห้องเรียนสู่โลกของการทำงานจริงอาจไม่ง่ายเสมอไป โพสต์นี้ได้นำหนังสือที่มีชื่อว่า “First Jobbers Survival Kit งานนี้สอนให้รู้ว่า...” ที่ช่วยให้คุณเข้าใจวิธีการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เรียนรู้การพัฒนาตนเองในอาชีพการงาน เพื่อให้คุณเริ่มต้นการทำงานได้อย่างมั่นใจและประสบความสำเร็จ
ผู้เขียน คุณโสภณ ศุภมั่งมี เกิดและโตที่จังหวัดเชียงใหม่ จบการศึกษาปริญญาตรีคณะ Computer science มหาวิทยาลัย Washington เคยทำงานที่บริษัท Microsoft ตำแหน่ง Programmer ปัจจุบันประกอบธุรกิจส่วนตัว เขียนคอลัมน์ สามารถติดตามได้ที่ website: spoons.com หรือทาง facebook ได้ที่ Sopon’s blog : โสภณชวนอ่าน
หนังสือมีทั้งหมด 3 ส่วน ได้แก่ Rookie, Junior และ Senior แต่ละส่วนเกี่ยวกับแง่มุมและความคิดการทำงาน การบริหารเวลา เหมาะสำหรับ เด็กจบใหม่, คนทำงาน 1-2 ปี รวมไปถึงคนทำงานมามากกว่า 10 ปี ที่อยากหาความท้าทายใหม่ ๆ
สรุปบทเรียนที่น่าสนใจ
1. บริหารเวลา 60/30/10 เพื่อการจัดการที่ดีขึ้น
60% ทำงานที่สำคัญและสร้างคุณค่า
30% ทำงานที่สำคัญรองลงมา เป็นงานกลุ่มจำเป็นแต่ไม่ด่วน
10% ทบทวนเกี่ยวกับสิ่งที่ทำวันนี้และวางแผนสำหรับวันพรุ่งนี้
2. FOMO + FOBO => FODA
ทุกคนอาจจะเคยได้เห็น FOMO กันมาเยอะ นั่นก็คือ Fear of missing out คือความรู้สึกกลัวว่าจะพลาดโอกาสหรือประสบการณ์ที่ดี แต่มีอีกคำศัพท์ที่ตามมาอีกคำคือ FOBO หรือก็คือ Fear of Better option คือความรู้สึกกลัวการตัดสินใจ เป็นคนที่ชอบรอให้มีตัวเลือกมากที่สุดแล้วจึงตัดสินใจ หรือที่แย่กว่านั้นคือ ยกเลิกงานในวินาทีสุดท้ายเพื่อเลือกอันที่คิดว่าจะดีกว่า
ถ้าทั้งสองมารวมกันก็จะกลายเป็นคนที่กลัวทุกอย่างไม่ว่าจะทั้งโอกาสและการตัดสินใจ [Fear of Doing Anything]
มีวิธีการแก้ไขทั้งการแก้ปัญหาแบบง่ายและแบบซับซ้อน
แบบง่าย: โยนเหรียญหรือดูเข็มนาฬิกา
แบบซับซ้อน: เปรียบเทียบข้อดีกับข้อเสีย
3. “เหนื่อยจัง ทำอะไรก็ไม่ได้เรื่อง” ชุดความคิดนี้เกิดขึ้นบ่อยเพราะสังคมตอนนี้ง่ายต่อการเข้าถึงชีวิตคนอื่น เรามักเอาชีวิตตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนในโซเชียล สุดท้ายก็มานั่งน้อยใจในสิ่งที่ตนเองทำ
บางทีเราอาจจะ “ทำอะไรไม่ได้เรื่อง เพราะเราแข่งผิดสนามอยู่หรือเปล่า” จริง ๆ ชีวิตแล้วคือ ความผิดหวัง+สมหวัง ดังนั้นไม่มีใครในโลกนี้ไม่เคยผิดพลาด
4. กฎ 10/10/10 เพื่อการตัดสินใจที่เฉียบคม
มนุษย์มองหาความสุขระยะสั้นก่อนเสมอและเรามักมีเรื่องให้ตัดสินใจบ่อยครั้ง การตัดสินใจที่เร็วเกินไปอาจไม่ส่งผลดี ดังนั้นลองมาดูวิธีคิดที่ช่วยให้การตัดสินใจดีขึ้น ถ้าเกิดสถานการณ์ที่ต้องตัดสินใจลองใช้คำถามเหล่านี้ถามตัวเองดู
ฉันจะรู้สึกยังไงกับการตัดสินใจนี้ในอีก 10 นาที
ฉันจะรู้สึกยังไงกับการตัดสินใจนี้ในอีก 10 เดือน
ฉันจะรู้สึกยังไงกับการตัดสินใจนี้ในอีก 10 ปี
5. เงินกับเวลา คุณเลือกอะไร?
ผลสำรวจพบว่าคนส่วนใหญ่เลือกเงิน แต่เชื่อมั้ยว่าผลการวิจัยคนที่เลือกเวลามักมีความสุขมากกว่า ไม่ใช่ว่าเงินไม่สำคัญ แต่มันอยู่ที่ว่าชีวิตของแต่ละคนมีเป้าหมายแบบไหน เพราะบางครั้งเงินจะสำคัญขึ้นมาทันทีถ้ามันทำให้อนาคตเรามีเวลามากขึ้น
6. Burnout จริงหรือไม่?
นิยามของ Burnout ภาวะที่บุคคลรู้สึกเหนื่อยล้าทั้งร่างกายและจิตใจ อันเกิดจากความเครียดสะสมในการทำงานเป็นเวลานาน ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง รู้สึกหมดแรง
เชื่อว่าหลายคนวัยทำงานกำลังเผชิญปัญหานี้กันอยู่ แต่จะมีบางอาการที่มันไม่ใช่ภาวะหมดไฟ ได้แก่
“รู้สึกว่าควรได้รับอะไรมากกว่านี้” สถานการณ์เกิดจาการที่คุณโดนมองข้าม วิธีแก้ง่ายๆคือ หาความท้าทายในงานหรือให้หัวหน้า feedback กลับมา
“ฉันอยู่ผิดที่หรือเปล่านะ” คิดว่าตัวเองไม่เก่ง อึดอัดในที่ทำงาน วิธีแก้คือ ใช้เวลากับสิ่งนั้นให้มากพอสมควรหรือคุยกับหัวหน้าไปเลยเพื่อเคลียร์ข้อสงสัย
7. Imposter syndrome ภาวะคิดว่าตัวเองไม่เก่ง
คนที่ชอบคิดว่างานที่ตัวเองทำสำเร็จเพราะโชคช่วย อยู่ถูกที่ เก่งในการหลอกคนอื่น มีสัญญาณที่สังเกตได้คือ ชอบทำงานหามรุ่งหามค่ำ แก้งานเพื่อไม่ให้มีใครมาตำหนิ กลัวการเปรียบเทียบ และไม่ชอบทำตัวเด่นดัง
วิธีรับมือคือ เข้าใจอาการของตนเองและยอมรับมัน หาอะไรที่ท้าทายมากขึ้น มองว่าสิ่งที่เข้ามาเป็นโอกาส มองว่าเหตุการณ์ทุกอย่างเดี๋ยวมันก็ผ่านไป ไม่ได้อยู่กับเราตลอดเวลา (This too shall pass)
8. Generalist VS Specialist
วัยทำงานอาจสงสัยว่าควรรู้ลึกหรือรู้กว้างดี ถ้าให้คำแนะนำคือ “เชี่ยวชาญในสายงานที่ทำ แต่รู้กว้างในสาขาต่าง ๆ” ทั้งสองมีข้อดีและข้อเสียไม่เหมือนกัน
Generalist: ส่วนใหญ่เป็นผู้นำองค์กร คิดนอกกรอบ ย้ายงานได้บ่อย แต่ก็มีข้อเสียคือ หาคนมาแทนได้ง่าย
Specialist: มีโอกาสสร้างรายได้สูง ต่อรองได้มากกว่า มีข้อเสียคือ เปลี่ยนงานได้ยากหรือว่าถ้าเกิดเหตุการณ์ต้องเปลี่ยนงานอาจจะลำบากได้
ไม่ว่าจะเลือกแบบไหน ก็ขอให้มีเป้าหมายที่ชัดเจนก็พอ
9. Failure Life trap กับดักชีวิตที่คิดว่าตนเองล้มเหลว
ความคิดลบเหล่านั้นมาจากการที่ถูกพ่อแม่ติเตียน มีพ่อแม่ที่ประสบความสำเร็จมากๆ ถูกเปรียบเทียบอยู่บ่อยครั้ง
วิธีแก้ไข: เปลี่ยนความคิด พาตัวเองไปหาอะไรใหม่ ๆ หาความสำเร็จเล็ก ๆ ลองเสี่ยงที่จะล้มเหลว และหาที่ปรึกษาที่ไว้ใจได้
ไม่ว่าจะทำงานมากี่ปี จะเป็นเด็กจบใหม่หรือวัยทำงานรุ่นเก๋า ก็อาจพบปัญหาในระหว่างทางการทำงาน ในหนังสือเล่มนี้สามารถเป็นคู่มือให้กับคุณเริ่มตั้งแต่แนวคิดการทำงาน หลักการบริหารเวลา วิธีการการตัดสินใจ และยังเป็นที่ปรึกษาเมื่อคุณต้องการใครสักคนที่เข้าใจคุณ เพียงเปิดหนังสือเล่มนี้คุณก็จะพบกับคำตอบ...

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา