13 ต.ค. เวลา 12:00 • หนังสือ

สรุปหนังสือ บริหารเวลาอย่างไร ให้ชีวิตมีประสิทธิภาพเต็มที่ตลอด 24 ชั่วโมง

ถ้าให้แนะนำหนังสือเกี่ยวกับการบริหารเวลา ที่กระชับและได้ใจความสำคัญ ต้องหนังสือเล่มนี้ “บริหารเวลาอย่างไร ให้ชีวิตมีประสิทธิภาพเต็มที่ตลอด 24 ชั่วโมง” โดยผู้เขียน JIM RANDEL เจ้าของชุดหนังสือ the skinny on
จิม แรนเดล จบการศึกษาจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย เป็นผู้ประกอบการด้านซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ลงทุนในธุรกิจใหม่ ๆ และเป็นวิทยากรบรรยายเกี่ยวกับการลงทุน
 
หนังสือของจิมเกิดจากการอ่านหนังสือเกี่ยวกับความสำเร็จ การสัมภาษณ์บุคคลที่ประสบความสำเร็จ จิมนำความรู้เหล่านั้นมาทดลองด้วยตนเอง
ข้อสรุปเคล็ดลับของความสำเร็จ ได้แก่
1. เป็นคนที่มีเป้าหมาย
2. ทำงานหนัก
3. มุ่งมั่นในงานที่ทำ
4. อดทน ไม่ย่อท้อ
สำหรับหนังสือเล่มนี้จัดอยู่ในชุดหนังสือ the skinny on ที่จิมเขียนขึ้นเพื่อสรุปแนวทางการพัฒนาตนเอง โดยเล่มนี้เกี่ยวกับการบริหารเวลา จุดเด่นคือมีเนื้อหากระชับ จัดลำดับขั้นตอนการเรียนรู้ เรียนรู้ผ่านตัวการ์ตูนก้างปลา พร้อมด้วยมุกตลก (หนังสือเขาบอกว่าอ่านจบได้ใน 1 ชั่วโมง เพราะสรุปมาแล้วเน้น ๆ)
เนื้อหาในหนังสือมี 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่เราต้องตรวจสอบการใช้เวลาของตนเอง และอีกส่วนคือวิธีบริหารเวลา
ส่วนที่ 1
• ตระหนักรู้
สิ่งแรกที่เราควรรู้คือ เรามีเวลา 24 ชั่วโมง หรือ 168 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เท่ากัน ไม่ว่าจะรวยหรือจน และอีกอย่างคือผลของการกระทำวันนี้ส่งผลถึงอนาคต ดังนั้นเราต้องบริหารเวลาให้เกิดความคุ้มค่า อันดับแรกคือสำรวจเวลาว่าตอนนี้ใน 1 วัน เราใช้เวลาไปกับอะไรมากที่สุดแล้วสิ่งนั้นมันเกิดผลดีต่อเราในอนาคตหรือไม่
ยกตัวอย่าง ถ้าสมมติเราใช้เวลา 2 ชั่วโมงต่อวันในการเล่นมือถือมันอาจฟังดูน้อย แต่ถ้าคิดเป็นสัปดาห์ก็จะได้ 14 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หรือถ้าคิดเป็นเดือนก็จะได้ 60 ชั่วโมงต่อเดือน คิดเป็น 2 วันกว่าที่เราเล่มมือถือ (ไถมือถือแบบไม่มีจุดหมาย แน่นอนว่ามันไม่เกิดประโยชน์) นี่จึงเป็นเหตุผลที่เราควรรู้ว่าใน 1 วันเราใช้เวลาทำอะไรบ้าง
• มีเป้าหมาย
ถ้าเปรียบการใช้มีชีวิตกับการเดินทางในทะเล การมีเป้าหมายก็เหมือนการที่เราเดินเรือแบบมีทิศทาง เทคนิคที่ช่วยให้การตั้งเป้าหมายสำเร็จได้ มีดังนี้
1. ระบุเป้าหมายให้ชัดเจ
2. กำหนดระยะเวลา
3. กำหนดเป้าหมายที่ทำได้จริง
4. มีความสำคัญต่อตัวเราจริง ๆ
• ตัดสินใจ
ชีวิตต้องหาจุดสมดุลระหว่าง “การใช้ชีวิตในปัจจุบัน” กับ “การใช้ชีวิตในอนาคต” ในหนังสือเล่มนี้แนะนำว่า “ทำงานหนักในยามที่ยังอ่อนวัย เพื่อที่อนาคตจะได้ทำในสิ่งที่ต้องการ” และควรตัดสินใจอย่างมีสติ ต่อสู้ระหว่างความพึงพอใจกับการเสียสละให้ได้
ส่วนที่ 2
• จัดระเบียบ
ไม่ใช่แค่เรื่องของการจัดระเบียบงาน การจัดบ้าน จัดโต๊ะทำงาน ก็ทำให้การบริหารเวลาของเรามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ในหนังสือกล่าวว่าการจัดระเบียบทำให้ได้เรียนรู้เรื่องราวในอดีต ทำให้รู้ว่าเราต้องการอะไรหรือไม่ต้องการอะไรในชีวิต
ยกตัวอย่าง การจัดของที่ใช้บ่อยให้จัดไว้ในจุดที่หาง่ายและวางมันไว้ที่เดิม จะช่วยให้เราประหยัดเวลาในการค้นหาของสิ่งนั้น คิดดูว่าถ้าใน 1 วันเราใช้เวลาหากุญแจบ้าน 5 นาทีต่อวัน ใน 1 ปีเราจะใช้เวลาหากุญแจรวม 30 ชั่วโมงก็เท่ากับ 1 วัน เห็นมั้ยว่าเราเสียเวลาไปแค่ไหนกับการหากุญแจไม่เจอ (เปรียบเทียบให้เห็นภาพซะน่ากลัวเลย แค่หากุญแจไม่เจอ)
ข้อนี้เก่งเห็นด้วยสุด ๆ ก่อนที่จะเริ่มทำงานก็จะจัดโต๊ะให้ดูเรียบร้อย บนโต๊ะมีแค่โน๊ตบุ๊คกับงานที่จะทำเท่านั้น ส่วนการจัดของก็จะเอาของใช้ที่จำเป็นและใช้บ่อยมาไว้ในจุดที่หาง่ายจะได้ไม่เสียเวลาตามที่หนังสือกล่าว
 
• จัดลำดับความสำคัญ
อย่างที่บอกว่าเรามีเวลาแค่ 24 ชั่วโมงต่อวัน เราไม่สามารถทำทุกอย่างได้อย่างที่ใจต้องการ ดังนั้นการบริหารเวลาที่ดีควรมีการเลือกว่าสิ่งใดสำคัญ หรือพิจารณาว่าผลของกระทำให้ผลผลิตออกมามากเหมือนกับกฎ 80/20 ที่ว่า ลงมือทำ 20% ทำให้เกิดผลลัพธ์ 80%
ถ้าแบ่งประเภทงานตามความสำคัญและความเร่งด่วนเป็น 4 ช่อง (เก่งว่าหลายคนน่าจะเคยได้ยิน) ให้เราจัดลำดับดังนี้
1. สำคัญและเร่งด่วน
2. สำคัญแต่ไม่เร่งด่วน
3. งานเร่งด่วนแต่ไม่สำคัญ
4. งานไม่เร่งด่วนและไม่สำคัญ
• ทำ To do list
หลังจากที่เราทบทวนเวลาในแต่ละวัน ตั้งเป้าหมาย ขั้นตอนสุดท้ายคือการลงมือทำ และสิ่งที่ช่วยให้การบริหารเวลามีประสิทธิภาพนั่นก็คือการทำ To do list เพื่อให้ตัวเรารู้ว่าใน 1 วันเราต้องทำอะไรบ้าง ทุกคนสามารถทำในแอปพลิเคชันหรือในกระดาษก็ได้ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน (สำหรับเก่งชอบเขียนลงในกระดาษแล้วพกติดตัวไปด้วย พอเราทำเสร็จก็จะได้ขีดทิ้งได้เลย)
ความสำเร็จของคนเราที่ได้มานั้นเกิดจาก 75% มาจากความทุ่มเท, 15% มาจากการเตรียมตัว และอีก 10% มาจากแรงบันดาลใจและวินัย ในหนังสือเล่มนี้ได้นำเสนอหัวใจสำคัญของการบริหารเวลา และวิธีการบริหารเวลาให้ชีวิตมีประสิทธิภาพเต็มที่ตลอด 24 ชั่วโมง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา