20 ต.ค. เวลา 12:47 • หนังสือ

สรุปหนังสือ AT YOUR BEST เป็นคุณแบบที่ดีที่สุด

ล่วงรู้ความจริงเกี่ยวกับ เวลา พลังงาน และลำดับความสำคัญ ไปกับแครีย์ นิวฮอฟ ผู้ที่เคยประสบปัญหา “ภาวะหมดไฟ” เขาผ่านมาได้อย่างไรนั้นติดตามได้ในสรุปหนังสือ “AT YOUR BEST เป็นคุณแบบที่ดีที่สุด”
ผู้เขียน Carey Nieuwhof เป็นอดีตทนายความ ปัจจุบันเป็นนักเขียน นักจัดรายการพอดแคสต์ และซีอีโอบริษัทแครีย์นิวฮอฟคอมมิวนิเคชันส์ เขาได้เดินทางบรรยายให้ผู้นำทั่วโลกฟังเกี่ยวกับทักษะการเป็นผู้นำ การเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาตนเอง
เนื้อหาในหนังสือมี 5 ส่วน ซึ่งสรุปเกี่ยวกับเวลา พลังงาน และลำดับความสำคัญ
เวลา : ถ้าย้อมกลับไปอ่านโพสต์สรุปหนังสือเล่มก่อนหน้านี้ของเก่ง ทุกคนจะเห็นว่าส่วนใหญ่เป็นเรื่องบริหารเวลา และในหนังสือเล่มนี้เก่งก็จะเอามาสรุปให้อ่านอีกเช่นเคย เพราะการบริหารเวลาเป็นเรื่องที่สำคัญ
ทุกคนมีเวลาเท่ากันคือ 24 ชั่วโมงต่อวัน แต่มันน่าประหลาดใจตรงที่ทำไมบางคน มีเวลาทำนั่น ทำนี่ เยอะแยะไปหมด พวกเขาแบ่งเวลาส่วนตัวกับเวลาทำงานได้อย่างลงตัว โดยมีเคล็ดลับที่สามารถทำตามได้ดังนี้
1.มีทัศนคติที่ดีต่อเวลา หมายความว่า เราต้องคิดว่าเราสามารถบริหารเวลาไม่ว่าจะเป็นเวลาครอบครัว เวลาส่วนตัว เวลาทำงาน ได้อย่างสมดุล เพราะคนที่บริหารเวลาไม่ได้ มักจะมีชุดความคิดที่ว่า “ถ้าอยากประสบความสำเร็จต้องเอาเวลาส่วนตัวมาแลก” “เราไม่มีเวลา ทำไม่ได้หรอก” ดังนั้นสิ่งแรกคือเราต้องเปลี่ยนทัศนคติที่ไม่ดีต่อเวลา เชื่อว่าเรามีเวลา ถ้าเราตั้งใจที่จะลงมือทำ
2.หาพื้นที่สีเขียว คือการสำรวจว่าช่วงเวลาใดเรามีประสิทธิภาพการทำงานมากที่สุด ให้สังเกตว่าถ้าช่วงเวลานั้นเรามีความรู้สึกตื่นตัว มีสติรู้คิด ทำงานได้อย่างสร้างสรรค์ นั่นคือเวลาพื้นที่สีเขียวและจากการศึกษาพบว่ามนุษย์มีช่วงเวลานั้นประมาณ 3-5 ชั่วโมงต่อวัน คนที่เจ๋งกว่านั้นมีถึง 6 ชั่วโมงต่อวัน (นี่มันโกงกันนี่นา ฮ่า ๆ)
พลังงาน : การจัดการพลังงานแต่ละวันก็สำคัญไม่ต่างจากการบริหารเวลา เพราะมนุษย์ก็มีพลังงานจำกัดเช่นกัน ดังนั้นเราควรมีการตัดสินใจเลือกทำงานให้เหมาะสมกับพลังงาน การใช้พื้นที่สีเขียวอย่างมีประสิทธิภาพมีองค์ประกอบ 3 อย่าง ได้แก่ พรสวรรค์ แพสชั่น และผลกระทบ
•พรสวรรค์ คือจุดแข็งหรือสิ่งที่เราทำได้ดีที่สุดหรือทำได้ดีกว่าคนอื่น คิดตามง่าย ๆ คือ ถ้ามีคนบอกว่างานนี้มันยาก คุณทำได้อย่างไร นี่แหละคือพรสวรรค์ของเรา(บางครั้งเราเองอาจจะไม่รู้มาก่อน)
•แพสชั่น คือสิ่งที่เรามีใจรักจะทำหรือสิ่งที่สร้างพลัง ความสนุก ความกระตือรือร้นให้แก่เรา
•ผลกระทบ คือสิ่งที่เมื่อทำเสร็จแล้วสร้างความแตกต่าง อาจเกิดผลในเวลานั้นหรืออาจจะส่งผลในอนาคตก็ได้
นอกจากพื้นที่สีเขียว ยังมีพื้นที่สีเหลือง คือช่วงที่เอาไว้ทำงานที่อยู่ตรงกลางไม่ได้สำคัญมาก พื้นที่สีแดง คือช่วงที่เอาทำงานที่ไม่สำคัญเลยหรือใช้พลังงานต่ำ
ลำดับความสำคัญ : หากไม่จัดลำดับความสำคัญ ในวันนั้นเราอาจทำงานไม่เสร็จเลยสักอย่าง เพราะบางครั้งพอมีสิ่งใหม่เข้ามา เราก็เลือกทำสิ่งนั้นก่อนทั้ง ๆที่เรามีสิ่งสำคัญรออยู่ ซึ่งหนังสือมีเทคนิคที่น่าสนใจ ดังนี้
•ปฏิเสธให้เป็น ถ้าเราเป็นคนขี้เกรงใจเมื่อใดที่มีคนขอความช่วยเหลือ คงยากล่ะสิ.. จำไว้ว่าถ้าอยากบรรลุเป้าหมายของตนเองต้องพูดปฏิเสธให้เป็น มันมีเทคนิคอยู่ก็คือ
1.บอกไปว่าอยากพบกับเขา แสดงความเห็นอกเห็นใจ
2.พูดคำตอบไปตรง ๆ ยกตัวอย่าง: “ขอบคุณนะคะอยากไปงานนี้มาก แต่เกรงว่าจะไปไม่ได้” “ขอโทษนะคะ แต่ฉันทำสิ่งนี้ไม่ได้จริง ๆ”
3.แนะนำคนอื่นที่สามารถทำได้
•เลือกสิ่งแวดล้อม ปิดการแจ้งเตือน อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบ บางคนชอบที่เงียบ ๆ อยู่คนเดียว บางคนชอบไปร้านกาแฟ ชอบบรรยากาศ แต่สิ่งสำคัญคือการปิดการแจ้งเตือน เพราะกว่าที่เราจะตั้งสมาธิในการทำงานแต่ละครั้งใช้เวลา 15-20 นาที ถ้าเรายังกลัวว่าจะพลาดข่าวสารสำคัญก็ตั้งการแจ้งเตอนเฉพาะบุคคลสำคัญก็พอ
•จัดลำดับผู้คน (บทเรียนนี้เก่งชอบมาก) บทนี้บรรยายเกี่ยวกับ “ทำอย่างไรเมื่อคนที่ไม่ใช่เรียกร้องความสนใจจากเรา ทว่าคนที่ใช่กลับไม่ทำ” มันหมายความว่าในแต่ละวันเราให้เวลากับคนที่ไม่ได้สำคัญกับชีวิตเรานัก ส่วนคนที่สำคัญ เช่น คนรัก คนในครอบครัว เรากลับให้เวลากับพวกเขาเหล่านี้น้อย ถ้าตอนนี้คุณยังมีเวลาก็ยังสามารถกลับมาทบทวนว่าใครสำคัญต่อชีวิตได้ ก่อนที่มันสายไป (ในหนังสือไม่ได้ดราม่าขนาดนี้ แต่เก่งเติมเข้าไปเองเพราะอินมาก อยากให้เวลากับครอบครัวมากกว่านี้)
กุญแจที่ไขสู่ความสมดุล ปลดล็อคความเครียด ควบคุมชีวิตของเราเอง เป็นคนในแบบที่เราอยากเป็นได้อย่างแท้จริงเพียงแค่จัดการ 3 สิ่ง เวลา พลังงาน และลำดับความสำคัญ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา