7 ต.ค. เวลา 11:00 • การศึกษา

มูลนิธิ 50 ปี ธนาคารแห่งประเทศไทย ต่อยอดอนาคตด้านการศึกษาให้เด็ก

“ขอบคุณมากค่ะที่มอบโอกาสให้หนู พวกพี่เป็นเหมือนแสงสว่างของหนู ถ้าไม่ได้รับทุนนี้ หนูก็คงไม่มีโอกาสได้เรียนหนังสือ”
หนึ่งในคำกล่าวของนักเรียนที่ได้รับทุนการศึกษาจากมูลนิธิ 50 ปี ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2535 เนื่องมาจาก ธปท. ตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษาต่อเยาวชนไทย โดยเฉพาะผู้ด้อยโอกาสเนื่องจากขาดแคลนทุนทรัพย์ เพื่อให้เด็กกลุ่มนี้ได้มีโอกาสเข้าถึงการศึกษา และสามารถเติบโตไปเป็นกำลังสำคัญที่จะสามารถดูแลตนเองและครอบครัวให้อยู่ดีกินดีมากยิ่งขึ้น
ในบทความนี้วารสารพระสยาม BOT MAGAZINE ขอพาทุกท่านไปรับฟังมุมมองของเด็ก ๆ ส่วนหนึ่งที่ได้รับทุนการศึกษาจากมูลนิธิ 50 ปี ธปท. ว่าการบริจาคให้มูลนิธิฯ ของทุกท่าน ส่งผลกับชีวิตของพวกเขาอย่างไร
โอกาสครั้งที่สองของเราสองคน
น้องฝ้าย ธาริกา กงแก้ว หนึ่งในเด็กเรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์จากภาคกลาง นักศึกษาจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ชั้นปีที่ 2 ผู้ได้รับทุนการศึกษาจากมูลนิธิ 50 ปี ธปท. ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 7 ได้เล่าให้ฟังว่า
“รู้จักทุนผ่านคุณครู เขาแนะนำมาว่ามีทุนสำหรับเด็กเรียนดีแต่ยากจน ก็เลยสมัคร พอได้ทุนก็ดีขึ้นมาก ๆ ได้รับทุนตั้งแต่ ม.2 จนถึงตอนนี้”
“ตอนเด็ก ๆ ครอบครัวไม่มีเงิน ถ้าไม่ได้มูลนิธิฯ ช่วยไว้ ก็คงไม่ได้เรียนหนังสือ เมื่อก่อนพ่อเป็นคนหาเงินเลี้ยงครอบครัว 4 คน ได้เดือนละประมาณ 5,000 บาท แต่พอพ่อเสีย ก็รู้เลยว่าไม่ได้เรียนต่อแน่ ๆ เลยต้องทำงานหาเลี้ยงตัวเอง ทั้งจับกุ้ง แบกน้ำ เด็กเสิร์ฟ ทำงานไม่ได้หยุดเลย ทุนที่ได้รับมาเลยช่วยชีวิตหนูได้เยอะมาก ๆ ค่ะ”
7 ปีที่ผ่านมามูลนิธิฯ ได้ช่วยเหลือน้องฝ้ายครอบคลุมค่าเทอมรวมไปถึงค่าใช้จ่ายบางส่วน ทำให้น้องฝ้ายได้เดินหน้าต่อไปในระบบการศึกษา แต่ก็มีเหตุให้ต้องหยุดพักการเรียนออกไปก่อน
“ช่วงเรียน ปวส.1 หนูตั้งท้อง แต่อยากเรียนต่อมาก ๆ เลยแจ้งมูลนิธิฯ พี่ที่ดูแลเลยไปเสนอต่อให้กรรมการมูลนิธิฯ พิจารณา พอเขาแจ้งกลับมาว่าสามารถพักการเรียนก่อนได้ หนูดีใจมาก ๆ พอพร้อมกลับมาเรียน หนูก็แจ้งมูลนิธิฯ และกลับมาเรียนก็ได้รับทุนต่อเนื่อง ขอบคุณที่ยังให้โอกาสหนูค่ะ”
การได้รับโอกาสอีกครั้งทำให้น้องฝ้ายได้กลับมาเรียนและกำลังจะเรียนจบ ปวส. และก้าวเข้าสู่การทำงานเพื่อหาเลี้ยงครอบครัวต่อไป น้องฝ้ายจึงรู้สึกขอบคุณทุกท่านที่บริจาคให้กับมูลนิธิฯ อย่างมาก
“ต้องขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกท่านที่บริจาคให้มูลนิธิฯ ค่ะ เงินตรงนี้ช่วยชีวิตพวกหนูได้มาก ๆ เลย จากที่จะไม่ได้เรียน ก็ได้เรียน การเรียนมันสำคัญมาก ๆ เพราะมีผลกับชีวิตความเป็นอยู่ในอนาคต ขอบคุณที่มอบสิ่งนี้ให้กับพวกเราสองแม่ลูกค่ะ”
แสงสว่างจากผู้ใจบุญ
น้องเนย สถาปัตย์ คงปาน จากภาคใต้ได้รับทุนการศึกษาต่อเนื่องมา 9 ปี ตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จนถึงปัจจุบันกำลังจะจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ คณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์ เมื่อถามถึงความเป็นมาก่อนได้รับทุนนี้ น้องเนยบอกกับเราว่า
“เมื่อหนูยังเด็ก พ่อเส้นเลือดในสมองแตก ทำให้ป่วยติดเตียง แม่เลยต้องทำงานคนเดียวหาเลี้ยงพ่อ หนู และน้องอีก 2 คน หนูต้องเดินไป-กลับโรงเรียนเอง กลับบ้านมาก็ต้องรีบออกไปช่วยแม่ขายโรตี ถึงแม้จะช่วยได้แค่เล็กน้อย แต่ก็พยายามช่วยเหลือทุกอย่างที่ทำได้ค่ะ”
“คุณครูมาบอกว่ามีทุนการศึกษาให้นักเรียนที่เรียนดีแต่ยากจน เลยสมัครไป พอได้ทุนก็ดีใจมากค่ะ มูลนิธิฯ ช่วยเหลือเยอะมาก ๆ ทั้งในด้านการเรียนและให้คำปรึกษาด้านอื่น ๆ แม่ก็ไม่ต้องกังวลกับค่าเทอมของหนู ตอนเข้ามหาวิทยาลัยก็เจอโควิด 19 เงินยิ่งหายาก ค่าใช้จ่ายก็เยอะ ถ้าไม่ได้ทุนนี้ก็คงไม่ได้มีโอกาสเรียนเหมือนตอนนี้ค่ะ”
แม้ชีวิตของน้องเนยจะต้องเผชิญกับเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่น้องเนยก็เป็นเด็กดี ช่วยเหลือคุณแม่ในทุกอย่างที่ทำได้ และยังตั้งใจเรียนเสมอมา ตอนนี้น้องเนยกำลังฝึกงานเพื่อจบการศึกษา น้องเนยอยากบอกกับผู้บริจาคทุกท่านว่า
“หนูอยากบอกกับผู้ใจบุญที่บริจาคให้มูลนิธิ 50 ปี ธปท. ทุกคนว่า หนูขอบคุณมาก ๆ ค่ะที่มอบโอกาสให้หนู พวกพี่เป็นเหมือนแสงสว่างในชีวิตของพวกหนู ถ้าไม่ได้รับทุนนี้ หนูคงไม่มีโอกาสได้เรียนหนังสือเหมือนตอนนี้ ตั้งแต่ได้ทุนมาหนูก็บอกกับตัวเองว่า จะตั้งใจเรียนมากขึ้น จะเป็นคนดีของสังคม ขอบคุณมากจริง ๆ ค่ะ และหนูก็อยากให้เพื่อน ๆ ที่ขาดโอกาสได้รับโอกาสแบบนี้เหมือนกันค่ะ”
สานฝันจากท้องนา
น้องใหม่ เฉลิมพล ใสบุญ วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิตจบใหม่จากภาคเหนือ ที่ได้รับทุนการศึกษาจากมูลนิธิ 50 ปี ธปท. ตลอด 9 ปีที่ผ่านมา ได้เล่าถึงชีวิตวัยเด็กของเขาว่า
“ตอนเด็ก ๆ ผมต้องช่วยพ่อแม่ทำนาเช่า ตอนดึกก็ต้องเกี่ยวข้าว พ่อแม่กู้เงินมาทำนา และส่งลูก ๆ เรียน รายได้ก็ไม่แน่นอน เกี่ยวข้าวทีนึง ถึงจะได้เงินครั้งนึง พื้นที่ก็อยู่ห่างไกลครับ น้ำก็เข้าไม่ค่อยถึง ทำให้ปลูกข้าวได้แค่ปีละครั้ง”
เกษตรกรตัวน้อยที่ช่วยงานพ่อแม่จนดึกดื่น ภายใต้ความฝันที่อยากไปเรียนโรงเรียนในเมือง เพื่อต่อยอดความฝันและอนาคตของเขา แล้วโอกาสก็มาถึง
“คุณครูแนะนำให้สมัครทุนนี้ เพราะผมเรียนดีและยากจน ดีใจมากครับที่ได้ทุนนี้ เพราะทำให้ผมมีโอกาสได้ไปเรียนโรงเรียนประจำจังหวัดตอน ม.ปลาย มีเงินจ่ายค่าเทอมและค่าที่พัก ก็แบ่งเบาภาระพ่อแม่ไปได้เยอะเลยครับ”
“พอเข้ามหาวิทยาลัยนเรศวร คณะวิศวกรรมศาสตร์เครื่องกล ก็ได้รับทุนต่อเนื่องครับ ตอนปิดเทอมหรือบางครั้งในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ผมก็ต้องขับรถมอเตอร์ไซค์จากพิษณุโลกกลับบ้านที่อุตรดิตถ์ 100 กว่ากิโล เพื่อทำงานพิเศษ รับจ้างตัดหญ้า ช่วยพ่อแม่ทำนา จนปัจจุบันนี้เรียนจบแล้วครับ”
น้องใหม่รู้สึกขอบคุณผู้บริจาคทุกท่านที่ทำให้ได้เรียนจบปริญญาตรีและไม่ลืมที่จะนึกถึงเด็กคนอื่น ๆ ที่ขาดโอกาสเช่นกัน
“ขอบคุณทุกท่านที่บริจาคเงินให้มูลนิธิฯ ถ้าไม่ได้ความใจบุญของทุกท่าน ผมคงไม่มีโอกาสได้เรียนจบ ป.ตรี แบบนี้ เพราะพ่อแม่ผมไม่มีกำลัง อยากให้เด็กที่ขาดโอกาสแบบผมได้รับทุนเหมือนกันครับ”
เปิดประตูสู่โอกาสทางการศึกษาที่กว้างกว่า
น้องฟาร์ม วชิรญาณ์ พรหมคุณ เด็กเก่งที่ขาดแคลนทุนทรัพย์จากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นักศึกษาปี 2 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ผู้ได้รับทุนจากมูลนิธิฯ ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 7 แล้ว น้องฟาร์มได้เล่าให้เราฟังว่า
“คุณแม่หาเลี้ยงครอบครัวเพียงคนเดียว เนื่องจากหย่าร้างกับคุณพ่อค่ะ น้องชายก็เป็นผู้ป่วยติดเตียงเพราะพิการทางสมองและร่างกายตั้งแต่เกิด”
“คุณครูเลยแนะนำให้สมัครทุนนี้ ทำให้ได้รับทุนตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จนถึงปัจจุบันเรียนอยู่ปี 2 แล้วค่ะ ตั้งแต่ได้รับทุนมา ที่บ้านก็ดีขึ้นมาก คุณแม่ไม่ต้องกังวลกับค่าเทอมในชั้นมัธยมและค่าใช้จ่ายของหนูในมหาวิทยาลัย มูลนิธิฯ อนุญาตให้กู้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ได้ด้วย เลยทำให้เงินที่ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิฯ เหลือพอที่จะช่วยค่าใช้จ่ายในบ้านด้วย ในช่วงปิดเทอมหนูก็ทำงานร้านเสริมสวย ช่วยแม่หารายได้เพิ่มเติมค่ะ”
สุดท้ายนี้น้องฟาร์มอยากบอกกับผู้ใจบุญทุกท่านว่า
“ขอบคุณผู้ใหญ่ใจบุญทุกท่านที่มาบริจาคให้มูลนิธิฯ ค่ะ ขอบคุณที่มอบโอกาสทางการศึกษาให้หนูค่ะ”
ปัจจุบันในปี 2567 นี้ มูลนิธิ 50 ปี ธปท. ได้มอบทุนการศึกษาให้เด็กกว่า 2000 คนแล้วในทุกแผนการเรียน ต้องขอขอบคุณผู้ร่วมบริจาคทุกท่าน ที่ร่วมกันเติมฝันให้เด็กที่ขาดโอกาสทางการศึกษาเพราะขาดแคลนทุนทรัพย์ เงินทุกจำนวนที่ทุกท่านได้บริจาคมาถูกส่งถึงเด็ก ๆ ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย และได้สร้างประโยชน์สูงสุดให้กับพวกเขา น้อง ๆ ทุกคนที่ได้รับทุนการศึกษานี้ล้วนรู้สึกขอบคุณท่านอย่างมากที่สุด
สำหรับท่านใดที่อยากร่วมบริจาคกับมูลนิธิ 50 ปี ธปท. สามารถบริจาคได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา