Blockdit Logo
Blockdit Logo (Mobile)
สำรวจ
ลงทุน
คำถาม
เข้าสู่ระบบ
มีบัญชีอยู่แล้ว?
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
อีซึม-ism
•
ติดตาม
18 ม.ค. เวลา 21:39 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
เรื่องรัก "น้อยนิด" มหาศาล-ในมุมมองของเรา (สปอยล์ & trigger warning)
จิ้งจกเปลี่ยวเหงา
มันคิดถึง
ครอบครัวของมัน
เพื่อนของมัน
ศัตรูของมัน
อยู่ร่วมโลกกับอริ
ยังดีซะกว่า
ต้องอยู่อย่างเดียวดาย
เราดูหนังเรื่องนี้พร้อมกับเพื่อน แต่เรากับเพื่อนกลับตีความมันกันไปคนละขั้ว สำหรับเพื่อนเรา นี่คือหนังรักโรแมนติก คู่พระนางเข้าใจกัน แม้จะมีกำแพงทางภาษามากีดกั้น และมันหวังว่าในตอนจบทั้งคู่จะได้กลับมาพานพบกันอีกครั้ง
สำหรับเราตอนจบของหนังเรื่องนี้มันช่างน่าเศร้าเสียเหลือเกิน ดังนั้นเราจึงแปลกใจมากเมื่อเพื่อนโพล่งขึ้นมาระหว่างช็อตที่น้อยนั่งอยู่ในสนามบินอย่างโดดเดี่ยวว่า "Noooo. She is waiting for him".
...เพราะสำหรับเรามันไม่ใช่อย่างนั้นเลย
ถึงแม้ว่าชื่อเรื่องของหนังจะบอกว่ามันเป็น "เรื่องรัก" แต่มันใช่เรื่องรักจริง ๆ หรือไม่
แน่นอนว่าตัวหนังมีความโรแมนติก แต่ถ้ามองในมุมที่ต่างออกไป ความโรแมนติกนี้อาจจะไม่โรแมนติกเลยก็ได้
เราเขียนโพสต์นี้เพียงเพื่อจะนำเสนอมุมมองของเราต่อหนัง โดยที่ไม่ได้จะบอกว่ามันเป็นการตีความที่ถูกต้อง คุณสามารถตีความมันอย่างไรก็ได้ นั่นแหละคือเสน่ห์ของหนังเรื่องนี้ของคุณผู้กำกับเป็นเอก รัตนเรือง
น้อยกับนิด เป็นพี่น้องกัน แต่ในขณะเดียวกันทั้งคู่ก็เป็นศัตรูกัน นิดไปมีอะไรกับจอน แฟนหนุ่มของพี่สาวตัวเอง จนเป็นเหตุให้ทั้งสองทะเลาะกันบนรถ และน้อยไล่นิดลงกลางสะพานพุทธ ที่ที่เคนจิกำลังจะพยายามฆ่าตัวตายอีกครั้งด้วยการกระโดดน้ำ
การปรากฎตัวของนิดทำให้เคนจิ (ผู้ซึ่งหลงรักเธอตั้งแต่แรกพบที่ห้องสมุด) ชะงักไปชั่วขณะ ณ ตอนนั้นเองที่น้อยวนรถกลับมารับนิด และ ณ เวลานั้นเองที่รถอีกคันหนึ่งขับมาชนนิดเข้าจนเสียชีวิต
การจากไปของน้องสาวที่ตนเกลียดขี้หน้านั้น ทำให้น้อยรู้สึกไม่ต่างอะไรไปกับจิ้งจกตัวสุดท้ายในจักรวาล เธอรู้สึกโดดเดี่ยว เหมือนไม่เหลือใคร (แน่นอนว่าเธอยังเหลือจอน แฟนหนุ่มนิสัยสุดจะทน แต่แล้วในที่สุดเธอก็ดูเหมือนจะสูญเสียความสัมพันธ์นี้ไปอีก)
สำหรับเพื่อนเรา เคนจิเข้ามาในชีวิตเธอ ทำให้เธอมีความรัก และสามารถมีชีวิตอยู่ต่อไป
แต่สำหรับเรามันไม่ใช่เลย น้อยไม่ได้รักเคนจิ เหนือยิ่งไปกว่านั้นเคนจิเองก็ไม่ได้รักน้อย เขาเพียงแต่รักภาพสะท้อนของนิดที่เขาฉายมันลงไปบนตัวน้อยต่างหาก ดังที่เราจะเห็นว่ามีช่วงหนึ่งของเรื่องที่นิดโผล่เข้ามาแทนที่น้อย (เริ่มจากฉากดูทีวีที่น้อยมานอนตักเคนจิ พอมุมกล้องตัดมาอีกทีน้อยกลายเป็นนิดในชุดนักเรียนญี่ปุ่น และตอนหลังที่ยกรถให้เคนจิ นิดในชุดนักเรียนลุกไปหยิบใบขับขี่แล้วกลับมาเป็นน้อยในอีกชุดนึง)
เคนจิหลงคิดไปเองว่าน้อยมีใจให้ตน แน่นอนนั่นทำให้ตัวเขาเปลี่ยนแปลงไป จากคนที่เรียบร้อยทุกกระเบียด เขาเริ่มโอบรับความไม่เป็นระเบียบของชีวิต จากคนที่คิดฆ่าตัวตายอยู่บ่อย ๆ กลายเป็นคนที่อยากมีชีวิต อยากกลับญี่ปุ่นเพื่อไปหาน้อย ถึงขนาดยอมมอบตัวเพื่อหาทางกลับไปอย่างถูกกฏหมาย (ตัวเขาคงกลับเข้าญี่ปุ่นเองไม่ได้เพราะมีคดีติดตัวจากการเป็นยากูซ่า)
ฉากสุดท้ายที่น้อยอยู่โอซาก้า อาจเป็นเพียงภาพฝันของเคนจิในคุกที่กำลังมโนถึงฉากจบอันสวยงาม เราจะเห็นว่าในฉากโอซาก้า เสียงพื้นหลังกลับเป็นเสียงธรรมชาติขัดกับภาพเมือง และตัวละครที่เรียกน้อยว่า "พี่น้อย" นั้นมีเสียงที่เหมือนนิดเสียเหลือเกิน แต่การที่เราไม่เห็นหน้าเธอนั้นก็ทำให้เราไม่อาจมั่นใจได้เลย
น้อยนั่งเดียวดายในสนามบิน เธอไม่ได้รอเคนจิหรอก เธอไม่ได้จะไปญี่ปุ่นเลยด้วยซ้ำ สำหรับเราแล้วเธอไม่ได้ตกหลุมรักเคนจิ เราจะเห็นในฉากที่บ้านน้อยทำความสะอาดตัวเอง สำหรับเธอแล้วเคนจิ (ผู้เป็นคนทำความสะอาดบ้านเธอ) หามีตัวตนไม่
ความรกของบ้านน้อยนั้น ทำให้เราไม่อาจมั่นใจได้เลยว่าบรรดาของในบ้านเป็นของใคร น้อย หรือ นิด แน่นอนว่ามีตลับเทปภาษาไทย-ญี่ปุ่น มีหนังสือเรียนภาษา แต่ใช่น้อยจริง ๆ หรือที่ฝึกภาษาญี่ปุ่น ถ้าใช่ทำไมเธอไม่พูดญี่ปุ่นกับเคนจิตั้งแต่ต้น ยิ่งไปกว่านั้น มันคือนิดไม่ใช่หรือที่ไปห้องสมุดภาษาญี่ปุ่นตอนต้นเรื่อง
"ว่าจะย้ายไปญี่ปุ่น"
"เมื่อไหร่ล่ะ"
"จันทร์หน้า"
มันเหมือนเธอแต่แต่งเรื่องนี้ขึ้นมา แต่ขณะเดียวกันมันอาจเป็นการเปรียบเปรยถึงอย่างอื่น "ญี่ปุ่น" ในที่นี้อาจหมายถึง "ความตาย" สำหรับเธอ เธอกำลังจะจบชีวิตตัวเอง หลังจากที่เธอไม่เหลือคนที่เธอผูกพันอีกแล้ว ไม่แม้แต่นิดคู่อริของเธอ
เราจะเห็นว่าน้อยเริ่มเผาของของนิด และเริ่มยกนู่นนี่ให้เคนจิ แม้แต่รถและใบขับขี่ เธอไม่ต้องการมันอีกแล้ว เธอแบกมันไป "ญี่ปุ่น" ไม่ได้
ฉากที่เธอนั่งโดดเดี่ยวในสนามบิน นั่นคงเป็นเพราะเธอไม่ได้จะไปญี่ปุ่นจริง ๆ แต่จะไป "ญี่ปุ่น" ต่างหาก และที่เธอถามเคนจิว่าจะกลับ "ญี่ปุ่น" เมื่อไหร่ นั่นเพราะเธอคิดว่าเคนจิก็มีความคิดจะฆ่าตัวตายเหมือนตน จากที่ครั้งแรกที่เจอกัน เคนจิกำลังจะกระโดดน้ำ
แต่ตอนนี้เคนจิต้องการที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป ท่ามกลางความหวังใหม่ในดวงใจ ความหวังที่คงไม่มีวันเป็นจริง ที่สุดแล้วชีวิตมันก็แค่นั้นมิใช่หรือ มันช่างน้อยนิด แต่ก็มหาศาล ในเวลาเดียวกัน
แล้วสำหรับคุณล่ะ หนังเรื่องนี้มีความหมายว่าอย่างไร
[ขอยกให้เป็นหนึ่งในหนังไทยในดวงใจเลย เราเพิ่งมาดูหนังของเป็นเอกได้ไม่กี่เรื่อง แต่จะหามาดูอีกแน่นอน รอดูผลงานใหม่ด้วย เห็นว่ากลับมาร่วมงานกับ Asano Tadanobu อีก แถมด้วย Christopher Doyle ผู้กำกับภาพคนเดิม (คนเดียวกับที่ทำให้หนังหว่อง)
ก่อนหน้านี้เคยมีโปรเจคจะเอาเรื่อง พุทธศักราชอัสดงกับทรงจำของทรงจำของแมวกุหลาบดำ มาทำเป็นหนัง แต่สงสัยคงพับไปแล้ว ขอแค่อย่าพับ ลับแลแก่งคอย ไปอีกเรื่องแล้วกันนะ 555]
ภาพยนตร์
บันทึก
1
ดูเพิ่มเติมในซีรีส์
See นี่มา
1
โฆษณา
ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน
© 2025 Blockdit
เกี่ยวกับ
ช่วยเหลือ
คำถามที่พบบ่อย
นโยบายการโฆษณาและบูสต์โพสต์
นโยบายความเป็นส่วนตัว
แนวทางการใช้แบรนด์ Blockdit
Blockdit เพื่อธุรกิจ
ไทย