29 พ.ค. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
1 สิ่งที่ควรทำก่อนสมัครงาน!
ถ้ามีน้องๆ หรือคนรู้จักต่างๆ มาสอบถามผมว่า พี่ๆ ผมจะสมัครงาน ผมต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง? ผมกังวล บลาๆ พี่แนะนำผมด้วย ถ้าเป็นคนส่วนใหญ่คงแนะนำตามทฤษฏี สอนหลักการผู้สัมภาษณ์ ผู้ถูกสัมภาษณ์มากมาย สอนเตรียมการตอบคำถามสมัครงาน ......
แต่มันไม่ใช่สไตล์ความติสท์ของผม ประสบการณ์ตรงผมมันต้องไม่ค่อยเหมือนชาวบ้านบ้างอยู่แล้ว....ส่วนผม
ผมจะแนะนำว่า...
"ไปค้นข้อมูลตัวเองในโลกออนไลน์ก่อนนะว่าทิ้งร่องรอยอดีตอะไรบ้าง?"
ก่อนลงรายละเอียดถ้าอ่านถึงจุดนี้ผมอยากให้ไปลองค้นใน google โดยใช้คำค้นเหล่านี้ และค้นแบบรูปภาพครับ
"นักศึกษา" หรือลองพิมพ์ผ่านคำเดียวกัน ผ่านคีย์บอร์ดภาษาอังกฤษก็ได้ "oydL7dKk"
หรือ
"นักเรียนหมวย"
คุณจะเริ่มเห็นว่า คำที่ค้นนั้น ใน google ค้นและให้คำนิยามผ่านรูปอะไร ความหมายมันเหมือนหรือต่างกับนิยามที่ทุกคนเคยอ่านผ่านพจนานุกรมให้ความหมายกันไว้ไหม หรือจริงๆ แล้ว ทุกๆ คน ช่วยสอน google ว่า คำว่า "นักศึกษา" ต้องค้นแล้วเจอรูปแบบนี้!!! เท่านั้น!!!!
เข้าเรื่องนะครับ พื้นฐานนิดๆ คือถ้าข้อมูลอยู่ในโลกออนไลน์ ส่วนหนึ่งเรากดยินยอมให้ใครก็ตามค้นเจอนะครับ (เราได้ยินยอมในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งไปนานแสนนานในเวลาใดเวลาหนึ่ง ครั้งแรกเท่านั้น!! ทุกคนไม่น่าจำได้ว่าตอนไหนที่กดยอมรับในการให้เข้าถึงข้อมูล) และข้อมูลเหล่านั้นก็จะอยู่ในโลกออนไลน์หลายสิบๆ ปี
การขอเอารูป หรือข้อมูลดังกล่าวออก สามารถทำได้ แต่ทำได้ยากและเสียเวลา และบางทีการลบข้อมูล ก็ไม่ได้อยู่ในความหมายลบออกอย่างที่เราเข้าใจกันที่ว่าเอาข้อมูลออกจากระบบแบบ Empty Recycle Bin แต่เป็นเหมือนเราเอากระดาษขาวมาแปะทับกระดาษใบเดิมที่ถูกเขียนไว้ ให้สามารถเขียนข้อมูลใหม่ได้ เป็นการลบเก็บเข้าถังขยะ เพื่อกู้คืนข้อมูลได้นั่นเอง
ดังนั้นข้อแนะนำผมคือ ทุกท่านเองควรสำรวจตัวท่านเองว่า ในช่วงชีวิตของตัวเองได้มอบสิ่งใดให้อยู่ในโลกออนไลน์มาแล้วบ้าง โดยทำง่ายๆ เช่น
1. ค้นชื่อ นามสกุลตัวเราเองครับ (ค้นภาษาไทย ภาษาอังกฤษ)
2. ค้นชื่อ Email เราเองครับ (ค้นทั้ง Email หลัก และ Email ส่วนตัวอื่นๆ หุๆๆ)
3. ตรวจสอบครับว่าในโลกออนไลน์ เคยเล่นโซเชียล อะไรบ้าง โพสแสดงความคิดเห็น หรือแชร์ความเป็นตัวเองอะไรบ้าง
ผมไม่ได้แนะนำให้โกหก หรือทำตัวให้ดีขึ้นเว่อๆ (ขาวสะอาด) แบบไม่เคยมีความผิดพลาดในอดีตนะครับ (คนเราชีวิตก็มีช่วงเทาๆ กันทุกคน ผมก็มีเยอะ!!)
เจตนาที่ผมสื่อคือ ในการสัมภาษณ์งานข้อมูลตัวเราเองที่ทิ้งไว้โลกออนไลน์
"เราควรรู้ดีกว่าผู้ที่สัมภาษณ์"
เราจะได้เล่าได้เล่าว่าอดีตที่เคยผิดพลาดคืออะไร (เมื่อโดนถาม) และเราเรียนรู้และผ่านอะไรมาได้ครับ (เราผิดพลาดและเราผ่านมาแล้วและดีขึ้น..ตรงกับชื่อเพจเลย)
ดังนั้นอดีตบางอย่างแก้ไขไม่ได้ ที่ทำได้คือต้องยอมรับมัน ทั้งนี้ถ้าตรวจสอบรู้อดีตตัวเองเรียบร้อย ขั้นตอนการสัมภาษณ์งานอ่านเพิ่มเติมได้ท้ายบทความ*
แล้วคุณหละพอได้อ่านบทความแล้ว ปัจจุบันและอนาคต คุณอยากทิ้งร่อยรอยอะไรให้คงอยู่ในโลกออนไลน์ต่อไป เมื่อวันข้างหน้าคุณเติบโตขึ้น และคนรุ่นหลังมาค้นหาชื่อคุณในโลกออนไลน์
ส่วนผมหรือครับ รออ่านเฉลยพรุ่งนี้
ด้วยความเคารพจากนักทรัพยากรบุคคล ที่คุณเองก็ไม่รู้จักชื่อ (ถ้าใครอ่านมาถึงตรงนี้แล้วรู้จักผมก็แบบ (ไม่มาเม้มแกล้งกันนา..ขอนะ) ผมขอจบบทความสวยๆ อ่าครับ แหะๆ Q(---_---")Q)
อ้างอิง คำแนะนำ สัมภาษณ์งาน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา