3 มิ.ย. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
คำถามล่าสุด
ใช้สัมภาษณ์งาน
ช่วงนี้องค์กรที่ท่านทำงานคงมีการปรับเปลี่ยนแปลงรูปแบบการสัมภาษณ์งานเข้าสู่ออนไลน์ จากสถานการณ์โควิทกันมาบ้างแล้ว
ต่อๆ ไป คงจะเจอผู้สมัครงานตัวจริง....วันแรกที่เริ่มทำงาน
ต่อๆ ไปการสัมภาษณ์คงมีเครื่องมือ AI (ลดอคติผู้สัมภาษณ์) + AR (เห็นบรรยากาศสถานที่ทำงาน) เข้ามาประยุกต์ใช้มากขึ้น
แล้วช่วงเปลี่ยนผ่านตอนนี้ถ้าไม่นับ การสัมภาษณ์โดยอิงผลงานของผู้สมัคร (ว่าผลงาน เหมาะกับการมาทำงานกับองค์กรไหม) หรือ การให้เพื่อนร่วมงานเป็นตัวแทนสัมภาษณ์ ผู้สังเกตการณ์ แล้ววว..
ด้วยความติสท์แบบผม ถ้ามีคำถามสำหรับถามผู้สัมภาษณ์ซัก 2- 3 คำถาม ที่ไม่ใช่การถามอดีต ผมอยากถามอะไร (เพื่อชวนคุย และมองหาทัศนคติแบบที่ทีมต้องการ) (ถ้าอ่านย้อนบทความก่อนๆ จะรู้ว่าผู้ถูกสัมภาษณ์ ทิ้งข้อมูลอะไรไว้ในโลกออนไลน์บ้าง สามารถอ่านย้อนตอนท้าย...เป็นบทความที่ยอดวิวเยอะที่สุดแล้ว..ส่วนหนึ่งเพราะผมบูทส์ (บ้าพลัง) บทความเต็มที่ เพราะอยากแชร์มุมมองนี้ออกไปให้ถึงคนที่ต้องสมัครงานมากที่สุด)
และนี้คือคำถามที่ผมใช้สัมภาษณ์ล่าสุดที่ใช้กับทุกคนที่เข้าสัมภาษณ์ (บางท่านอ่านตรงนี้แล้วอาจจะคิดว่าผมละเมิดความเป็นส่วนตัว หรือมีความเห็นต่าง ผมเคารพในทุกข้อเสนอแนะ) แต่ผมจะมีเหตุผลประกอบของผมด้วยว่าทำไมผมถึงเลือกถามแบบนี้
1. ผมสอบถามว่า มือถือที่ใช้ปัจจุบันยี่ห้ออะไร?? ทำไมเลือกใช้รุ่นนี้?? และเมื่อเปรียบกับราคาที่จ่าย ตอนนี้คิดว่าใช้คุ้มค่ามากกว่าราคาที่จ่ายหรือไม่? ถ้าคุ้มค่าในมุมใด เล่าแชร์ให้ฟัง?
เหตุผล สิ่งที่เรียกได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญยุคนี้คือ "มือถือ" กับบางคนกลายเป็นสิ่งสำคัญมากที่ต้องติดตัวไปทุกที่ตลอดเวลาแม้เดินเข้าห้องน้ำ ผมอยากรู้มุมมองและชวนคุย ในการที่คุณเลือกสิ่งที่คุณจะอยู่ด้วยกันไปตลอดช่วงเวลาหนึ่ง รวมถึงคุณสามารถสร้างมูลค่าเพิ่ม จากการลงทุนซื้อมือถือในแต่ละครั้งได้หรือไม่ (ความคุ้มค่าแต่ละคนมองได้หลายมิติ) บลาๆ....
2. ผมจะถามว่าสบายใจที่จะแชร์หน้าจอมือถือให้ผมดูได้ไหมครับ? (ถ้าใครไม่ให้ ไม่ว่ากันนะครับ ข้ามไป หรือเล่าเป็นภาพให้ฟังก็ได้) ช่วยแชร์ให้ผมด้วยว่าคุณใช้หลักอะไรจัดกลุ่ม app บนหน้าจอ คุณจัดวางหมวดการใช้งานอย่างไร แล้วในหน้าแรกของมือถือ คุณเลือก app อะไรบ้างมาวางไว้? เพราะอะไร?
เหตุผล ในโลกที่มี app ใหม่ทุกวัน แต่หน้าจอหน้าแรกมีพื้นที่จำกัด เหตุผลอะไรบ้างที่ app นั้นถึงไปอยู่ที่หน้าแรกได้? หรือ แต่ละคนออกแบบในการเข้าถึง app ที่ชื่นชอบอย่างไร? ผมเคารพในความต่าง เพราะผมเข้าใจ ยิ่งเจอบางท่านที่มีโลกส่วนตัวสูง แต่ผมก็เคยเจอคนที่ภูมิใจมากๆ ที่เขาวางการใช้งานมือถือได้แบบ lean หรือมีหลักการรองรับที่น่าสนใจ)
3. ผมจะถามว่าใน app ที่มีทั้งหมด (ในมือถือของผู้ถูกสัมภาษณ์) อยากแนะนำผมให้ใช้ app อะไรมากที่สุด ขายไอเดียผมให้ผมสนใจและอยากลองไปกดลองใช้ดู?
เหตุผล ถ้าสุดท้ายผมต้องทำงานกับใคร ผมก็แบบอยากเรียนรู้ว่าเขาชอบ หรือคลั่งใคล้ app ในรูปแบบใด และทำไมเขาถึงสนใจและมองมันว่าดีจนต้องบอกต่อ (ด้วยแววตาแบบคลั่งใคล้และภูมิใจที่นำเสนอ)
ถ้าผมแชร์ประสบการณ์เท่านี้ มันก็ดูไม่ดีไป เพราะผมไม่ได้แชร์ว่ามือถือผมเป็นอย่างไร ผมตอบได้เลยครับ
1. ผมไม่เคยมีความคิดซื้อมือถือใช้เองราคาเกิน 10,000 บาท เพราะผมเชื่อว่า มือถือที่ราคาแรงกว่านี้ผมเรียกใช้ศักยภาพและประโยชน์ในการใช้งานได้ไม่ถึง ผมมีความสามารถและเหมาะกับการรีดพลังของมือถือกลุ่มราคาเฉียดหมื่น (ในความรู้สึกผมคือใช้คุ้มที่สุดครับ) และพอผมใช้มือถือไม่ถึง 10,000 ผมเปลี่ยนใหม่เกือบทุกปีครึ่งโดยประมาณ ทำให้ผมไม่เคยใส่เคสมือถือครับ ผมชอบในการออกแบบของมือถือเวลาไม่อยู่ที่เคส และถ้าตกหรือมีรอยสำหรับผมก็ "ความงามในความไม่สมบูรณ์แบบ wabi sabi <<อ่านเพิ่มตาม web เช่นเดิม"
2. เวลาเข้าใช้มือถือ ผมจะนับจำนวนครั้งนิ้วที่กด ผมจะออกแบบให้กดน้อยครั้งที่สุดครับ ดังนั้น มือถือผมจะมีหน้าจอแค่หน้าเดียว และถ้ามี app ไหน ใช้ประโยชน์ได้แบบเดียวกันผมจะตัดให้เหลือเพียง app เดียว (เช่นเดียวกับเกมส์ในเครื่องจะมีแค่ 1 เกมส์ ปัจจุบันคือ ROV (เกิน 5 พันตาละ -"-) ถ้าจะเล่นเกมส์ใหม่ ผมจะลบเกมส์เดิมออก เพราะผมมีเวลาพอเล่นแค่เกมส์เดียวครับ) ทั้งนี้ผมใช้มือถือมือเดียวดังนั้นส่วนไหนของจอที่นิ้วโป้งเอื้อมไม่ถึงจะไม่มี app บนส่วนนั้น ดังนั้นในหน้าแรกผมจะมี app ประมาณครึ่งหน้าเท่านั้น (app นานๆ ใช้อยู่ในกลุ่ม folder app อยู่แล้ว...แต่ตอนเข้าก็ต้องใช้นิ้วโป้งกดเพิ่มไปอีก 1 ครั้ง)
3. ถ้าให้แนะนำ app หรือครับ ผมหาข้อมูลทุกอย่างผ่าน app opera ครับ คือมีหลายอย่างที่พอปรับแต่ง app และลดฟังก์ชั่นสิ่งที่ไม่จำเป็นแล้ว UI การใช้งาน คือ lean ที่สุดสำหรับผมในการใช้งานแล้ว (อาจมีคำถามว่าแล้ว app เปิด web ที่มากับเครื่อง... chrome หละ ผมก็ปรับระบบให้มันไม่เปิดใช้งาน หรือถ้าลบ app ไม่ออกจริงๆ ก็เก็บไว้ลึกสุดใจในกลุ่มรวม app ที่ไม่อยากใช้แต่ลบไม่ออกครับ -.-")
"ลองสังเกตมือถือที่ทุกท่านกำลังใช้อ่านบทความนี้กันดูนะครับ" จริงๆ มันสื่อความเป็นตัวท่านออกมาได้มากจริงๆ Q(*0*)Q
บทความนี้ความเห็นส่วนตัวผมเยอะ หากผิดพลาดประการใด หรือทำให้ผู้อ่านท่านใดอ่านแล้วรู้สึกไม่ดี ต้องขออภัย ณ ที่นี้ และผมขอบคุณทุกท่านที่เข้ามากดให้กำลังใจบทความ (มีบางท่านเข้ามาติดตามบทความอย่างต่อเนื่อง ผมขอบคุณด้วยใจจริง)
อ้างอิง 1 สิ่งที่ควรทำก่อนสมัครงาน!

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา