19 ก.ค. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
คำถามที่เตรียมไว้สำหรับผู้สัมภาษณ์งานวันพรุ่งนี้
เดิมผมจะมีบทความที่เกี่ยวกับการสมัครงาน และการสัมภาษณ์งานไว้สามารถเข้าไปอ่านย้อนได้ตามซีรีย์ด้านล่าง พอดีพรุ่งนี้ผมเองต้องสัมภาษณ์เพื่อหาทีมงานใหม่สำหรับเสริมทีมทำงานโดยเป็นการรับน้องจบวุฒิปริญญาโท ผมเลยอยากมาบันทึกว่าทำไมผมถึงถามคำถามนี้และผมจะวัดผลลัพธ์จากคำถามนี้อย่างไร
เนื่องจากงานที่ผมทำอยู่จะเกี่ยวข้องกับระบบงานด้านทรัพยากรบุคคลทั้งหมด ที่มีทั้งการขอรับมาตรฐาน การนำเครื่องมือ แนวคิดการบริหารงานทรัพยากรบุคคลใหม่ๆ เข้ามาทดลองปรับใช้ในองค์กร ผ่านการทำโครงการระหว่างหน่วยงานและข้ามหน่วยงาน และกว่าจะมาถึงการสัมภาษณ์ทุกคนได้ผ่านข้อสอบข้อเขียนเบื้องต้น ว่ามีพื้นฐานความรู้ ทักษะ ความสามารถให้ทำงานร่วมกันได้หรือไม่เรียบร้อยแล้ว
บวกกับจริงๆ ช่วงนี้หลายๆ องค์กรอาจได้ยินหรือรู้จักเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ TQA ที่จะมีโมเดลคล้ายๆ รูปแฮมเบอร์เกอร์ที่จะมีส่วนที่เกี่ยวข้องกับด้านทรัพยากรบุคคลอยู่ในหลายๆ หมวด (ไม่ลงลึกเพราะค้นหาตาม WEB ได้เช่นเคย) รวมถึงทิศทางในการดำเนินการด้านทรัพยากรบุคคลยุคนี้ ที่กระแสในการบริหารในยุคนี้จะได้ยินคำว่า "ปฏิรูป" มากขึ้น
ผมเองพอได้ตรวจข้อสอบก็เลยมีการส่ง Emai ตอบกลับถึงผลการสอบกับผู้สมัครที่ผ่านข้อเขียนทุกท่าน โดยใน Email ตอบกลับนอกจากจะบอกว่า "ผ่าน" ข้อเขียนแล้ว ผมยังแจ้งว่า
"ผมอยากให้ศึกษาเพิ่มเติมในเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติซึ่งหมวดแต่ละหมวดมีความสำคัญและเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกัน ทั้งนี้ให้ศึกษาเพิ่มเติมในหมวด 5 บุคลากร และ หมวด 7 ผลลัพธ์ ที่เกี่ยวกับด้านทรัพยากรบุคคลโดยตรง และในวันสัมภาษณ์ เน้นที่ผลงานมานำเสนอว่าเหมาะกับงานที่นี้ไหม และลองศึกษาข้อมูลใน web องค์กรเพิ่มเติมครับ"
พอมาถึงจุดนี้อยากลองเดาไหมครับว่าผมจะถามคำถามใดกับผู้สมัครที่เป็นปริญญาโทกลุ่มนี้ ที่ผมเตรียมไว้คือ
1. ถามว่าได้ไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมตาม Email ที่แจ้งไหม
2. "จากที่ผมให้ไปศึกษาเกณฑ์ TQA หมวด 5 7 และให้เข้าไปศึกษา web องค์กร ถ้าต้องเข้ามาทำงานโดยมีโจทย์ให้ปฏิรูปงาน HR อยากลงมือเสนอและลงมือปฏิบัติทำโปรเจคอะไร และต้องการให้ผมและทีมสนับสนุนอะไรให้ทำโปรเจคได้สำเร็จ"
ส่วนเกณฑ์ในใจที่ผมคาดหวังหรือครับ
ถ้าถามว่า ได้เข้าไปอ่านมาแล้วหรือยัง ตอบว่า ยังครับ <<<< มาตรฐาน
ถ้าถามว่า ได้เข้าไปอ่านมาแล้วหรือยัง ตอบว่า อ่านแล้วคับ ถ้าถามจี้อธิบายลงลึกที่อ่านตอบไม่ได้ <<< ต่ำกว่ามาตรฐาน
ถ้าถามว่า ได้เข้าไปอ่านมาแล้วหรือยัง ตอบว่า อ่านแล้วคับ และถามจี้ลงลึกและตอบได้ ทั้ง tqa ทั้งเรียนรู้ HR ผ่าน WEB <<< สูงกว่ามาตรฐาน
ถ้าได้อ่านมาในข้อ 1 แล้วใช้เป็นฐาน เชื่อมโยงประเด็นสำคัญที่พัฒนามาตอบในข้อที่ 2 ได้ <<< เหนือความคาดหวัง
และ ถ้าในช่วงแรกที่เขาแนะนำตัวเองและนำเสนอในสิ่งที่อยากเสนอ ถ้าเขาเสนอโดยแจ้งว่าได้เข้าไปอ่านเพิ่มเติมจากที่แนะนำ ได้เข้าไปอ่านเกณฑ์ TQA ได้เข้าไปอ่านรายงานผลงาน hr ย้อนหลัง ได้รู้จัก hr เห็น GAP ที่ต้องพัฒนา แล้วเสนอตัวตั้งแต่แรกเลยว่า อยากมาพัฒนา เสนอตัวมาแก้จุดนี้ ถ้าทำขั้นนี้ได้ << WOW Moment
เป็นความติสท์ส่วนตัวของผมนะครับ ผมว่าในผู้ติดตามผมไม่น่าจะมีผู้ที่จะสมัครงานกับผมวันพรุ่งนี้ ถ้ามีและเขาได้อ่านบทความนี้ล่วงหน้า เขาจะรู้ว่าผมคาดหวังอะไร ทั้งนี้เวลาจริงสัมภาษณ์มีคณะกรรมการประเมินหลายคน รวมถึงผมให้น้องในทีมที่ต่อไปต้องทำงานด้วยเข้าสังเกตการณ์ด้วย ดังนั้นๆ จริงๆ จะเป็นใครที่ได้เข้ามาทำงาน ต้องมาจากหลายๆ องค์ประกอบแน่นอน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา