16 พ.ค. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
คำ 3 คำ เจอตอนออก
ส่วนใหญ่เวลามีกิจกรรมที่คนไม่รู้จักกันแล้วเจอกันครั้งแรก ถ้าให้แนะนำตัว 3 คำ ที่บ่งบอกถึงงานที่ทำของคุณ คุณจะบอกว่าอะไรครับ คำที่ผมชอบใช้คือ เจอตอนออก
เหตุผลเพราะงานแรกๆ ที่ผมได้รับโอกาสคือ การศึกษาเรื่องความพึงพอใจ ความผูกพัน เพื่อลดอัตราการลาออก ก็เกิน 10 ปี แล้วที่ทำงานด้านนี้ และในยุคอดีตเชื่อว่าเกือบทุกองค์กรก่อนออกจากงานต้องมีการสัมภาษณ์บุคลากรก่อนออกจากงาน ผมเองก็มีโอกาสได้ทำงานในส่วนนี้ โดยในช่วงสมัยก่อนปีที่คนออกมากๆ ต่อปีผมจะได้สัมภาษณ์ คนออก 300-400 คน (กระบวนการวิธีการ หรือการเตรียมตัวจะแชร์ในบทความต่อไป ซึ่งสไตล์ผมก็ไม่ค่อยเหมือนใคร)
ดังนั้นช่วงนึงในชีวิตผมงานหลักคือการได้คุยกับคนมากมายในจังหวะที่เขาตัดสินใจลาออกไปแล้ว ถ้าใครอ่านมาถึงตรงนี้น่าจะเริ่มมีคำถามมากมาย ว่าทำขนาดนี้ในอดีต ได้ผลจริงหรือ แล้วปัจจุบันได้เรียนรู้พัฒนาอะไร
ที่ผมได้เรียนรู้คือ แม้จะเขียนลาออกจากสาเหตุสวยหรู อย่างไร แต่ส่วนใหญ่เกินครึ่ง ลึกๆ ฟางเส้นสุดท้ายที่ทำให้ตัดสินใจลาออกได้ คือ หัวหน้างานครับ และในกระบวนการพอมาถึงผมที่เป็นท้ายๆ ของการได้คุยกับเจ้าตัวแล้ว การเปลี่ยนใจให้ไม่ออกจากงานเกิดขึ้นได้น้อยมากไม่ถึง 5%
สิ่งที่ผมเรียนรู้ในช่วงนั้น คือเวลาที่ผมได้คุยกับใคร อาจเป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้ายของผมกับคนๆ นั้น บทบาทผมที่เพิ่มเติมคือแจ้งสิทธิ์ สวัสดิการ หรือช่วยในเรื่องการเตรียมหางานใหม่ และปิดการสนทนาโดยให้จบโดยยังรู้สึกดีกับองค์กร แม้ว่า การตัดสินใจออกมาจากตัวบุุคคลก็ตาม ทาง HR เองก็จะมีข้อมูลว่า หัวหน้างานคนไหนที่ต้องพัฒนาในด้านทักษะให้เข้าใจความเป็นคนมากขึ้น (เพราะบางทีเจตนาที่ดี บนการกระทำที่แตกต่าง ผลลัพธ์เชิงความรู้สึกก็แตกต่างกัน)
เวลาปิดท้ายการแนะนำตัว ผมจึงจะจบด้วยคำว่า แล้วคุณหละอยากมีโอกาสมาเจอผมเวลาทำงานไหม??

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา