15 พ.ค. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
คำพูดหลังจบการรับดูงาน
พอทำงานนานวันจนมีประสบการณ์ประมาณนึง ทุกท่านจะมีโอกาสได้แบ่งปัน ความรู้ ทัศนคติ เรื่องที่มีประสบการณ์ผ่านการรับดูงานกันมาบ้างแล้ว แล้วแต่ละท่านมีสไตล์พูดปิดการนำเสนออย่างไรกันบ้าง?
เหมือนเดิมของข้อเสียใหญ่ของผมที่จำชื่อใครพอไม่เจอกันนานๆ ไม่ได้ แต่สิ่งหนึ่งจากการที่ผมได้รับตกทอดมาคือ ถ้ามีโอกาสได้พูดหรือนำเสนอที่ไหน ให้ปิดท้ายการพูดดังนี้
1. ถามคำถามกับผู้เข้าฟังว่า ชีวิตเคยพูด ให้คำแนะนำใครโดยไม่ได้หวังอะไรหรือไม่? เคยไหมพอนานวันไป กลับมาเจอคนที่เราเคยให้คำแนะนำไป แล้วเขาคนนั้น คนที่บางทีเราเองยังจำชื่อไม่ได้บอกว่า "คำพูด คำแนะนำที่ให้ไปเปลี่ยนสไตล์ชีวิตให้ดีขึ้น นู๋ดีใจที่เปลี่ยนแปลงดีขึ้น เก่งขึ้น เชื่อมั่นตัวเองขึ้นขนาดนี้เลย ขอบคุณ คำพูดคำแนะนำพี่ในวันนั้นมากๆ" ผมไม่รู้ว่าชีวิตคุณผู้ฟังเคยเจอโมเม้นแบบนี้บ่อยแค่ไหนในชีวิต เป็นหลักหน่วยหรือไม่ หรืออยากเป็นหลักสิบหรือมากกว่า และชีวิตต่อไปหลังจากที่ออกจากห้องนี้คุณรู้สึกอยากมีโมเมนต์แบบนี้บางไหม? ถ้าอยากมีคุณว่าหลังจากจบการบรรยายนี้คุณอยากเริ่มทำอะไรทันทีบ้าง?
2. คุณว่าที่คุณทำงานทุกวัน งานหนักมากไหม คุณเบื่อ คุณท้อ หรือ คุณประสบความสำเร็จในงาน มีชื่อเสียงแค่ไหน ผมเชื่อว่าทุกคนที่ฟังต้องเคยไปงานศพ และในงานศพ จะมีคนสรุปรายละเอียดของผู้เสียชีวิต ว่า เขาคือใคร เขาสำเร็จอะไร จากมุมนี้ ลองคิดกันดูครับ ชีวิตที่ว่ายาวนาน พอสุดท้ายคำพูดที่ผู้อื่นกล่าวถึงคุณเมื่อเสียชีวิตมันสั้นมาก น่าจะ 2-5 นาที แล้วคุณหละคิดไว้หรือยังว่างานศพของคุณ ครั้งเดียวและครั้งสุดท้ายอย่างเป็นทางการที่คนพูดถึงคุณ อยากให้เขาพูดสั้นๆ ในเรื่องอะไร ให้เป็นสิ่งสุดท้ายที่เหลืออยู่
ผมเองปกติจะมีโอกาสได้พูดในงานที่ผมถนัด เช่น เรื่อง ความผูกพัน ตัวชี้วัด ระบบคุณภาพ มาตรฐานต่างๆ และทุกครั้งที่ผมได้มีโอกาสพูด ผมก็ยังส่งต่อ 2 คำถามข้างต้นต่อไป แม้ผมจะจำผู้พูดที่ส่งต่อมาให้ผมไม่ได้ก็ตาม มากกว่า 5 ปีแล้ว แต่ผมก็ยังส่งต่อ คำพูดปิดท้าย ต่อไป เพราะสำหรับผม คำพูดชุดนี้ ได้ตกผลึกความคิดต่างๆ ในตัวผม มากมายจริงๆ ขอใช้พื้นที่เล็กๆ นี้ ส่งต่อคนที่โลกกลมๆ พาให้เข้ามาอ่านเจอบทความครับ
ด้วยความเคารพ จากนักทรัพยากรบุคคล ที่ท่านไม่ต้องรู้จักชื่อเหมือนกัน

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา