21 พ.ค. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
ปรับ เปลี่ยน ปลง ไป
คำถาม ผู้อ่านว่าอะไรที่ทำให้คนทะเลาะกัน หรือไม่เข้าใจกัน??
ผมคิดว่าคงมีคำตอบที่อธิบายมากมาย << ทั้งนี้คำสอนที่ผมรับและยึดเป็นชุดความเชื่อส่วนตัวคือ การทะเลาะกัน ทั้ง 2 ฝ่าย ต้องมีส่วนถูกคนละครึ่ง และผิดคนละครึ่ง เลยมีการทะเลาะกันเพราะทั้ง 2 ฝ่าย ทะเลาะในมุมที่ตัวเองถูก
วันนี้ขอมาแชร์ประสบการณ์ในคำพูดติดปากของตัวผมเองในการใช้ชีวิตเมื่อพบเจอปัญหาต่างๆ ผ่านการ "ปรับ เปลี่ยน ปลง ไป" เพราะการพบเจอปัญหาส่วนหนึ่งเวลาแก้ปัญหาต้องเกี่ยวกับคน ที่ต่างความเชื่อ ความคิด ทัศนคติ บางอารมณ์ก็เหมือนการที่คนทะเลาะกัน เพราะเห็นในเป้าหมายเดียวกัน แต่วิธีที่จะไปถึงแตกต่างกัน และเป็นความจริงว่าทุกครั้งในการแก้ไขปัญหา จะไปไม่ถึง WIN WIN SOLUTION (เพราะทุกปัญหาสำคัญไม่เท่ากัน เราไม่ควรใช้พลังกับการแก้ไขทุกๆ ปัญหาเท่าๆกัน)
ปรับ = ปรับในส่วนที่เราผิด (เพราะเรากำลังโต้แย้งเฉพาะในส่วนที่เราถูก)
เปลี่ยน = เปลี่ยนในส่วนที่เราถูก (เพราะส่วนที่เราถูก ยังเป็นส่วนที่ยังผิดในมุมของผู้ที่เราโต้แย้ง) การเปลี่ยนมุมมองในบางเรื่องอาจจะทำให้แก้ปัญหาร่วมกันได้ในรูปแบบใกล้เคียง หรือเป็น WIN WIN SOLUTION
ปลง = การแก้ไขปัญหานี้ลึกๆ ตัวเราเองจะรู้สึกว่าไม่ใช่ทางที่ถูกต้อง EGO เริ่มผองตัว เพราะ เรารู้สึกว่าเรายอมเสียเปรียบในหลายส่วน เราได้ (ปรับ+เปลี่ยน) มาในระดับนึงเพื่อแก้ปัญหาร่วมกันแล้ว ในกรณีไม่ใช่ WIN WIN SOLUTION แต่ยังอยู่ที่ในระดับพอรับได้ (เพราะจริงๆ ในแต่ละวัน ในแต่ละสัปดาห์ปัญหาก็มีมากมาย บางอย่างแก้ไขได้..แม้ไม่ถูกใจที่สุดก็ตาม แต่ก็ทำให้ผ่านไปได้..ช่างมัน.. ปล่อยไป.. จบเหมือนกัน.. ไม่จำเป็นต้องรู้สึกชนะทุกครั้ง.. แพ้บ้างหรือแกล้งแพ้บ้างก็ได้)
ไป = ไม่ค่อยแนะนำ ไม่ควรให้ถึงจุดนี้ แต่มีจริงครับ ที่ปัญหามันงอกเงยเกินประเด็นที่คุยกลายเป็นเรื่องเกินเลยผูกโยงไประดับความสัมพันธ์ และอาจเกินเลยย้อนเรื่องอดีตของแต่ละคน จนความคิดทัศนคติ คุยกันไม่ได้อีกต่อไป แต่ละคนแยกย้าย เข้าสู่สภาวะงานออกได้แบบทุบโต๊ะหรือมีคนที่ 3 ที่มีอำนาจสูงกว่ามาเคลียปัญหา แต่ไม่สามารถคุยกันได้แล้วหลังจบเหตุการณ์
ผมเองทำงาน HR มา 10 กว่าปีถามว่า ชีวิตที่ต้องเจอคน คุยกับคนมากมาย มีใครไหมที่แรกๆ คุยกันได้โอเคหมด แต่พอมีจุดของประเด็นบางเรื่อง และหลังจากนั้นก็ไม่คุยกันอีกเลย
ยอมรับว่า "มีครับ"
ยอมรับในความจริงของความไม่สมบูรณ์แบบบางเรื่องที่ไม่สามารถแก้ไขได้เหมือนกัน นานวันไปก็เป็นประสบการณ์ไม่ให้เกิดซ้ำ หรือเกิดซ้ำน้อยที่สุดครับ ไว้โอกาสหน้าผมจะหาโอกาสเขียนถึงคำติดปากผมอีกคำที่ว่า
"พบ เพื่อ จาก" ครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา