5 พ.ค. 2020 เวลา 01:30 • ประวัติศาสตร์
รู้จัก 'โว เหงียน เกี๊ยบ' โคตรนายพลเวียดนาม เจ้าของสมญานาม วีรบุรุษเดียน เบียน ฟู
1
'โว เหงียน เกี๊ยบ' (Võ Nguyên Giáp) คือชื่อของยอดนายพลที่คนเวียดนามรักและเคารพมากที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ชาติ เขาเกิดในปี ค.ศ. 1911 ที่จังหวัดกว๋างบิ่ญ (Quảng Bình) ทางตอนกลางของประเทศเวียดนาม ครอบครัวของเขาเป็นชาวนา เขาเป็นเด็กที่สนใจประวัติศาสตร์สงครามและชอบอ่านหนังสือเกี่ยวกับยุทธศาสตร์การรบเป็นอย่างมาก เขาเฉลียวฉลาดและเรียนเก่งจนสามารถสอบเข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนกฎหมายฮานอย และสำเร็จการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง ในปี ค.ศ. 1938
หลังเรียนจบก็ได้ทำงานเป็นครูสอนประวัติศาสตร์และนักหนังสือพิมพ์อยู่ระยะหนึ่งจนได้พบกับ ‘โฮ จิ มินห์’ หัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามในขณะนั้น จึงตัดสินใจเข้าร่วมพรรคและต่อมาเขาก็เป็นผู้ร่วมงานคนสำคัญของ ‘โฮ จิ มินห์’ และยังได้ร่วมก่อตั้ง ‘กลุ่มเวียดมินห์’ เพื่อต่อต้านการปกครองของฝรั่งเศสอีกด้วย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1
ในปี ค.ศ. 1954 โว เหงียน เกี๊ยบ ได้รับความไว้วางใจจาก ‘โฮ จิ มินห์’ ให้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการรบในสงคราม ‘เดียน เบียน ฟู’ (Dian Bien Phu) ที่อยู่ทางตอนเหนือของประเทศ เนื่องจากขณะนั้นฝรั่งเศสต้องการกลับมาเป็นเจ้าอาณานิคมในอินโดจีนอีกครั้ง ‘กลุ่มกู้ชาติเวียดมินห์’ ภายใต้การนำของ นายพลโว เหงียน เกี๊ยบ ได้ใช้ยุทธวิธีการรบแบบ ‘อ่อนพิชิตแข็ง’ กล่าวคือ กลุ่มเวียดมินห์มีข้อจำกัดในเรื่องของงบประมาณและอาวุธยุทโธปกรณ์แตกต่างจากกองทัพฝรั่งเศสที่มีอาวุธทันสมัย แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้พวกเขาเกรงกลัว ทหารเวียดมินห์อาศัยความได้เปรียบในเรื่องของจำนวนคนและความชำนาญในภูมิประเทศ พวกเขาลำเลียงปืนใหญ่แล้วเคลื่อนย้ายด้วยแรงคนและสัตว์ข้ามภูเขาลูกแล้วลูกเล่าด้วยความอุตสาหะ เพื่อทำการปิดล้อมแล้วยิงถล่มกองทัพฝรั่งเศสอย่างหนักแบบไม่ให้ทันตั้งตัวกันเลยทีเดียว กลุ่มเวียดมินห์ได้รับชัยชนะในยุทธการที่ เดียน เบียน ฟู ถือเป็นผลงานชิ้นเอกของเขาเลยก็ว่าได้
2
WIKIPEDIA PD
ผลจากการรบชนะที่ ‘เดียน เบียน ฟู’ ทำให้ฝรั่งเศสยอมถอนตัวออกจากอินโดจีน เวียดนามได้รับเอกราชและแบ่งการปกครองออกเป็นเวียดนามเหนือและเวียดนามใต้ นอกจากนี้นายพล โว เหงียน เกี๊ยบ ยังเป็นผู้บัญชาการกองทัพเวียดนามเหนือในยุทธการที่ไซ่ง่อน (ค.ศ. 1968) และเป็นผู้วางแผน ‘การรุกวันตรุษญวน’ จนทำให้พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามสามารถเอาชนะกองทัพสหรัฐอเมริกาได้ และในที่สุดเวียดนามก็ได้รวมประเทศ
WIKIPEDIA PD
นักประวัติศาสตร์ทางทหารชาติตะวันตกหลายคนยกย่อง ‘พลเอก โว เหงียน เกี๊ยบ’ ให้เป็น ‘นโปเลียนแดงแห่งเวียดนาม’ และ ’นายพลห้าดาว’ เป็นตำนานแม่ทัพตลอดการเทียบเท่านายพลชื่อดังอย่าง ดักลาส แมกอาร์เธอร์ (Douglas MacArthur) แห่งกองทัพสหรัฐอเมริกา, แอร์วีน รอมเมิล (Erwin Rommel) แห่งกองทัพนาซีเยอรมัน และ เบอร์นาร์ด มอนต์โกเมอรี (Bernard Montgomery) แห่งกองทัพสหราชอาณาจักร เลยทีเดียว
1
พลเอก โว เหงียน เกี๊ยบ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ค.ศ. 2013 ณ โรงพยาบาลทหารกรุงฮานอย ในวัย 102 ปี มีการจัดพิธีฝังศพอย่างยิ่งใหญ่และสมเกียรติ ประชาชนนับแสนเดินทางมาร่วมพิธีเพื่อแสดงความเคารพ ‘วีรบุรุษของชาติ’ ที่พวกเขารักเป็นครั้งสุดท้าย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA CC RICARDO STUCKERT
โฆษณา