10 พ.ค. 2020 เวลา 05:30 • ประวัติศาสตร์
รัฐบุรุษผิวสี! 'เนลสัน แมนเดลา' บุรุษผู้เป็นแรงบันดาลใจในการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียม
เนลสัน แมนเดลาคือประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของประเทศแอฟริกาใต้และนักต่อสู้เพื่อต่อต้านการเหยียดสีผิวและเรียกร้องสันติภาพและเรียกร้องสันติภาพ และนี่คือเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับรัฐบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ของโลกคนหนึ่ง
เนลสัน แมนเดลา เกิดเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2461 ที่ดินแดนปกครองตนเองทรานสไก ประเทศแอฟริกาใต้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
สมัยที่เขายังเป็นคนหนุ่มในประเทศแอฟริกาใต้ คนดำและคนขาวจะต้องดำเนินชีวิตแบ่งแยกกันอย่างชัดเจนภายใต้นโยบายที่เป็นผู้กำหนดโดยคนผิวขาว เนลสันได้ก่อตั้งสันนิบาตเยาวชนพรรค ANC และทำการประท้วงนโยบายนี้จนเป็นเหตุถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตในปีพ.ศ. 2505
WIKIPEDIA CC SOUTH AFRICA THE GOOD NEWS
ชีวิตในช่วงเวลาที่ถูกจำคุกนั้นเต็มไปด้วยความยากลำบากเพราะการเป็นนักโทษมิใช่เพียงการถูกจองจำ แต่ยังต้องทำงานอย่างหนักโดยการขุดเหมืองหินปูน แม้แต่ในคุกเองก็ยังมีการแบ่งกลุ่มและมีหลายชนชั้น นักโทษผิวดำจะได้รับการปันส่วนอาหารที่น้อยที่สุด และที่แย่ที่สุดคือนักโทษการเมืองที่จะถูกจัดอยู่ในกลุ่ม “D” เขาได้รับอนุญาตให้มีคนเยี่ยมทุกๆ 6 เดือน และสามารถส่งจดหมายได้หนึ่งฉบับ แถมยังถูกเซ็นเซอร์เสียจนแทบจะอ่านอะไรไม่รู้เรื่อง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ในระหว่างที่ติดคุกเขาได้เรียนต่อกับมหาวิทยาลัยลอนดอนผ่านหลักสูตรทางไกลโดยสำเร็จปริญญาตรีสาขากฎหมาย
ทางด้านภายนอกคุกกลุ่มต่อต้านรัฐบาลก็ยังมีความพยายามที่จะต่อสู้อย่างไม่หยุดยั้ง รัฐบาลได้ยื่นข้อเสนอให้กลุ่ม ANC วางอาวุธแลกกับการปล่อยตัวเนลสันให้เป็นอิสระ แต่ข้อเสนอนี้ถูกเนลสันตอบปฏิเสธอย่างไม่ไยดี
WIKIPEDIA PD
ตลอดช่วงเวลาที่เนลสันติดคุกก็มีความพยายามกดดันและรณรงค์ให้ปล่อยตัวทั้งจากคนในประเทศและนอกประเทศ มีการจัดคอนเสิร์ตที่สนามกีฬาเวมบลีย์ในกรุงลอนดอนปี พ.ศ. 2531 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมกว่า 70,000 คน มีศิลปินผิวดำชื่อดังอย่าง Tracy Chapman, Whitney Houston, Stevie Wonder เข้าร่วมด้วย
หลังจาที่ต้องติดคุกอย่างยาวนานถึง 27 ปี ในที่สุดเนลสัน แมนเดลาก็ได้รับอิสรภาพเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2533 ซึ่งการปล่อยตัวครั้งนี้ได้ถูกถ่ายทอดสดไปทั่วโลกเยี่ยงวีรบุรุษ และในปี พ.ศ. 2536 เขาได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ปี พ.ศ. 2537 มีการเปลี่ยนแปลงให้ประชาชนทุกผิวสีของแอฟริกาใต้ได้มีสิทธิเลือกตั้งอย่างเท่าเทียมกัน ทำให้เนลสัน แมนเดลาได้รับเสียงโหวตอย่างท่วมท้นเป็นประธานาธิบดีผิวดำคนแรกของประวัติศาสตร์ประเทศแอฟริกาใต้ และยังเป็นประธานาธิบดีที่อายุมากที่สุดด้วย ขณะที่เขาก้าวขึ้นรับตำแหน่งก็มีอายุ 75 ปีแล้ว
WIKIPEDIA CC BUNDESARCHIV, BILD
ตลอดเวลาในการดำรงตำแหน่ง เขาอุทิศตัวให้กับภารกิจในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศที่เสียหายจากความขัดแย้งและสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นระหว่างผู้คนร่วมชาติ จนเมื่อปี พ.ศ. 2542 เขาได้เกษียณอายุเนื่องจากปัญหาสุขภาพและยังคงทำงานด้านสิทธิมนุษยชนต่อไป
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เนลสัน แมนเดลาเสียชีวิต ในปี พ.ศ. 2556 ที่บ้านพักในเมืองโจฮันเนสเบิร์กจากอาการติดเชื้อในปอด ผู้คนจะจดจำเขาในฐานะผู้ที่ให้แรงบันดาลใจในการต่อสู้กับปัญหาการแบ่งแยกเชื้อชาติและสีผิวอย่างไม่ย่อท้อ
โฆษณา