11 ก.ค. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
การเป็นผู้บริหาร
ต้องทำสิ่งที่ถูกให้ถูก
เอิ่ม.....คำพูดช่างง่าย... ว่าแต่มีกรอบคิดอะไรบ้างในการนำลงสู่การปฏิบัติ
เพราะคำว่า ทำสิ่งที่ถูกให้ถูก นี้คือ
ถูกตามหลักนิติศาสตร์ หรือ รัฐศาสตร์
ถูกนี้คือถูกใจคนส่วนน้อย หรือถูกตามใจคนส่วนใหญ่
ถูกนี้ตามสิ่งที่ได้ฟัง หรือตามที่เห็นจากการกระทำ หรือตามข้อมูลเชิงประจักษ์
และถูกนี้.. อยู่ที่ถูกตามอำนาจของใคร
ถ้าประสบการณ์ของผม
อะไรคือกรอบคิดเชิงรูปธรรมที่ทำให้ตัวผมเชื่อได้ว่ากำลังทำสิ่งที่ถูกให้ถูก ขอนำเสนอผ่าน 2 กรอบแนวคิด
กรอบแนวคิดแรก ขออ้างอิงจากบทความตัวเอง ในเพราะผิดพลาดเดอะซีรีย์
โดยการทำสิ่งที่ถูกให้ถูก คือสามารถพูดในเรื่องที่ตัดสินใจว่า
1. ผมสามารถพูดเรื่องนี้กับ "ตัวเอง" ได้ว่า ทำไมผมจึงต้องลงมือปฏิบัติในเรื่องนี้
2. ผมสามารถพูดเรื่องนี้กับ "ครอบครัว" ได้ว่า ทำไมผมจึงต้องลงมือปฏิบัติในเรื่องนี้
3. ผมสามารถพูดเรื่องนี้กับ "เพื่อนสนิท" ได้ว่า ทำไมผมจึงต้องลงมือปฏิบัติในเรื่องนี้
4. ผมสามารถพูดเรื่องนี้กับ "คนที่นับถือ" ได้ว่า ทำไมผมจึงต้องลงมือปฏิบัติในเรื่องนี้
5. ผมสามารถพูดเรื่องนี้กับ "คนไม่รู้จักในที่แจ้ง" ได้ว่า ทำไมผมจึงต้องลงมือปฏิบัติในเรื่องนี้
กรอบแนวคิดที่สอง ถ้าเริ่มรู้สึกว่าการตัดสินใจในเรื่องนั้นเริ่มเข้าสู่โซนสีเทา (ถ้าคนอื่นๆ ได้ตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวคนส่วนใหญ่จะตัดสินใจแตกต่างกันไหม) ถ้าการตัดสินใจนั้นทำให้หลายๆ ส่วนที่เกี่ยวข้องเสียประโยชน์ โดยมีเฉพาะพวกเราได้ประโยชน์
ให้ตั้งธงไว้ว่าสิ่งนั้นอาจเป็นสิ่งที่ไม่ถูกไม่ควร และไม่ควรรีบตัดสินใจในเรื่องนั้นเอง แต่ต้องใช้ข้อมูล หรือถ้าเป็นเรื่องที่จะส่งผลกระทบถึงอนาคตใช้คณะกรรมการ หรือหน่วยงานภายนอกเข้าร่วมตัดสินใจ
ถ้าตัวอย่างในองค์กรง่ายๆ ก็แบบ องค์กรมีเครื่องถ่ายเอกสาร ถ้าคนเอางานส่วนตัวมาสำเนาก็
ตามกรอบคิดที่ 1
ถ้าคุณสามารถ บอก พ่อ แม่ ลูก เพื่อนร่วมงาน ลูกน้อง หัวหน้า อาจารย์ที่นับถือ หรือโพสในโลกออนไลน์ว่า เย้ๆๆ วันนี้มาใช้เครื่องถ่ายเอกสารองค์กร สำเนางานส่วนตัว สะดวกดีจัง ฟิน..... ถ้าทำได้ก็แปลว่าสิ่งนั้นเป็นเรื่องที่ถูกที่ควร..... แต่ถ้าเสียงในใจเรื่องเอ๊ะ เริ่มไม่แน่ใจขึ้นมา...สิ่งนั้นอาจเป็นสิ่งที่ไม่ถูกที่ควร
ตามกรอบคิดที่ 2
คนส่วนใหญ่ในที่ทำงานก็มีโอกาสเอางานส่วนตัวมาสำเนาได้ ทำไมเขาถึงไม่กล้าทำ แล้วทำไมเราถึงคิดว่าน่าจะทำได้ เหตุผลอะไรที่รองรับการตัดสินใจที่แตกต่าง หรือ เราเริ่มเข้าใจอะไรไม่ถูกต้อง (เริ่มเข้าโซนสีเทา) หรือเขามีกฎ เกณฑ์ กติกา อะไรร่วมกัน เขาถึงไม่ทำกันแม้จะมีโอกาส หรือจริงๆแล้วสิ่งที่เราคิดมันไม่ใช่สิ่งที่ควรทำ
ก็เป็น 2 กรอบแนวคิดนะครับ อาจมีประโยชน์ หรือเห็นเหมือน เห็นต่างได้เช่นเคย
อ้างอิง สามารถกลับไปอ่านบทสรุปเพราะผิดพลาดเดอะซีรีย์ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา