10 ก.ค. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
มุมมองคนทำงาน HR
Ted Talk เรื่องใดที่มีโอกาสต้องลองดู
ในชีวิตการทำงานตัวผมเองเป็นกลุ่มคนที่ถนัดพัฒนาตัวเองผ่านการฟังการมองเป็นหลัก และจริงๆ ก็ได้ฟัง TED Talk มาเยอะ
ในมุมมองคนทำงาน HR เช่นผมโดยส่วนตัว ถ้าจะเป็นการดีถ้ามีโอกาสอยากให้ลองดูครับ (เพราะเวลาแต่ละคนมีจำกัด) แนะนำอยู่ 3 TED Talk
ในเรื่องผู้นำ
ไซมอน ซิเน็ค
"ผู้นำที่ยิ่งใหญ่สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ตามได้อย่างไร"
คำจากใน Talk ที่น่าสนใจ
เราเดินตามคนที่ "เป็นผู้นำ" ไม่ใช่เพราะเราจำเป็นต้องทำ แต่เพราะเราอยากทำ เราเดินตามคนที่ "เป็นผู้นำ" ไม่ใช่เพื่อเขา แต่เพื่อตัวเราเอง คนที่เริ่มต้นด้วยคำถามว่า "ทำไม" นั่นแหละคือคนที่มีความสามารถ ที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้คนรอบข้าง หรือค้นพบคนที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเองได้
ในเรื่องความสุข
โรเบิร์ต วาลดิงเจอร์
"ชีวิตที่ดี มีได้จากอะไร? บทเรียนจากการวิจัยความสุขของมนุษย์ที่ยาวนานที่สุด"
คำจากใน Talk ที่น่าสนใจ
ความสัมพันธ์ที่ดีและใกล้ชิด ดีต่อสุขภาพและชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี นี่เป็นความรู้ที่มีมานาน แล้วทำไมมันถึงทำได้ยาก และถูกลืมได้อย่างง่ายดาย ก็เพราะ เราเป็นมนุษย์ สิ่งที่เราชอบคือทางออกที่ง่ายและเร็ว อะไรก็ได้ที่เราหามาได้ ที่จะช่วยให้เรามีชีวิตที่ดี และดีต่อไปเรื่อยๆ ความสัมพันธ์เป็นสิ่งที่ยุ่งยาก และซับซ้อน และความยุ่งยาก ในการใส่ใจครอบครัวและเพื่อน ก็ไม่น่าสนใจหรือดึงดูดใจเลย มันเป็นสิ่งที่ต้องทำตลอดชีวิต ไม่มีวันจบสิ้น
ในเรื่องการไม่เป็นดังหวัง
เจีย เจียง (Jia Jiang)
"สิ่งที่ผมเรียนรู้จาก 100 วันกับการถูกปฏิเสธ"
คำจากใน Talk ที่น่าสนใจ
ผมอ้างอิงจาก มาร์ติน ลูเทอร์ คิง จูเนียร์ ทำไมหรอ? เพราะว่าผมพบว่า คนที่เปลี่ยงแปลงโลกจริงๆ คนที่เปลี่ยนว่าเราใช้ชีวิตยังไง และความคิดของเรา คือคนที่เจอกับการปฎิเสธ ครั้งแรกและรุนแรงที่สุด คนอย่าง มาร์ติน ลูเทอร์ คิง จูเนียร์ อย่าง มหาตมา คานธี และ เนลสัน แมนเดลา หรือแม้กระทั่ง พระเยซู คนพวกนี้ไม่ได้ปล่อย ให้การปฎิเสธมากำหมดตัวเขาเอง พวกเขาให้วิธีการตอบสนอง หลังจากถูกปฎิเสธกำหนดตัวเขาเอง และพวกเขายอมรับการปฎิเสธ
และสุดท้ายเป็นความชอบส่วนตัวของไทยครับ ไม่ต้องมีคำอธิบายลองดูลองเสพเต็มๆ จะเข้าใจง่ายกว่าเป็นอะไรที่อยากให้คนทำงาน ถ้าได้มีโอกาสเปิดใจ อยากให้ลองดูจนจบครับ
บทความนี้ทั้งหมดถ้าแต่ละอันใครเคยดูแล้วข้ามยาวๆ เลยนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา