12 ก.ค. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
จินตนาการถึงวัน
วันที่จะตกงาน
เช้าของวันจันทร์ บางคนอาจจะรู้สึกยังไม่ค่อยอยากทำงาน บางคนกำลังต้องการกาแฟยามเช้า บางคนต้องการอัพเดทความสัมพันธ์ แชร์มุมมองพูดคุยต่างๆ ทั้งในโลกจริงและโลกเสมือน
เช้าแรกของสัปดาห์ของชีวิตการทำงานที่จะยาวนานกว่าชีวิตที่ใช้ในการเรียน (ชีวิตทำงานก็เกิน 30 ปี แน่นอน)
แล้ว....คุณเคยจินตนาการถึงวันไม่ได้ทำงานไหมครับ
ผมมีอะไรจะมาเล่าให้ฟัง 3 ข้อ
ข้อ 1 คุณอาจเคยอ่านตาม WEB ว่าเวลาที่ไม่มีหัวโขนของการทำงานเป็นอย่างไร ถ้าให้เล่าจากประสบการณ์สั้นๆ ที่ง่ายที่สุดคือ เช่น ก่อนวันเกษียณอายุ ถ้าคุณเคยถูกเรียกว่า "พี่" พอข้ามไปวันรุ่งขึ้นเพียงวันเดียวที่คุณไม่ต้องทำงานแล้ว เวลากลับมาองค์กร คำที่คนในองค์กรเจอคุณถ้าเคยรู้จักกันก็อาจยังเรียก "พี่" แต่ส่วนใหญ่เลยถ้ามาเจอคนไม่รู้จักคุณจะถูกเรียกเป็น "ลุง ป้า" ทันทีแน่นอน และคุณไม่สามารถเข้ามาโต๊ะทำงานเดิมได้แล้ว
ข้อ 2 คงมีน้อยคนมากๆ ที่ได้ทำงานที่รักที่ชอบ และสนุกในการไปทำงานทุกวัน คนส่วนใหญ่เช่นผมทำงาน... ถามว่ามีความสนุก ความสุขบ้างไหม ผมว่ามันก็พอมีบ้าง (น้อยๆ) ผสมกันไป แต่ว่าส่วนใหญ่ มันไม่ค่อย "สนุก" และ "สุข" เท่าไหร่ มันเป็นเรื่องของ "ความรับผิดชอบ" ซึ่งความหมายตรงนี้กว้างนะครับ เพราะไม่ใช่แค่รับผิดชอบในงาน รับผิดชอบงานที่ทำร่วมกับหัวหน้า เพื่อนร่วมงาน ลูกน้อง แต่เป็นความรับผิดชอบถึงชีวิตนอกเหนือชีวิตในที่ทำงาน ชีวิตส่วนตัวด้วย
เพราะจริงๆ แล้ว การที่ผลลัพธ์ของการทำงานคือค่าตอบแทน (ผมเข้าใจว่าตามทฤษฏีคนเราต้องมีรายรับหลายทาง แต่ผมเชื่อว่าชีวิตคนทำงานเต็มที่มีรายรับ 2-3 ทางก็เก่งกว่ามาตรฐานคนส่วนใหญ่แล้ว) และส่วนใหญ่ค่าตอบแทนจากงงานประจำผมก็เชื่อว่าน่าจะเกือบ 80% ของรายรับทั้งหมด (ถ้าผิดพลาดขออภัย เป็นมุมมองส่วนตัว) ดังนั้นงานที่เหมือนว่าจะไม่ได้มอบความ "สนุก" และ "สุข" แต่สามารถมอบรายได้ ให้ตัวเราไป "สนุก" และ "สุข" ในสิ่งที่เราต้องการได้
ข้อที่ 3 ผมใช้ชีวิตโดยในแต่ละปีผมจะคิดว่าผมจะมีโอกาสตกงานไหม ดังนั้น ผมจะทำเพิ่มเติม 2 อย่างนี้เสมอ หนึ่งโต๊ะทำงานผมจะเป็นโต๊ะที่แทบไม่มีอะไรอยู่บนโต๊ะเลยเพราะผมจะมีกระเป๋าเป๋ 1 ใบที่เก็บทุกอย่างที่สำคัญและมีการปรับปรุงเอกสารสำคัญให้เป็นปัจจุบันเสมอ เพราะผมพร้อมถูกย้ายโต๊ะ หรือเตรียมใจพร้อมในการถูกให้ออกได้ภายใน 24 ชั่วโมง ส่วนข้อที่สองคือ ในทุกปีผมจะอัพเดท Resume / CV และเข้าไปอัพเดทข้อมูลใน WEB สมัครงานตลอดเวลาเพื่อว่าแต่ละปียังมี Head Hunter ติดต่อทุกปีอยู่ไหม (เพื่อตรวจสอบว่าตัวผมเองยังมีคุณค่าอยู่ไหม....ถ้าวันนึงคุณค่าของผมไม่ตอบโจทย์องค์กร ยังมีองค์กรอื่นสนใจสิ่งที่ผมสามารถสร้างคุณค่า / มูลค่าอยู่ใช่ไหม)
1
ผมว่าแต่ละคนก็มีสไตล์ของตัวเองครับ อยู่ที่มีโอกาส ฉุดคิดถึงวันที่จะไม่ได้ทำงานไว้ล่วงหน้าหรือเปล่า

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา