16 ก.ค. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
เข้าถึงเป้าหมายได้ด้วย
การเดินถอยหลัง
วันนี้ขอมาแปลกเล็กน้อยถ้าไม่สนใจข้ามได้เลยนะครับ ผมตอนเขียนก็ยังงงๆ ว่ากำลังเขียนอะไรอยู่
แรกเริ่มผมมีความรู้สึกว่าชีวิตตอนนี้ถูกสอนให้เดินไปข้างหน้า มีเป้าหมาย มีทิศทางพร้อมคำแนะนำตาม WEB มากมายในการไม่หยุดมุ่งไปข้างหน้า เช่น Keep Walking ท้อได้พักได้แต่อย่าถอย และในแต่ละวันเองทุกชีวิตเดินทางเพื่อไปข้างหน้า
ยานพาหนะต่างๆ ก็เช่นกัน จักรยาน รถ รถไฟ เรือ ถูกออกแบบมาให้มุ่งไปข้างหน้าเป็นหลัก ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปข้างหน้า มีอุปกรณ์ให้เบรคให้ชลอเพื่อให้ยังคงรักษาแรง รักษาระยะทางให้ไปต่อข้างหน้าได้อย่างปลอดภัย
ผมเลยคิดถึงสิ่งหนึ่งขึ้นมาที่ผมทำบ่อยๆ แต่ก่อนหน้านี้ก็ไม่คิดอะไรมากคือการที่ในวันหยุดผมจะไปเดินถอยหลังในสระว่ายน้ำ
ใช่ครับ ยิ่งยุค Covid ตอนนี้ผมจะมีโอกาสได้ลงสระว่ายน้ำประมาณ 40 นาที (พักทำความสะอาด 20 นาทีและ 1 รอบรับไม่เกิน 2 คน) มันทำให้วันหยุดของผมผ่อนคลายมากๆ การที่ได้เดินถอยหลังในสระว่ายน้ำ ยิ่งถ้าเป็นการเดินและมองไปบนฟ้าด้วย มันทำให้มีสมาธิและอยู่กับตัวเองมากขึ้น (และเหมือนเดิมเป็นการเน้นคุยกับตัวเอง)
ผมว่าส่วนหนึ่งมันเป็นวิถีชีวิตที่ปกติไม่ค่อยได้ทำบ่อยในชีวิต เหมือนพาหนะต่างๆ ที่ส่วนใหญ่มุ่งใช้งานไปข้างหน้า แต่เวลาถ้าจะถอยหลังต้องเพิ่มความระมัดระวังและมีสติขึ้น ผมก็เลยคิดว่ามันก็น่าเป็นหลักการคล้ายๆ กันนะ
และการที่ได้เดินถอยหลังจะเข้าถึงเป้าหมายได้มากขึ้นอย่างไร จากประสบการณ์ของผม
บางครั้งเมื่อเราไม่ได้แค่หยุดอยู่กับที่ แต่เดินถอยหลังออกจากเป้าหมาย เราจะเห็นเส้นทางที่สามารถไปสู่เป้าหมายได้หลากหลาย มากมายขึ้น
"เราไม่ได้ห่างจากเป้าหมาย แต่เราถอยหลังมาเห็นกระบวนการ เห็นโอกาสในเส้นทางใหม่ๆ ในการไปถึงเป้าหมาย"
เส้นทางใหม่ที่สั้นกว่า แต่ต้องทุ่มเทแรงกาย ทุ่มเทการสร้างเครือข่ายเพื่อไปถึง
เส้นทางเดิมที่มองไปแล้วข้างหน้าทางขาดไม่สามารถไปต่อได้ต้องหาทางเลือกใหม่
รวมถึงเส้นทางใหม่ที่เดิมเราไม่เคยสังเกตเห็น
บางครั้งการมีโอกาสได้ถอยหลังก็ช่วยขยับจุดในการมองให้เห็นภาพรวมที่กว้างขึ้น
และเมื่อได้มีโอกาสทบทวนในเรื่องบางอย่างแล้วก็เข้าโหมดชีวิตเดินหน้า Keep Walking เดินไปข้างหน้ากันต่อไป
เพิ่มเติมเล็กน้อย
แล้วในการแข่งขันกีฬาไหนบ้าง ที่ผู้แข่งกันชนะกันโดยเดินถอยหลัง?
นอกจากกำปั้นทุปดินว่า กีฬาแข่งเดินถอยหลัง Q(-__-")Q
ผมจะตอบว่า ถ้าคิดเร็วๆ มี 1 กีฬา ครับ ที่ผู้เล่น ต้องดึง ต้องฉุดเป้าหมาย โดยวิธีเดินถอยหลังให้มากที่สุด.....คุณผู้อ่านคิดว่ากีฬาอะไรครับ
.
..
....
เฉลย
กี่ฬา "ชักกะเย่อ" ครับ
ทีมต้องดึงเป้าหมายจากจากจุดกึ่งกลางให้เข้ามาเส้นฝั่งตัวเองให้ได้ ทุ่มเทแรงใจ แรงกายในการดึงเป้าหมายผ่านการ......
เดิน (ดึง) ถอยหลัง
เพื่อชนะฝั่งตรงข้าม
โฆษณา