31 ก.ค. 2020 เวลา 22:55 • ไลฟ์สไตล์
ประสบการณ์ในอดีต ไม่สามารถขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ผ่านเรื่องร้ายๆ ได้
วันนี้เป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับ HR ไม่เกี่ยวกับการประยุกต์ในงาน เป็นประสบการณ์ส่วนตัวที่อยากลองนำมาเขียนดังนั้นถ้าอ่านแล้วไม่ใช่ ข้ามได้เลยนะครับ
ผมเป็นคนที่เชื่อว่าตัวเองเป็นคนโชคดี เพราะปัญหาต่างๆ ส่วนใหญ่จะผ่านมาได้ และจริงๆ ชีวิตผมถึงจะจิตตกอย่างไรแต่ผมแทบไม่เคยขอพรให้ได้ผลลัพธ์ตามใจที่หวัง บวกกับผมก็เป็นคนนึงที่ชอบเรื่องลี้ลับด้วยเช่นกัน ตอนเรียนมหาวิทยาลัยก็ได้มีโอกาสช่วงกลางคืนได้ไปท่องเที่ยวสถานที่เล้นลับที่มีข่าวต่างๆ เกือบทุกเดือน ทั้งนี้ไม่ได้ลบหลู่กับสิ่งต่างๆ ที่มองไม่เห็นนะครับ
ตอนนั้นผมเข้าเรียนปริญญาตรี ปีแรกเลยครับ เป็นรุ่นสุดท้ายที่สอบเทียบ วิชานั้นคือวิชาเคมี คนเรียนในคลาสรวมประมาณ 400 คน มีสอบทั้งหมด 2 ครั้ง ครั้งละ 50 คะแนน
สอบครั้งแรกถ้าจำไม่ผิดได้คะแนน 15 จาก 50 นะครับ
มาเรียนมหาวิทยาลัยครั้งแรกสอบมาครั้งแรกเป็นอย่างนี้... ถามว่าทำอย่างไรดี ก็ต้องปรึกษาพี่รหัส...
คำแนะนำจากพี่รหัสคือ วิชานี้เขาตัดอิงกลุ่ม คะแนนเฉลี่ยรอบแรกคนเรียนทั้งหมดยังไม่ถึง 20 คะแนนจาก 50 คะแนนเลย ถ้าปีก่อนๆ ตัด F ที่ 34 - 38 เอง สอบครึ่งปีหลังทำคะแนนให้ได้ครึ่งหนึ่งก็ไม่ติด F แล้ว (ในหัวสมัยนั้นก็แปลกดีครับขอให้ไม่ได้ F เกรดอะไรก็ได้หมด และก็มีความเชื่อว่าสอบครึ่งเทอมหลังให้ได้ครึ่งนึงน่าจะทำได้)
ก็เกเรตามปกติ ไม่ค่อยได้เรียนเช่นเดิม ติดเกมส์ เที่ยวกลางคืน และเนื้อหาครึ่งเทอมหลังยากกว่าตอนแรกมาก ออกจากห้องสอบรู้เลยครับว่าสอบไม่ผ่านแน่นอน
สิ่งแรกที่ออกมาจากห้องสอบกับเพื่อนสนิท 2 คน ถามว่าทำอะไร?
ขอตอบว่าเดินไปขอพร และบนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่คนนับถือของมหาวิทยาลัย ไม่ได้มีอะไรติดมือกันเลยครับเดินกันไปกับเพื่อนสนิท
แปลกมากเลย... ปกติถนนทางที่เดินไปจะมีคนมีรถมากมายวิ่งผ่าน......แต่บรรยากาศต่างไปมากเงียบมาก...และบรรยากาศแตกต่างไม่มีคนเลยซักคนในพื้นที่กว้างๆ นั้น
และเนื่องจากไม่เคยขอพรและบนอะไร ไปถึงตอนแรกก็ทำตัวไม่ถูก เพื่อนๆ ที่ไปด้วยกันก็บอกว่าต้องจุดธูปขอพร ขอปกติไม่ได้ต้องจุดธูป เราก็แบบจุดธูปหรือได้ๆ ก็เลยไปหยิบไม้ขีดไฟและเริ่มจุด
จุดครั้งแรกไม่ขีดหัก เรียนรู้ว่าต้องจุดไม้ขีดมากกว่า 1 ก้าน
จุดครั้งที่ 2 -3 ลมพัดดับ เราก็แบบว่าเอิ่ม ตรงที่เป็นตะเกียงในตู้มีมุมที่น่าจะบังลมได้
ก็ไปลองจุดอีกครั้ง ลมก็พัดดับเช่นเคย
เพื่อนๆ ก็บอกว่าหลังรูปปั้นสิ่งศักดิ์สิทธ์ที่ไปขอพร ลมไม่น่าพัดนะ แล้วเราสามคนก็เอาตัวมาบังเพื่อจะจุดธูป ทันใดนั้นเอง ภาพรอบๆ ตัวยิ่งดูช้าลง ในจังหวะที่ธูปกำลังติดไฟ Q(^_____^)Q
มีหยดน้ำตกลงมาที่ธูป และ....ทำให้ธูปดับพอดี Q(-___-")Q รวมถึงอยู่ดีๆ ก็มีฝนตกหนักมาก
ผมกับเพื่อนเลยรีบวิ่งออกจากจุดนั้นไป แต่จังหวะที่วิ่งออกไปเริ่มสังเกตว่ารอบข้าง รถกลับมาแล่นมากเหมือนปกติ และหลังจากนั้นไม่ถึง 10 นาที ฝนก็หยุดตก และผมกับเพื่อนก็ไม่ได้มาบนขอพรให้สอบผ่านอีก
......ผลหรือครับ เข้าเรียนมหาวิทยาลัยปีแรก เทอมแรก ก็มี F เข้ามาครอบครองเรียบร้อย
ทำให้มีภูมิคุ้มกันในวิชาอื่นๆ ที่มีโอกาสได้ F มีภูมิคุ้มกันที่ทำให้ผ่านบางวิชาด้วยเกรด WWWD+
และในมุมมองส่วนตัวเวลาคุยกับเพื่อนๆ ในเหตุการณ์นั้น ก็จะคุยกันว่า
"สิ่งศักดิ์สิทธิ์คงบอกว่า ก็เล่นไม่อ่านหนังสือและสอบเสร็จไปแล้วจะหวังให้สอบผ่าน ไม่รู้จะช่วยอย่างไรจริงๆ จะให้อาจารย์ผู้ตรวจกรอกคะแนนผิดก็ไม่ได้ แถมมีคนมากมายมาขอพรทุกวัน คิวก็ไม่รู้ยาวแค่ไหน ฝึกเรียนรู้ยอมรับความจริงและพัฒนาเรียนรู้ด้วยตัวเองต่อไปแล้วกัน"
สุดท้ายมาคิดในเวลานี้ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ผมคงไม่ drop วิชานี้เช่นเคย เพราะการได้ F ในวันนั้นเป็นส่วนหนึ่งในหลายๆ ส่วนที่เป็นผมในวันนี้
โฆษณา