19 ก.พ. 2021 เวลา 00:10 • สุขภาพ
#บันทึกตอนที่ 3 ความยากในการเลือกกิน...
หลายคนที่คิดจะลดน้ำหนักสิ่งแรกที่คิดเลยก็คือเรื่องของการรับประทานอาหารและการออกกำลังกาย ซึ่งผมจะพูดเรื่องของการรับประทานอาหารที่ผมลองกับตัวเองในช่วงตลอดระยะเวลาที่ผมลดน้ำหนักมา...
ผมยอมรับเลยครับว่าช่วงแรกของการลดน้ำหนักผม "อดอาหาร" ซึ่งมันเป็นอะไรที่ได้ผลดีที่สุด แต่ผลข้างเคียงมันก็แย่ที่สุดเหมือนกัน แน่นอนครับตอนผมอดอาหารมันลดเร็วมากๆถึงขั้น 1อาทิตย์ ผมสามารถลดได้ 4-5Kg. เลยทีเดียว ผมทำได้แค่3อาทิตย์ครับ หลังจากนั้นร่างกายผมเริ่มไม่ไหว มีอาการเหมือนคนขาดสารอาหาร และไม่มีเรี่ยวไม่มีแรง ผมอยู่ที่บ้านเฉยๆยังเป็นขนาดนี้ ไม่พูดต้องเลยครับว่าถ้าคนที่ทำงานหนักๆเป็นทุนเดิมอยู่แล้วและมาอดอาหารอีก เข้า รพ. แน่นอนครับอันตรายมาก
*ไม่แนะนำครับ
ในความคิดของผม มันเป็นวิธีที่เร็วนะครับ ถ้าเราควบคุมมันได้แบบพอดี
ซึ่งหลังจากที่อาการแบบนี้เกิดขึ้นกับผม ผมก็ต้องปรับตัวเองใหม่และเริ่มจัดตารางอาหารในแต่ละวันว่าเราควรรับประทานอะไรบ้างซึ่งใช้หลักการนับแคลประกอบไปด้วยครับ
ถ้าพูดถึงอาหารของคนที่ลดน้ำหนัก คงจะหนีไม่พ้น อกไก่ ไข่ต้ม ผักต่างๆ หรือ พวกถั่วและโปรตีนต่างๆ ส่วนตัวผมแรกๆ ก็รับประทานอกไก่ครับ อกล้วนๆเลย
ผมได้แบ่งเป็นมื้อง่ายๆ และผมคิดว่าร่างกายของผมมันคงรับไหวและไม่หนักจนเกินไป
ปกติแล้วคนเราจะกินวันละ 3 มื้อ แต่ผมได้แบ่งอาหารออกเป็น 1 มื้อเท่านั้น นั่นก็คือมื้อใหญ่มื้อเดียวกินยังไงก็ได้ให้อยู่ในมื้อเดียว โดยอ้างอิงจาก ไม่ให้เกินแคลอรี่ที่ร่างกายของผมต้องการต่อวัน
ซึ่งร่างกายผมต้องการ แคลอรี่ 2400 แคล/วัน ผมจะกินให้ไม่เกิน 1900-2000 แคล/วัน
คือกินยังไงก็ได้ให้ไม่เกินแคลของเราก็พอแล้ว ถ้าเทียบกับตอนแรกผมกินแค่ประมาณวันละ 1000-1300 แคล/วัน ซึ่งอย่างที่บอกไปครับ มันจะเป็นการทำร้ายร่างกายเราจนเกินไปยังไงต้องคำนวนความไหวของร่างกายเราเป็นหลักด้วยนะครับ
ตอนผมกินผมกิน อกไก่ เป็นหลักนะครับ อกไก่ผมก็กะแค่คร่าวๆ 1อก ประมาณ 80-130 แคล ซึ่งผมจะตีสูงๆไปที่120แคล ผมกิน2อกถ้าไม่อิ่มเพิ่ม3เลยครับ
แน่นอนแรกๆก็กินง่ายๆพอหลังๆมานี่แทบจะอ้วกครับ มันเริ่มกลืนยากขึ้นทุกที
ผมเลยแก้ปัญหาด้วยการทำน้ำจิ้มซีฟู๊ดกินกับอกไก่ บอกเลยแซ่บมากๆ
ถ้าเบื่อก็เปลี่ยนน้ำจิ้มบ่อยๆนะครับได้ผลดีอย่างมากเลยทีเดียว (ส่วนตัวผมซีฟู๊ดกับซอสพริกนี่ The Best เลยครับแนะนำสลับกันไม่เบื่อแน่นอน)
นอกจากอกไก่ที่กินแล้ว ผมยังมีผักอีก1อย่างที่กินแก้มด้วย อาจจะเป็นผัดผักกาดน้ำมันหอยหรือผัดผักบุ้ง รสชาตินี่ไม่ต้องบอกเลย ทำเองอร่อยเองคนเดียว ฮ่า ฮ่า
และผมยังกินขนมได้อย่างสบายใจอีกด้วย เพราะแคลที่นับไว้มันไม่เกินที่เรากำหนดและอีกอย่างเรายังสบายใจและมีความสุขกับการกินได้เหมือนเดิม
สรุปการกินของผมใน 1 วัน/ 1 มื้อ
จะเป็นอกไก่ 3 ชิ้น + น้ำจิ้มแซ่บๆที่เปลี่ยนไปเรื่อยๆ
ผักแก้ม 1 อย่าง ที่ โค ตะ ระ จะเข้ากันสุดๆ
ขนมต่างๆ (ซึ่งในแต่ละวันผมกินไม่เหมือนกันครับบางวันอยากกินช็อกโกแลตก็กิน)
ผมทดลองอยู่แบบนี้ 1 เดือน น้ำหนักลงไป 7-8 Kg. เลยครับ มันดีสุดๆ
ไม่ต้องรีบนะครับ แรกๆจะลดได้ดีแต่อาจจะมีชลอบ้างแต่ขอให้ทำไปเรื่อยๆ
มันได้ผลแน่นอนครับ จากประสบการณ์โดยตรงที่ผมลองมา
ซึ่งมันอาจจะดูธรรมดาไม่เห็นมีอะไรเป็นพิเศษ ใช่ครับ!! มันธรรมดามาก เพราะแค่การกินแค่นี้ยังช่วยได้ขนาดนี้เลย และผมเชื่อว่า ถ้าคุณตั้งใจจะลดและหักห้ามใจของคุณจริงๆมันจะเป็นอะไรที่ดีกว่านี้อีกหลายเท่าตัวแน่นอนครับ นี่เป็นแค่ส่วนเสริมที่ช่วยให้เราลดได้ แต่กำลังกายและกำลังใจของคุณเองนั่นแหละที่จะช่วยทำให้มันดีมากยิ่งขึ้นไปอีก
ส่วนใครที่ไม่อยากจะกินแบบผมก็สามารถกินอาหารปกติได้เลยครับอาจจะช้าหน่อยแต่เน้นความสบายใจในการกินดีกว่าครับ เพราะมันจะทำได้นานจนเราชินไปเองส่วนตัวผมเองก็กินแบบนี้แค่ประมาน 2 เดือนเท่านั้น และก็กับมากินอาหารแบบปกติแล้วครับ แต่ขอแค่อย่างเดียวคืออย่าให้เกินแคลอรี่ที่ร่างกายของเรารับต่อวันแค่นั้นเอง
เอาไว้เดี๋ยวผมจะโพสต์ชื่อแต่ละเมนูให้นะครับ ว่าอาหารแต่ละเมนูที่เรากินกันปกติมันมีจำนวนกี่แคลอรี่ จะได้คำนวนกันได้ง่ายยิ่งขึ้นครับ
ขอขอบคุณมากที่อ่านมาถึงตรงนี้นะครับ
วิธีข้างต้นอาจจะส่งผลต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น เพศชายหรือเพศหญิงและน้ำหนักของแต่ละคนไม่เท่ากันอยู่แล้ว ยังไงมันก็ได้ผลแน่นอนครับ ขอแค่อย่าท้อและทำมันต่อไป
ถ้าใครมีข้อสงสัยหรืออยากถามอะไรเพิ่มเติมถามมาได้เลยครับ ยินดีช่วยเหลือเต็มที่เพราะผมทำได้คุณก็ทำได้ เราจะลดไปด้วยกันครับ มีเพื่อนๆลดไปพร้อมกันมันสนุกกว่าลดด้วยตัวคนเดียวแน่นอนครับ
#อัพเดทน้ำหนักครับ
ผมลดมาได้ประมาณ 7 เดือนกว่าๆ น้ำหนักเหลิอ 109 Kg. จาก136-137 K.g
ตอนนี้ผมลดเหลือ 108 Kg. แล้วครับ ยังอยู่ใน7เดือนกว่าๆอยู่เลย ดีใจมากเว่อร์
โฆษณา