17 ก.พ. 2021 เวลา 23:00 • สุขภาพ
#บันทึกตอนที่ 2 การเริ่มต้นใหม่อย่างจริงจัง!!
ต่อจากตอนที่แล้ว แน่นอนครับผมเป็นผู้ชนะและจะเริ่มต้นใหม่อย่างจริงจัง
ซึ่งวิธีที่ผมเริ่มต้นและมันก็ใช้ได้ดีที่สุดเท่าที่ผมเคยลองมากับตัวเอง
นั่นก็คือ "การนับแคลอรี่" ครับ ใช่ครับวิธีง่ายๆที่ทุกคนสามารถเริ่มทำได้
การนับแคลอรี่ คืออะไร?
คำว่า แคลอรี่ คือหน่วยวัดปริมาณพลังงานที่ร่างกายเราใช้ในแต่ละวันครับ
สำหรับคนที่ต้องการจะ ลดน้ำหนัก ด้วยวิธีการนับแคลอรี่ ต้องบอกก่อนว่าเราสามารถลดน้ำหนักได้ด้วยการนับแคลอรี่ของอาหารที่เรากินเข้าไป เพื่อคอยระวังไม่ให้เกิดพลังงานส่วนเกินจนสะสมกลายเป็นไขมัน ในขณะที่คนปกติสามารถรับแคลอรี่ได้ประมาณ 1800-2300 กิโลแคลอรี่ แต่สำหรับคนที่ลดน้ำหนักต้องมีการลดแคลอรี่เพื่อให้ร่างกายได้รับน้อยกว่านั้นครับ
BMR คืออะไร?
BMR ย่อมาจาก Basal Metabolic Rate หรือเราสามารถเรียกได้ว่าเป็นอัตราการเผาผลาญพลังงานในแต่ละวัน โดยค่าพลังงานนี้ร่างกายจะใช้ในการขับเคลื่อนระบบเเละควบคุมอวัยวะต่างๆ ในร่างกายครับ เรามาหาค่าพลังงานที่ใช้ในส่วนนี้กันก่อนครับ
ค่าดัชนีมวลกาย (BMI)
เราจะรู้ปริมาณค่า BMR ต่อวันของเราได้อย่างไง?
แน่นอนครับผมจะบอกวิธีการคำนวนแบบคร่าวๆที่สามารถนำไปปรับใช้ได้จริงให้ได้รู้กันครับ ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายการใช้ชีวิตประจำวันแบบไหนก็สามารถทำได้เช่นกัน
วิธีนับแคลอรี่
สูตรคำนวนของผู้ชายคือ
BMR = 66 + (13.7 x น้ำหนักตัวเป็น กก.) + (5 x ส่วนสูงเป็น ซม.) – (6.8 x อายุ)
สูตรคำนวนของผู้หญิงคือ
BMR = 665 + (9.6 x น้ำหนักตัวเป็น กก.) + (1.8 x ส่วนสูงเป็น ซม.) (4.7 x อายุ)
กดเครื่องคิดเลขกันอยู่ละสิ!!!
เพียงแค่นี้เราก็จะสามารถรู้ได้แล้วครับว่าแคลอรี่ที่เราต้องการต่อวันมีปริมาณเท่าไหร่
เมื่อรู้ปริมาณแคลอรี่ที่ร่างกายเราเผาผลาญต่อวันแล้วเราก็มาวางแผนเพื่อคำนวณแคลอรี่ของอาหารแต่ละมื้อกันครับ
โฆษณา